Những điều cần lưu ý để đảm bảo an toàn cho trẻ khi đi du lịch

Cho con tiếp cận khám phá thể giới qua những chuyến đi quả là cơ hội tuyệt vời để trẻ mở mang tầm nhìn. Tuy nhiên giữa một môi trường hoàn toàn xa lạ, để đảm bảo an toàn cho con, cha mẹ cũng nên trang bị những kiến thức để dễ dàng ứng phó với nhiều trường hợp có thể xảy ra với trẻ.

185

Trước khi khởi hành chuyến đi

Cho dù bạn đi du lịch trong nước hay quốc tế, điều đầu tiên bạn phải quan tâm đó chính là:
Điểm đến du lịch: Hãy tìm hiểu kĩ về nơi mà bạn và gia đình sẽ đặt chân về các vấn đề như biến động thời tiết, sự an toàn về chính trị… Hơn nữa, bạn có thể lên mạng đọc và tìm kiếm thông tin từ những người đã từng đi đến đó trước đây để đưa ra quyết định cho chuyến du lịch sắp tới.

Các gói bảo hiểm du lịch: Sau khi đã lên kế hoạch cho chuyến đi, một việc cũng quan trọng không kém mà bạn cần lưu tâm là mua thêm bảo hiểm du lịch. Có thể sẽ phát sinh trường hợp ngoài ý muốn như tai nạn bất chợt trên hành trình chẳng hạn, bảo hiểm du lịch giúp bạn tiết kiệm được một khoản chi phí chữa trị.

Dạy trẻ kỹ năng trước chuyến đi: Trước khi lên đường đi du lịch, cha mẹ nên dạy trẻ những kỹ năng cơ bản như: tuyệt đối không đi theo người lạ, nhắc trẻ thông báo một cách bí mật cho bạn ngay lập tức nếu có ai đó chạm vào cơ thể.

Chuẩn bị thuốc men và vật dụng cần thiết cho trẻ: Việc di chuyển sang một vùng đất mới đôi khi khiến trẻ dễ mắc các bệnh do thời tiết như cảm cúm hay dị ứng. Chính vì vậy, bạn cần chuẩn bị sẵn một số loại thuốc dự phòng như thuốc cảm cúm, hạ sốt, thuốc ho, thuốc chống dị ứng, men tiêu hóa, băng, gạc y tế, các loại kem chống muỗi, kem chống nắng, dầu gió…

Chuẩn bị đồng phục cho bé trước khi đi du lịch (Ảnh: Quyên Nguyễn)
Chuẩn bị đồng phục cho bé trước khi đi du lịch (Ảnh: Quyên Nguyễn)

Đồng thời, đừng quên chuẩn bị thức ăn cho trẻ nếu con bạn có đường tiêu hóa không phù hợp với thức ăn lạ.

Về quần áo, tùy vào đặc điểm thời tiết tại điểm du lịch, bố mẹ quyết định sẽ mang theo loại quần áo nào là phù hợp với trẻ. Vào mùa hè, tiện lợi nhất là nên cho trẻ mặc quần áo chất vải cotton. Nhớ mang theo áo khoác gió mỏng, khăn quàng đề phòng tiết trời thay đổi đột ngột.

Trong quá trình di chuyển tới địa điểm du lịch

Để ý con mọi lúc mọi nơi: Trẻ nhỏ rất hiếu động nên dễ bị lạc. Chính vì vậy, bố mẹ cần đặc biệt để ý đến con tại chỗ đông người như sân bay, bến xe, trung tâm thương mại… Hãy dặn các con luôn bám sát bố mẹ và cần nói cho bố mẹ biết khi định đi đâu, đừng bao giờ tự ý rời khỏi chỗ du lịch và không có người nhà đi cùng. Đó chính là cơ hội cho kẻ xấu tiếp cận trẻ dễ dàng. Nếu không may gặp tình huống lạc mất con, thay vì lúng túng, bạn nên đứng tại chỗ gọi tên con thật to trước khi đi tìm, sau đó thật bình tĩnh nhờ sự trợ giúp của người có trách nhiệm ở khu công cộng.

Quan tâm, để ý con mọi lúc mọi nơi - Ảnh: An Nguyễn
Quan tâm, để ý con mọi lúc mọi nơi – Ảnh: An Nguyễn

Quan tâm tâm lý của trẻ: Khi con phạm lỗi, bạn không nên trách mắng nặng lời, thay vào đó chỉ nên dạy bảo nhẹ nhàng để con tận hưởng kỳ nghỉ với tâm lý thoải mái, không ảnh hưởng tới chuyến du lịch cùng gia đình.

Theo dõi nhiệt độ của trẻ: Trong suốt chuyến đi, bố mẹ nên theo dõi sát sao nhiệt độ thân thể trẻ. Thông thường thân nhiệt của các bé sẽ cao hơn người lớn một chút. Mẹ hãy lưu ý luôn giữ nước cho bé và mặc cho bé các bộ quần áo nhẹ và mỏng.

Không có gì tuyệt vời hơn khi có chuyến du lịch cùng những đứa con thân yêu của mình. Nhưng để đảm bảo sự an toàn cho con cái trong những chuyến đi, các bậc phụ huynh đừng quên những kinh nghiệm được bài viết chia sẻ ở trên để có thể cùng con chu du khám phá thế giới.