Hướng dẫn chi tiết du lịch hè tại Thác Mu, Hòa Bình

Thác Mu, Hòa Bình là địa điểm mới trên bản đồ du lịch Việt Nam, thế nhưng bằng chính vẻ đẹp nguyên sơ hệt như 'dải ngân hà giữa đại ngàn Trường Sơn' mỗi mùa thác đổ, nơi đây luôn đầy sức hút với những người theo 'chủ nghĩa xê dịch'.

637

Du lịch hè cận Hà Nội bạn có thể chọn Thác Mu – Hòa Bình, là điểm đến khá mới mẻ để vui chơi trong ngày. Thác Mu nằm trên dãy đại ngàn Trường Sơn hùng vĩ với độ cao hơn 1000 m. Thác Mu thuộc xóm Mu, xã Tự Do, huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình. Chỉ cách Hà Nội chừng 130 km, thế nhưng Thác Mu lại sở hữu vẻ đẹp hoang sơ, kì vĩ đến ngỡ ngàng. Khác xa với Hà Nội ồn ào, phồn hoa và tấp nập, Thác Mu đem tới không khí trong lành, dòng nước đổ ập trắng xóa, tựa như chốn bồng lai tiên cảnh.

Trong những ngày cuối tuần nắng nóng, thác Mu đón hàng nghìn lượt du khách tới tham quan, tắm mát và vui chơi. Giá vé vào thác là 5.000 đồng/người (Ảnh: Ngocnq)

Di chuyển đến Thác Mu như thế nào?

Từ Hà Nội hiện nay chưa có tuyến xe khách nào chạy thẳng tới Thác Mu mà bạn phải bắt xe tới Vụ Bản thuộc huyện Lạc Sơn, Hòa Bình rồi từ đó thuê xe chạy tới Thác Mu.

Ngoài ra, do cách Hà Nội cũng không quá xa nên các bạn hoàn toàn có thể chạy thẳng bằng xe máy từ Hà Nội tới thác, nhưng nhớ là cần chủ động và sắp xếp thời gian sao cho hợp lý. Với quãng đường là 130 km thì bạn chỉ cần đi 3 tiếng, hơn 3 tiếng một chút là có thể tới nơi.

Đường di chuyển tới Thác Mu từ Hà Nội. (Ảnh: Google Maps)

Hướng dẫn đường đi: Từ trung tâm thành phố Hà Nội, bạn chạy xe theo đường Nguyễn Trãi hướng về Hà Đông tới ngã ba Ba La (hướng đi tới chùa Hương). Bạn chạy tiếp tới Tế Tiêu rồi Vân Đình và lên đường Hồ Chí Minh. Sau đó, từ đường Hồ Chí Minh, bạn chạy tới phía đi rừng Cúc Phương quãng đường tới 100 km rồi rẽ phải thêm 15 km nữa là tới được thị trấn Vụ Bản của Hòa Bình.

Tới đoạn này, Thác Mu chỉ còn cách đây chừng 20 km nữa. Bạn đi tiếp đến trung tâm xóm Mu, di chuyển 10 km nữa là trạm thu vé vào Thác Mu với giá 5.000 đồng/lượt.

Nên du lịch Thác Mu vào thời điểm nào?

Ở Thác Mu, thời tiết được chia thành hai mùa rõ rệt là: Mùa mưa và mùa khô.

+ Mùa mưa: Thời điểm bắt đầu là vào đầu hè tức từ tháng 5 tới tháng 9 hằng năm, đây cũng chính là thời điểm thích hợp nhất để đi du lịch Thác Mu. Thời điểm này thác nhiều nước chảy dữ dội cũng như là thời điểm tốt nhất để bạn có thể tránh xa được cái nóng bức, ngột ngạt của Hà Nội.

+ Mùa khô: Mùa khô của Thác Mu kéo dài từ tháng 10 tới tháng 4 năm sau đây là thời điểm Thác Mu được bao vậy bởi khí hậu lạnh nên xung quanh thác như sương mù. Người trong nước thường không thích tới thác trong thời điểm này vì thời tiết và thác cũng ít nước nhưng du khách nước ngoài thì lại ngược lại nhé.

Từ tháng 5 tới tháng 9 được coi là thời điểm tốt nhất để du lịch tới thác Mu (Ảnh: Hoàng Huế)

Đến Thác Mu thì ở đâu?

Tại đây chỉ có hai homestay nhỏ với tên gọi suối Mu 1, 2, 3 với mức giá phòng khá rẻ, chỉ từ 50.000 tới 150.000 đồng/người. Hãy nhớ liên hệ trước nếu như đi theo đoàn đông, bởi ở khu vực này có rất ít phòng nghỉ.

Trong trường hợp không đặt được phòng nghỉ, lựa chọn tối ưu của các bạn là cố gắng tìm một địa điểm thích hợp nhất rồi cắm trại. Tất nhiên là trong trường hợp thời tiết xấu, mưa gió thì không nên cắm trại, tránh nguy hiểm.

Đi du lịch tới những địa điểm hoang sơ như thế này, lưu trú tại homestay có lẽ là lựa chọn lý tưởng nhất (Ảnh: Phượt 3 miền)

Để thuận tiện cho du khách có thể nghỉ ngơi và bày tiệc ăn uống ngoài trời, người dân nơi đây đã xây dựng lán, cho thuê với giá từ 100.000 – 200.000 đồng, tùy thuộc vào thời gian và địa điểm của du khách. Những lán gần thác sẽ có giá cao hơn.

Còn rất nguyên sơ nên dịch vụ tại đây không có nhiều, và tất nhiên cũng chưa thể tiện nghi như nhiều địa điểm khác (Ảnh: Baoxaydung)

Ăn gì khi phượt Thác Mu?

Hãy thưởng cho mình những đặc sản của núi rừng như: Ốc núi, cua núi, cơm lam, rau rừng, cá suối nướng…

Các món này có giá khá rẻ, tuy nhiên lại rất ngon (Ảnh: Phapluatdansinh)

Mức giá cho các món ăn này không đắt tham khảo như:

  • Cua núi với ốc núi giá từ: 50.000 – 60.000 đồng/bát.
  • Gà nướng từ 200.000 – 300.000 đồng/con.
  • Rượu cần: 80.000 – 100.000 đồng/vò.

Một số lưu ý quan trọng khi phượt Thác Mu

Trước khi quyết định đi phượt Thác Mu thì bạn cần nắm những lưu ý quan trọng sau đây:

  • Kiểm tra xe máy cẩn thận: Xăm, lốp, phanh xe…
  • Mang theo áo tắm, áo mưa, dép tông để phù hợp tắm suối.
  • Mang theo các thiết bị y tế và đồ dùng cần thiết như thuốc muỗi, thuốc côn trùng, băng dính, bông gòn…

Ngoài ra, hãy trang bị cho mình các kiến thức cần thiết như: Kỹ năng sinh tồn, nắm chắc và tìm kiểu các kỹ năng xử lý các vết thương,…