Thương nhớ chốn bồng lai tiên cảnh giữa lòng cố đô Ninh Bình

748

Nhắc đến Ninh Bình, người ta vẫn chỉ biết đến có cụm di tích danh thắng Bái Đính – Tràng An, Tam Cốc – Bích Động hay rừng quốc gia Cúc Phương… mà quên đi sự tồn tại của một chốn bồng lai tiên cảnh với những “vũ điệu hoàng cung” đặc sắc chỉ có ở vùng đất này, nơi đó không đâu khác chính là Hang Múa Ninh Bình.

Hang Múa Ninh Bình 1
@takadianka

Với sự hùng vĩ của thiên nhiên, Hang Múa Ninh Bình đã phần nào lột tả được hết vẻ đẹp vạn người mê của mảnh đất cố đô.

Sở dĩ có tên gọi là Hang Múa, bởi lẽ, xưa kia vua Trần dời đô về Hoa Lư lập Am Thái Vi thường đến hang dưới núi này nghe các cung tần mỹ nữ đàn ca múa hát nên từ đó dân gian gọi đây là Hang Múa.

Hang Múa Ninh Bình 2
@lizzie_dreamydreamy

Nằm dưới chân núi Múa, trong quần thể khu du lịch sinh thái thuộc địa phận thôn Khê Đầu Hạ, xã Ninh Xuân, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình, Hang Múa đã khiến biết bao trái tim du khách phải “loạn nhịp” hứng khởi ngay từ lần “chạm mặt” đầu tiên.

Bởi trước mắt bạn khi đó là một khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp với sắc xanh bạt ngàn của những cánh đồng lúa hòa chung với sắc ngói đỏ tươi của những căn nhà nhỏ nằm nép bên hồ và phía xa xăm kia là những rặng núi đá, vách đá khổng lồ đang tựa vào nhau đơn sơ, mộc mạc…

Hang Múa Ninh Bình 3
@anvietanhson1992

Đứng từ nơi đó, ngước lên bạn sẽ thấy ngay một dải đá trắng dẫn lối lên đỉnh núi. Lấy cảm hứng từ “Vạn Lý Trường Thành” của Trung Quốc với gần 486 bậc đá, con đường này chính là “nỗi niềm” khó nhằn của biết bao người mê du lịch.

Thế nhưng, đừng ngại, nản chí mà bỏ qua ngay từ đầu, vì đảm bảo khi “kéo quân” lên đây bạn sẽ không bao giờ phải thốt ra hai từ “giá như” đâu nhé. Bởi cảnh đẹp “miễn chê”. Nơi đây chính là “thiên đường ngay chốn hạ giới” khiến bao người ngơ ngẩn.

Leo được lên đến đỉnh Hang Múa bạn sẽ thấy cảm giác tuyệt vời đến lạ. Đứng trên đỉnh của núi Múa, hà hít chút khí trời cố đô, thả hồn vào những cảnh quan tuyệt diệu, bạn mới thấy Ninh Bình không hề nhàm chán chút nào.

@tom_lee2323

Toàn bộ quang cảnh của cánh đồng lúa in từng thửa ruộng ẩn hiện xung quanh được thu nhỏ vào tầm mắt. Dòng kênh nước nhẹ thấp thoáng chiếc thuyền hững hờ xuôi mái chèo từ đỉnh núi như chiếc lá tre nhỏ xíu đang trôi mãi trôi mãi theo cơn gió.

Vào những ngày tháng 5 và tháng 6, khi vùng núi phía Bắc vào mùa lúa chín, bức tranh “mùa vàng” của dải đồng mơn man rì rào trước gió hòa vào màu xanh lấp lửng của cây rừng, của mây trời như bức họa hữu tình có một không hai.

Hang Múa được mệnh danh là “Vịnh Hạ Long trên cạn” của Việt Nam bởi những cảnh sắc mỹ miều được thay đổi rực rỡ theo những mùa trong năm.

@thaoanhh2003

Nếu mùa xuân, Hang Múa trở nên lấp lánh giống như những cô gái đôi mươi của sắc xanh được hòa quyện giữa cảnh sắc trong xanh bầu trời, hoang sơ của cây rừng núi đá thì mùa hè sẽ là cảnh sắc trang hoàng lộng lẫy với những cánh đồng nhuộm sắc vàng tươi rực rỡ dưới chân núi.

Hay nếu bạn say trong sắc thu dịu dàng ở nơi đây thì khi mùa đông đến Hang Múa lại trở mình thành cô thiếu nữ thôn quê đang chìm sâu trong giấc ngủ giữa chốn “rừng thiêng sông núi”.

Đến với, Hang Múa du khách sẽ không chỉ được vãn cảnh núi sông mà còn có cơ hội được chèo thuyền xung quanh các ngọn núi nhỏ, ghé thăm cuộc sống truyền thống của người dân bao đời nay.

@lizzie_dreamydreamy

Tận hưởng cuộc sống thanh bình khi biến mình thành “mục đồng” cưỡi trâu, tay phe phẩy chiếc nón lá hay cầm roi tre thong dong dạo quanh cánh đồng lúa đang dần trĩu quả vàng nặng hạt. Và chinh phục thử thách leo lên đỉnh ngọn núi Múa, cảm nhận luồng khí trời căng tràn lồng ngực vì một sự sảng khoái vô bờ.

Hơn nữa, không giống như những khu du lịch xô bồ khác, Hang Múa mang một nét đẹp văn hóa đằm thắm, dịu dàng mà không phải nơi nào cũng có. Cùng với đó là việc tái hiện lại các chương trình ca múa nhạc của một thời vua chúa ngày xưa, Hang Múa đã trở thành một trong những điểm nhấn đặc sắc để lưu giữ nền văn hóa ngàn năm của dân tộc.

Không chỉ vậy, bằng sự hiểu biết của mình, những người con “quê cha đất mẹ” đã dâng trọn tấm lòng yêu mến, niềm tự hào dân tộc dành cho du khách khiến bao người ngưỡng mộ và thán phục.

Có thể nói, nằm giữa cảnh thiên nhiên miền thôn quê dân dã, Hang Múa chính là một địa điểm du lịch hấp dẫn với những trải nghiệm mới lạ của một miền quê thanh bình, hiện dịu, đậm chất Bắc Bộ.