8 đặc sản ngon nức tiếng ở quê hương Khánh Ngân – tân Hoa hậu Hoàn cầu 2017

Quê hương của tân hoa hậu Hoàn cầu 2017 Đỗ Trần Khánh Ngân có rất nhiều đặc sản như nấm mối, trái ươi rừng hay mít tố nữ.

231

Rạng sáng ngày 4/11 (theo giờ Việt Nam), người đẹp Đồng Nai – Đỗ Trần Khánh Ngân đã đăng quanh ngôi vị Hoa hậu Hoàn cầu 2017 (Miss Globe). Miss Globe là cuộc thi nhan sắc có lịch sử 43 năm và được các chuyên gia nhan sắc quốc tế đánh giá là một trong tám cuộc thi sắc đẹp lớn, có uy tín trên toàn thế giới.

Khánh Ngân trong thời khắc đăng quang.
Khánh Ngân trong thời khắc đăng quang.

Sau chiến thắng danh giá này, cái tên Đỗ Trần Khánh Ngân vốn đã được nhiều người biết đến càng trở nên nổi tiếng hơn. Tất cả thông tin cá nhân Khánh Ngân như quê hương Đồng Nai của cô vì thế nhận được nhiều sự chú ý hơn.

2

Vốn là một tỉnh cửa ngõ đi vào vùng kinh tế Đông Nam Bộ, đi đầu với việc kinh tế phát triển và năng động, Đồng Nai vừa có cả những điểm du lịch nổi tiếng, vừa có nền ẩm thực hấp dẫn. Trong khuôn khổ bài viết này, hãy cùng khám phá những món đặc sản nổi tiếng ở quê hương tân hoa hậu Hoàn cầu 2017 Khánh Ngân nhé!

1. Gỏi cá Biên Hòa

Ở Biên Hoà – Đồng Nai, gỏi cá từ lâu đã trở thành món đặc sản trứ danh. Cá dùng cho món gỏi là cá tai tượng, cá chép, cá diêu hồng. Cá sau khi được làm sạch và lạng lấy thịt được gói vào giấy bồi để hút hết nhớt và khử mùi tanh, khi miếng thịt cá ráo khô và trắng thì đem xắt miếng nhỏ rồi đem trộn với sả, riềng xay nhuyễn – và chính gia vị cay nóng này sẽ làm thịt cá tái.

vulcdaika
vulcdaika

Một trong những thành phần quan trọng để tạo nên sự khác biệt của món gỏi ngon chính là nước chấm: nước chấm ở đây được chế biến cầu kỳ từ xương cá xay nhuyễn cùng thịt heo nấu với gia vị vừa đủ để có món nước chấm đậm đà, béo ngậy. Nồi nước chấm được đặt trên bếp và đun sôi liu riu trong suốt bữa ăn. Gỏi cá cuốn ăn cùng với các loại rau xanh đủ các vị hăng, the, bùi, chát… cùng nước chấm béo ngậy, dậy mùi thơm.

2. Lẩu lá khổ qua rừng

Lá khổ qua rừng là loại lá khá phổ biến ở vùng đất Long Khánh. Lá khổ qua còn non được hái xuống rửa sạch sau đó sẽ nhúng vào nước lẩu được nấu từ cá trào cững, tôm khô hoặc sườn non. Khi mới ăn có lẽ bạn sẽ cảm thấy nó đắng và khó ăn nhưng càng dần bạn sẽ cảm nhận được vị ngọt của lá khổ qua. Được liệt kê vào danh sách những món ăn dân dã nổi tiếng ở Đồng Nai, lẩu lá khổ qua rừng là một món ăn lý tưởng cho những ai yêu thích các món lẩu.

4

3. Dơi xào lăn

Có lẽ bởi hình dáng và qua những câu chuyện trong phim ảnh, nhiều người nghĩ đến dơi đã thấy sợ. Tuy vậy ở Đồng Nai, bạn hẳn sẽ thay đổi ý kiến về dơi khi biết nó có thể chế biến thành những món ăn ngon như dơi xào lăn hay dơi nướng… nhưng ấn tượng nhất vẫn là dơi xào lăn.

Ảnh: Người Đồng Nai
Ảnh: Người Đồng Nai

Sau khi sơ chế, dơi được chặt thành từng khúc nhỏ, xào với sả, ớt. Miếng thịt dơi xào lăn vừa mềm vừa giòn, ngọt đượm đà, bùi bùi, ngai ngái đặc trưng lẫn trong sả cay, ớt nồng khiến ta nhớ mãi. Để ăn các món thịt dơi thì ở xung quanh vườn trái cây Long Khánh là có nhiều quán phục vụ món này nhất. Những con dơi từ kích thước nhỏ tới lớn đều có thể ăn được nhưng dơi lớn sẽ có thịt thơm ngon và nhiều hơn.

