4 món ăn mùa đông ngon nức tiếng từ củ sắn với giá chỉ 10k

Có thể bạn không biết nhưng những món ăn mùa đông từ củ sắn vô cùng đa dạng, ngon lành mà giá lại rẻ vô cùng.

854

Xôi sắn

Món xôi sắn dân dã nhưng rất khó tìm bởi ít nơi bán, và nếu có chỉ bán vào mùa đông mà thôi. Thế nên tính về tên tuổi và độ phổ biến, xôi sắn khó mà bì kịp với những xôi xéo, xôi ngô, xôi lạc. Tuy vậy về độ ngon, món xôi này không hề kém cạnh những món xôi quốc dân kể trên tí nào, thậm chí về hương vị còn có phần đặc sắc hơn.

1

Sắn để nấu xôi phải chọn sắn ngon, thái thành miếng nhỏ, trộn đều với gạo nếp rồi đồ như xôi bình thường. Mở nồi xôi sắn đồ kĩ, thấy thơm ngan ngát mùi gạo, mùi sắn, khi ăn, có vị bùi rất đặc trưng của củ sắn.

2 3

Dù xôi sắn ăn không đã ngon, nhưng để tăng vị cho món ăn, người bán thường sẽ chuẩn vị thêm mỡ hành, hành phi, chút ruốc. Thậm chí có hàng còn chuẩn bị thêm cả thịt băm, giò, chả để khách có thêm lựa chọn. Khi ăn, xôi sắn bùi kết hợp cùng mỡ hành ngậy, hành khô giòn thơm, lâu lâu có thêm chút đậm đà của ruốc càng dễ khiến người ta ngây ngất.

4 5

Xôi sắn dù ăn sáng hay ăn chiều đều rất ngon. Ngày lạnh, đứng đợi bác bán hàng làm xôi, nhìn làn khói thơm bay nghi ngút, đôi tay thoăn thoắt thêm mỡ hành, ruốc rồi nhận về một gói xôi nóng hổi mới thấy bõ công làm sao. Mà giá của xôi sắn cũng rẻ lắm, chỉ khoảng 10 ngàn đến 20 ngàn là có một phần chất lượng.

6 7

Một số địa chỉ xôi sắn:

– 40 Ngô Sĩ Liên, bán từ 15 giờ đến 18 giờ, giá trung bình 10 đến 15 ngàn/hộp.

– Bên hông sân vận động Nghĩa Tân, bán từ 15 giờ đến 18 giờ, giá trung bình 20 ngàn/bát.

Chè sắn

Nói đến chè, người ta hay nghĩ đến một món giải nhiệt mùa hè, nhưng đấy là ở miền Nam. Còn ở miền Bắc, một năm có đến mấy tháng đông lạnh đến cóng cả người, thì món chè cũng phải thay đổi cho phù hợp với phiên bản thời tiết. Phải nói luôn, chè nóng không thể đa dạng về chủng loại như chè mùa hè, chỉ quanh đi quẩn lại có vài loại chè bà cốt, chè đỗ đen đặc và tất nhiên không thể không nói đến chè sắn.

8 9

Nguyên liệu nấu chè sắn thì đơn giản lắm, sắn cắt miếng nhỏ vừa ăn, nấu vừa tới để sắn mềm nhưng không được bở nát thì xuống chút bột sắn dây để chè có độ sóng sánh. Và tất nhiên trong bát chè sắn không thể thiếu được chút gừng để bát chè thêm chút cay nồng, đậm chất món ăn mùa đông.

10 11 12

Bát chè sắn ngon bột không được quá đặc, không quá loãng, miếng sắn không được còn xơ, ăn mềm, bở, vừa đủ ngọt. Chè sắn chỉ múc vào chiếc bát con, không quá đầy, trước khi ăn cho thêm chút dừa nạo, cầu kỳ hơn thì thêm chút nước cốt dừa. Bát chè sắn bùi bùi, béo ngậy, thơm lừng chẳng những ấm bụng mà rất dễ gây nghiện với hương vị rất riêng.

