Gỏi cá mai – món ăn “gây thương nhớ” cho khách du lịch Vũng Tàu

Gỏi cá mai Vũng Tàu lạ miệng, có vị ngọt của cá tươi, vị bùi của đậu phộng, mè và thính, vị chát của chuối xanh, vị chua của khế, mùi hương của rau thơm.

1745

Du lịch Vũng Tàu, trong các món hải sản, gỏi cá mai là một trong những món ăn gây nhiều “thương nhớ” cho những ai đã từng nếm thử khi đi Vũng Tàu.

Cá mai giống như cá cơm, dài khoảng 6cm, có thân màu trắng trong, không tanh. Loài cá này hầu như có quanh năm tại các vùng biển của BR-VT, nhưng nhiều nhất là vào những tháng cuối năm. Gỏi cá mai là món ăn dân dã của người dân vùng biển.

du lịch vũng tàu
@yenkhuong

Theo kinh nghiệm của người trong nghề, để có món gỏi cá mai ngon, phải chọn những con cá tươi xanh, đánh vảy rửa sạch, rút xương rồi ướp giấm, chanh, tỏi, ớt làm chín cá. Sau đó sẽ trộn thính gạo cho thơm. Gỏi cá mai cuốn bánh tráng kèm với ngò rí, húng lủi, húng quế, tía tô, diếp cá, khế chua, chuối chát…

@calvinthaipham

Nước chấm gỏi cá mai thông thường được làm từ nước mắm đậu phộng bằng cách: thắng nước đường để nguội (tùy theo số lượng cá mà nhiều hay ít). Ớt đỏ lớn bỏ hột rồi đem luộc chín, tỏi, ớt luộc, đường thắng, cho vào máy xay nhuyễn. Sau đó bỏ đậu phộng mới rang vào xay nhuyễn tiếp lần 2, đổ ra tô, nêm nước mắm ngon, thêm chanh, tỏi, một chút soda hoặc mắm tôm… sao cho vừa miệng.

@khang368

Gỏi cá mai Vũng Tàu lạ miệng, có vị ngọt của cá tươi, vị bùi của đậu phộng, mè và thính, vị chát của chuối xanh, vị chua của khế, mùi hương của rau thơm. Là món ngon nhưng giá của món ăn này khá dễ chịu, chỉ cần 100 ngàn đồng/đĩa là đủ cho 2 người ăn.

Hiện nay, ở Vũng Tàu có nhiều nhà hàng có món gỏi cá mai. Tuy nhiên, nhắc đến món ăn này thường gắn liền với thương hiệu các nhà hàng như: Gỏi cá mai Vườn Xoài, số 34/5, Hoàng Hoa Thám; Bảy Chuyến, số 33 Phan Bội Châu…