4. Canh chua lá giang

Đồng Nai được biết đến là vùng đất đỏ bazan, ở đây lá giang mọc rất nhiều. Có lẽ vì thế mà người dân nơi đây đã tận dụng tự nhiên và biến nó trở thành một món ăn đặc sản ở nơi đây. Với những du khách yêu thích món ăn dân dã thì khi đến với miền đất Long Khánh – Đồng Nai chắc chắn không thể bỏ qua món canh chua lá giang, một loại canh ngon và nổi tiếng ở nơi đây.

nanu1491
nanu1491

Món đặc sản canh chua lá giang không chỉ đặc biệt hương vị lá giang mà còn được dùng nước luộc gà để nấu canh. Vị chua của lá giang, vị ngọt của nước luộc gà và vị béo ngậy của lòng gà xào tạo cho món canh chua mùi hương hấp dẫn.

5. Nấm mối

Khác với các loại nấm được trồng như nấm sò, nấm đùi gà, nấm kim châm thì nấm mối lại là loại nấm mọc hoàn toàn tự nhiên ở trong vườn hoặc trong rừng. Sau những cơn mưa vào ban đêm, khi trời vừa rạng sáng thì người dân tại Cẩm Mỹ, Bình Sơn và Long Khánh thuộc tỉnh Đồng Nai lại bắt đầu hành trình đi vào rừng tìm kiếm nấm mối để mang về ăn hoặc mang ra chợ bán.

yennguyen13
yennguyen13
chunli181
chunli181

Nấm mối không nên rửa trước mà phải để khô, gọt cho sạch chân nấm cho hết đất, gọt xung quanh đỉnh nấm vì sợ ngộ độc. Sau khi gọt sạch, nấm được ngâm nước muối rồi rửa sạch, để cho ráo nước là có thể đem xào nấu được. Nấm mối ngon ngọt hơn cả thịt gà, nên đã nếm sẽ rất khó quên.

__thieenvy__
__thieenvy__

Nấm mối chỉ cần xào tỏi là tuyệt lắm rồi, ngoài ra món nấm này còn có thể dùng để nấu cháo, đổ bánh xèo… đều rất ngon. Một năm chỉ còn một khoảng thời gian thu hoạch được nấm mối đó là tầm tháng 5 âm lịch hàng năm.

6. Trái ươi rừng

Ươi rừng là một món ăn đặc sản Đồng Nai đã có từ rất lâu nhưng thời gian gần đây lượng trái ươi không còn quá nhiều, tập trung nhiều khu Cát Tiên – Đồng Nai. Trái ươi rừng khi hái xong được phơi khô.

phuongvo1808
phuongvo1808

Theo kinh nghiệm dân gian, quả ươi có giá trị giải khát. Mùa nắng nóng người dân đem trái ươi khô ngâm nước cho nở, sau đó pha với hạt é và đường thành một loại nước giải khát ngọt, mát. Ngoài ra, hạt ươi còn dùng chữa trị được một số bệnh nên ươi thường được thương lái thu mua và bán sang Trung Quốc với giá rất cao.

camgaovayenmach
camgaovayenmach

7. Bưởi Tân Triều

Việt Nam có nhiều địa danh gắn liền với bưởi, một trong số đó là bưởi Tân Triều. Làng bưởi Tân Triều thuộc xã Tân Bình, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai, cách thành phố Biên Hòa chừng 3km. Ai đã từng nếm thử hương vị bưởi Tân Triều của nó hẳn sẽ nhớ mãi vị ngọt đậm đà hòa quyện cùng vị chua thanh thanh của trái cây.

tmtchibh
tmtchibh

Điểm đặc biệt của bưởi Tân Triều là vỏ bưởi mỏng tang. Múi bưởi mọng nước nhưng vẫn có độ giai dòn nhất định. Bưởi Tân Triều có thể để được rất lâu. Bởi vậy khách du dịch mua bưởi về làm quà không lo bưởi hỏng.

maolinlinh
maolinlinh

8. Mít tố nữ

Cũng nổi danh không kém bưởi Tân Triều chính là đặc sản mít tố nữ từ vùng đất Long Khánh. Mít tố nữ trái nhỏ hơn rất nhiều so với mít thường, có trái nặng chỉ vài lạng, to thì một, hai ký là nhiều.

14 15

Múi và hương vị của mít tố nữ cũng khác rất nhiều so với mít thường: xẻ một đường đọc để bổ đôi trái mít, lật cuống lên sẽ thấy múi tròn , nổi gân, kết như một chùm dâu chín vàng, thơm lựng, thơm ngạt ngào, thơm rất lâu, vỏ và cùi mít có khi ba ngày còn phảng phất.