5 đặc sản nổi tiếng thế giới thách bạn ăn mà không bịt mũi, Việt Nam có 1 món điển hình

Đặc điểm của 5 món ăn đặc sản này là mùi rất nặng, khó ngửi. Đến mức nhiều người khi vừa thử đã phải nhả ra ngay.

227

1. Sầu riêng

Sầu riêng là thứ quả đặc sản và rất phổ biến ở khu vực đông Nam Á, trong đó có cả Việt Nam. Nếu như những người ăn được loại trái cây này thường miêu tả nó như một loại quả béo ngậy và thơm lựng thì với những người không ăn được hoặc với đa số du khách đến từ các quốc gia khác, đây lại là một loại quả bốc mùi nặng nề, có thể khiến họ tránh xa cả trăm mét.

1

Sầu riêng là món ăn gây nhiều tranh cãi, người gì cho rằng mùi vị của nó ngon tuyệt hảo, người thì phải bịt mũi từ xa.

2

Tuy nhiên, vì hương vị có phần nặng nề mà loại quả này bị cấm vận chuyển trên các phương tiện công cộng.

2. Đậu phụ thối

Ngay cái tên của món ăn này cũng đã gợi cho người nghe một ấn tượng không mấy dễ chịu về mùi vị của nó: mùi thối. Đây là món ăn phổ biến ở nhiều nơi như Trung Quốc, Đài Loan hay Singapore, được làm từ đậu phụ lên men. Người ta so sánh mùi của nó với mùi của rau củ và thịt rữa.

3

Tuy vậy với những người ăn quen thì đậu phụ thối lại rất bổ dưỡng, món ăn được bán như một loại đồ ăn nhẹ ở các nhà hàng, quán ăn hay quầy đồ ăn vỉa hè. Thậm chí đây còn là một trong những món ăn đường phố cực đặc trưng và được bán rất chạy ở Trung Quốc. Tuy nhiên để thu hút khách du lịch, người bán đã làm đậu hũ thối với nhiều cấp độ khác nhau nên không phải loại nào cũng quá khó ăn.

4

3. Hongeo

Nhắc đến những món ăn nặng mùi mà không kể đến Hongeo, một món ăn được đánh giá là “khó ngửi” nhất hành tinh thì quả là thiếu sót. Món ăn này được làm tự thịt cá đuối lên men, sau đó thái mỏng và ăn sống.

5

Khi bạn cho miếng cá đuối lên men vào miệng, chỉ vài giây sau là mùi amoniac sẽ xộc lên mũi, lên mắt rồi xuống phổi. “Hương vị” này khiến nhiều người khi vừa cho miếng hongeo vào miệng đã vội nhè trở ra.

6

Vì hương vị kinh khủng thế nên món này thường được mang ra để thách đố nhau trong những chương trình thực tế. Tuy nhiên công bằng mà nói, nếu dám ăn, bạn sẽ thấy trái hẳn với mùi amoniac nồng nặc, phần thịt cá lại được khen là rất ngon. Thậm chí nếu ăn được, món này lại là món ăn gây nghiện.

7

4. Surströmming

Surströmming là món cá trích Baltic chua lên men và là món ăn truyền thống ở Bắc Thụy Điển. Món này được biết đến là một trong các món có mùi và vị khó ăn nhất trên thế giới. Món ăn này được chế biến bằng cách cá trích được lên men trong thùng khoảng một vài tháng, sau đó đưa vào lon thiếc ủ khoảng một năm.

8

Quá trình lên men quá mạnh làm những chiếc lon chứa bị phình ra vì áp suất. Vì mùi quá “hung hãn” nên người ta thường ăn món này ở ngoài trời. Món này thường được so sánh với trứng thối, giấm hay và bơ ôi và đương nhiên không hề dễ ăn chút nào. Không những vậy, nó còn bị một một số hãng hàng không trên thế giới cấm vì nguy cơ an toàn cháy nổ.

9

5. Hákarl

Món Hákarl của Iceland được nhiều người cho rằng là món ăn “kinh sợ nhất thế giới”. Dĩ nhiên nói thế phải có lý do. Thành phần chính để làm nên món ăn này là cá mập lên men. Loài cá này không có đường tiết niệu, vì vậy chúng thải mọi chất độc khỏi cơ thể qua da, khiến loài cá này cực kỳ độc để ăn.

10 11

Để loại bỏ chất độc, người dân Iceland chặt thịt cá ra thành nhiều miếng rồi chôn trong sỏi, hoặc trong một thùng có nhiều lỗ. Thịt sẽ được để từ 6 tuần đến vài tháng tùy theo nhiệt độ hay thời tiết. Trong thời gian này, thịt bắt đầu rữa ra, các axit uric độc hại trong da cũng theo đó mà trôi theo. Tiếp theo nó được treo ở nơi tránh ánh nắng trực tiếp của mặt trời, phơi khô từ 2 đến 4 tháng. Gió sẽ thổi đi mùi hương khó chịu và làm cho lớp bên ngoài thịt có màu nâu.

12

Tuy vậy, mùi vị của nó vẫn quá ư kinh khủng với đại đa số người nếm thử. Nhiều người ở Iceland cho biết họ không thể thử nổi món này do nó có mùi vị như amoniac và chỉ cần cho vào miệng thôi là phun ra ngay.