Làng Lụa Vạn Phúc – Vẻ đẹp vượt thời gian

Làng lục Vạn Phúc hay lụa Hà Đông là một làng nghề nổi tiếng với hàng nghìn năm phát triển ở Hà Nội. Lụa Vạn Phúc không còn là hàng hóa đơn thuần mà lụa nơi đây đã trở thành văn hóa, nét đẹp của con người Hà Đông, Hà Nội.

1214

Nhà thơ Nguyễn Sa đã viết:
“Nắng Sài Gòn anh đi chợt mát
Bởi vì em mặc áo lụa Hà Đông” – Áo lụa Hà Đông

Lụa Vạn Phúc đã đi vào thơ ca họa như 1 nét đẹp văn hóa dân tộc. Một biểu tượng truyền thống văn hóa không thể thiếu của người Hà Nội xưa và nay.

Cổng vào làng lụa Vạn Phúc - Hà Đông
Cổng vào làng lụa Vạn Phúc – Hà Đông

Lịch sử làng lụa Vạn Phúc và Nghề dệt lụa

Nghề dệt ở Vạn Phúc đã có mặt cách đây hàng ngàn năm và ngày càng khẳng định danh tiếng. Xưa thời phong kiến các vua đặc biệt là dưới thời nhà Nguyễn thì lụa Vạn Phúc (Hà Đông) chuyên dung để may y phục cho vua chúa, các quan lại trong triều đình.

Danh tiếng dần càng được khẳng định và lan xa nguyên nhân là do lụa Vạn Phúc đều được làm thủ công theo dệt tỉ mẫn bởi những người thợ lành nghề, gồm nhiều công đoạn rất công phu như: Tơ, hồ sợi, dệt, căng phơi. Các họa tiết đều được làm rất tỉ mỉ và tinh xảo, mỗi dải lụa là một kiệt tác chứa đựng tâm huyết và cái hồn của mỗi nghệ nhân.

Lụa Vạn Phúc không chỉ nổi tiếng trong nước mà còn nổi tiếng ở nước ngoài và được người Pháp đánh giá là sản phẩm tinh xảo bậc nhất Đông Dương (1931).

Làng Nghề Vạn Phúc
Làng Nghề Vạn Phúc

Đặc điểm của lụa Vạn Phúc

Những sản phẩm được làm từ lụa Vạn Phúc rất đa dạng, phong phú như gấm, vóc, vân, the, lĩnh,.. Lụa Vạn Phúc nổi tiếng vì có chất lượng tuyệt hảo, được làm từ 100% sợi tơ tự nhiên nên màu rất óng và mềm mại. Hoa văn trang trí trên lụa đều rất tỉ mỉ, không cầu kỳ, sặc sỡ nhưng vẫn toát lên vẻ quyền quý.

Hiện nay, làng lụa Vạn Phúc đã là một địa điểm tham quan nổi tiếng ở Hà Nội, du khách sẽ được khám phá cách làm lụa truyền thống và được chiêm nhưỡng những sản phẩm tuyệt hảo, mua một món đồ về làm kỉ niệm sẽ là điều không thể thiếu, các món đồ được làm từ lụa Vạn Phúc có giá từ 500 nghìn đến vài triệu thậm trí nhiều hơn, sản phẩm có chất lượng hoàn hảo, làm hài lòng mọi du khách khó tính nhất.

Lụa Vạn Phúc vẻ đẹp tuyệt mĩ
Lụa Vạn Phúc vẻ đẹp tuyệt mĩ

Lụa Vạn Phúc ngày nay

Trải qua bao thằng trầm của lịch sử, sự phát triển của đất nước, công cuộc công nghiệp hóa – hiện đại hóa thì làng lụa Vạn Phúc cũng thay đổi ít nhiều nhưng vẫn giữ được nét cổ kính truyền thống với giếng nước, gốc đa, sân đinh từ thủa xa xưa và trở thành một điểm du lịch văn hóa lịch sử không thể thiếu của người Hà Nội xưa và nay.

Nét đẹp văn hóa Việt
Nét đẹp văn hóa Việt

Với sự phát triển của thị trường, cũng như các sản phẩm công nghiệp may mặc hiện đại như ngày này. Lụa Vạn Phúc vẫn luôn khẳng định được chỗ đứng vững chắc của mình, đặc biệt là với những người yêu và hiểu biết về lụa thì làng lụa Vạn Phúc đã, đang và sẽ trở thành một điểm đến không thể thay thế mỗi khi nhắc đến lụa.