Về làng Nôm, thăm chốn cội nguồn

Rời chốn Hà thành khoảng 30km về hướng Đông, bạn đã chạm chân lên làng Nôm, tên gọi tắt của làng cổ Cầu Nôm ở huyện Văn Lâm, Hưng Yênnơi vẫn còn lưu giữ những nét đẹp xưa.

514

Vượt qua những con đường làng với hai bên là những cánh đồng lúa xanh bát ngát, đến khi bước qua cổng làng,khách có cảm giác như lạc vào một không gian yên bình, cổ xưa vài trăm năm về trước.

IMG_6806.JPG_2

Rất ít ngôi làng nào lại có một hồ nước rộng và trong xanh nằm giữa làng như thế. Cổng làng đối xứng với ngôi đình qua mặt hồ chính. Hai bên hồ là những hàng cau thẳng tắp trước những ngôi nhà mang phong cách kiến trúc cổ xưa in hình trên bóng nước.

IMG_6320.jpg_0

Theo các cụ cao niên trong làng, ca dao xưa có câu: “Đồng nát thì về Cầu Nôm / Con gái nỏ mồm thì ở với cha”. Câu ca cho biết, ngày xưa người dân trong làng có nghề buôn đồng nát.Dân làng đi gom mua đồng nát về bán lại cho các lò đúc đồng ở địa phương và các vùng lân cận. Nhờ chăm chỉ nên dân làng Nôm trở nên giàu có, hưng thịnh, từ đó xây nhà đẹp khang trang, quy hoạch làng tề chỉnh.

Untitled_Panorama1.jpg_4

Giữa trưa hè oi ả, một ngày về làng Nôm, lòng người lữ khách chừng như dịu lại trước hình ảnh cây đa, giếng nước, mái đình, được dạo bước trên con đường lát gạch nghiêng và đi trong bóng mát của những rặng tre xanh.Rồi đôi chân chầm chậm dừng bước, thả hồn theo dòng sông Nguyệt Đức thơ mộng… Nơi ấy làng Nôm là nguồn cội văn hóa Việt, là dáng vẻ,cốt cách của người quê, làng quê Bắc bộ xưa.

IMG_6828.JPG_3

Thông tin thêm:

+ Chỉ dẫn: Từ Hà Nội, đi theo Quốc lộ 5 chừng 20km đến cầu Như Quỳnh rẽ trái. Tiếp tục đi theo đường tàu khoảng mươi cây số nữa sẽ gặp làng Nôm bên tay trái đường.

+ Vị trí: Làng Nôm xưa nay là thôn Đại Đồng, xã Đại Đồng, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên.

Untitled_Panorama2.jpg_5