Một số địa chỉ chè sắn:

– 54 Bạch Mai, từ 14h30 đến 23 giờ, giá 10 ngàn/ bát.

– 39 Lý Quốc Sư, từ 10 giờ đến 18 giờ, giá 15 ngàn/ bát.

– 35 Nguyễn Bỉnh Khiêm, từ 15 giờ đến 18 giờ, giá 26 ngàn/ bát

Bánh sắn nướng

Bánh sắn cũng là một món ăn nóng hổi, dân dã, được ưa thích vào mùa đông. Củ sắn được hấp chín, bỏ xơ, giã nhuyễn, thêm đường rồi nặn thành từng bánh tròn, nhỏ bằng lòng bàn tay con gái. Kế đó, mang bánh đó đi nướng chậm trên than hoa để vỏ bánh bên ngoài và chớm sém, thơm lừng, bên trong nóng giãy mới đặt chuẩn.

13 14 15

Cầm túi bánh sắn nướng trong tay, phải thật cẩn thận nếu không sẽ bỏng, muốn ăn cũng phải nhỏ nhẹ, bẻ từng miếng rồi thong dong ăn. Cái thú nhận túi bánh sắn từ người bán nhưng chưa vội ăn mà ủ tay cho thật ấm rồi mới bẻ bánh, hít hà làn khói thơm từ món bánh dân dã này mới thật đã.

16 17

Khi ăn, miếng bánh sắn ngọt nhẹ, bùi bùi đã miệng vô cùng. Ngày càng lạnh, bánh sắn càng ngon, ăn càng vào. Có người bảo rằng tuy dân dã những cái ngon của bánh sắn có thể làm say lòng người. Đây cũng là món quà vặt được giới học sinh, sinh viên rất ưa thích, bởi giá rất rẻ, chỉ khoảng 2,5 ngàn đến 3 ngàn đồng một chiếc. Ngoài bánh sắn, gần đây một số hàng còn bán thêm bánh khoai lang, cũng rất ngon.

Một số địa chỉ bán bánh sắn:

– Thường bán ở các quầy bán rong ở khu vực cổng trường đại học như Đại học Kinh tế Quốc Dân, Bách Khoa, Khoa học Xã hội và Nhân văn, Sư phạm.

Sắn hấp

Các gánh hàng rong bán ngô, khoai, sắn hấp đã trở thành một phần đặc trưng của mùa đông Hà Nội. Dân dã, rẻ tiền thật đấy, nhưng chiều tan làm, bụng đang sôi từng cơn, đi qua xe ngô, sắn hấp còn dễ ứa nước miếng thèm thuồng hơn khối cao lương mĩ vị.

18

Ngô, khoai, sắn, mỗi thứ một cái ngon riêng. Nếu người ta thường ưa ăn khoai nướng thì sắn ngon nhất phải là sắn hấp. Những khúc sắn nóng hổi, trắng muốt cùng mùi hương thơm ngát trong làn khói tỏa dường như khiến mùa đông Hà Nội ấm hơn. Miếng sắn bở tơi quyện mùi dừa béo ngọt, thơm lừng và vị đậm đà của muối vừng khiến món ăn trở nên độc đáo và hấp dẫn hơn đối với nhiều người.

19

Giữa cái giá lạnh của mùa đông, xe sắn với làn khói tỏa nghi ngút và mùi thơm ngào ngạt theo gió lan ra khắp con phố nhỏ, thử hỏi ai có thể cầm lòng mà không dừng lại mua cho mình một gói nhỏ. Mà sắn hấp giá cũng bình dân lắm, chỉ mua 10 ngàn là đủ để ấm lòng, vậy có cớ gì để chiều nay về, không mua một gói nhỏ, nhâm nhi cho trọn vị mùa đông.

Một số địa chỉ bán sắn hấp:

– Có ở tất cả các xe bán khoai, sắn ở mọi nẻo đường Hà Nội.