3 thú vui tao nhã chẳng nơi nào có ngoài đi Hà Nội

Đi Hà Nội lần này du khách nhất định phải thưởng thú tao nhã mà bài viết này đề cập đến nhé! Chắc chắn bạn sẽ một phần nào đó trở thành người Hà Thành chính hiệu cho mà xem.

205

Nhiều vị khách phương xa mới đi Hà Nội đôi ba lần chẳng thể nhận ra giữa không gian ồn ào, tấp nập trong lòng phố cổ của du lịch Hà Nội vẫn còn tồn tại những thú vui tao nhã của người Hà Thành. Có những hành động vô cùng bình dị trong cuộc sống lâu dần cũng đã đi vào lòng người một cách tự nhiên nhất, trở thành nét đẹp lạ kỳ. Cùng khám phá những thú vui thanh tao mà chỉ ở miền đất Thần Kinh này mới có.

Nhâm nhi chén trà hoa sen

đi Hà Nội

Mỗi độ tháng 3 hàng năm, trong cái nắng vàng oi ả, sen đua nhau khoe sắc hồng cả hồ Tây, mang một nét đẹp thuần nhã đến lạ. Tận dụng được hương thơm sẵn có này, người Hà Thành đã tự tay chế biến và thưởng thức những chén trà do chính mình ướp, ủ cho ra những mẻ trà sen tuyệt hảo.

Mùa hoa sen nở, chẳng khó khăn để bắt gặp người ta ngồi giữa đầm, du khách đi Hà Nội nhâm nhi chén trà và đàm đạo chuyện trần thế cũng là tìm lại những khoảnh khắc nhẹ tênh sau chuỗi ngày mệt nhọc, vất vả đến lạ.

Để có được chén trà thơm, mỗi người Hà Nội dường như đều có bí quyết riêng của mình. Thường cứ một lớp gạo sen (hạt trắng hình hạt gạo dính ở đầu nhị sen) với một lớp chè được ủ trong tờ giấy can – loại giấy không thấm nước nhằm lưu lại mùi hương đặc trưng của bông sen hồng. Ba ngày sau đó, cho lớp gạo sen mới vào ủ tiếp, cứ thực hiện như vậy khoảng 7 lần, trong vòng 20 ngày, du khách đi Hà Nội sẽ có được mẻ trà thơm lừng nức mũi.

Thú thưởng trà có lẽ không người phương nào có thể sánh bằng với người Hà Nội, họ đã tinh tế biến trà sen trở thành nét nghệ thuật trong nền văn hóa ẩm thực của dân tộc. Bất chấp trời nắng hay mưa, ngồi quây quần với bạn bè và người thân nhâm nhi chén trà nóng thơm phảng phất hương sen mới  thấy cuộc đời đầy thi vị biết bao.

Thưởng thức cốm trái mùa

Những ngày nóng đến phát hờn, người Hà Nội vẫn muốn níu kéo những âm hưởng dịu mát, se se như một nét chấm phá trong tiết trời nóng nực. Một trong những thú vui ấy không thể không kể đến việc thưởng thức cốm trái mùa mặc dù cốm làm người ta liên tưởng tới những quãng không gian dịu mát, mây trắng nhẹ nhàng trôi lãng đãng trên bầu trời mùa thu.

Vị cốm dẻo thơm, mềm ngọt được ủ trên tay, chốc chốc nhâm nhi trong những ngày nắng tưởng là khác người nhưng kỳ thực là một thú vui tao nhã. Nhiều thức quà khác từ cốm như chè cốm, xôi cốm hay cốm tẩm bột chiên giòn với hải sản thường được ăn trong mùa thu cũng được khéo léo biến tấu để trở thành món ngon trong suốt những mùa khác trong năm rất hấp dẫn, kích thích vị giác người thưởng thức.

Chơi hoa Thủy Tiên ngày Tết

Thú chơi hoa thủy tiên trong những ngày Tết của dân tộc đã xuất hiện và được lưu giữ từ bao đời này trên đất Hà Thành. Tại chợ hoa ngày Tết có muôn ngàn loài hoa được bày bán song Thủy Tiên vẫn có sức hút kỳ lạ hấp dẫn đối với du khách đi Hà Nội yêu hoa dù không mang nét nổi bật đặc trưng.

Những người thích chơi hoa chẳng khi nào quên đêm giao thừa phải ngồi chăm chú bên bình hoa Thủy tiên. Nếu vào thời khắc chuyển giao năm cũ sang năm mới hoa nở thì năm đó gia đình sẽ gặp được nhiều điều may mắn.  Để có được bình hoa Thủy Tiên đẹp đòi hỏi ở người chơi sự khéo léo và cầu kỳ. Củ hoa mua về lúc còn khô, ngâm vào nước cho củ tươi lại, căng lên rồi gọt tỉa. Đây chính là giai đoạn khó khăn nhất, ngoài khéo tay người tỉa phải có tính kiên nhẫn, tỉ mỉ, không may sẽ làm hỏng cả một bình hoa đẹp.

Có lẽ cuộc sống ngày càng xô bồ tất bật thì giữa Thủ đô con người lại càng khao khát tìm về những khoảnh khắc bình dị, đời thường. Cùng nhau nhâm nhi tách trà hoa sen, thưởng thức cốm trái mùa hay chiêm ngưỡng vẻ đẹp thuần khiết của hoa Thủy Tiên ngày Tết dường như đã trở thành nét văn hóa, tạo nên sự khác biệt mà người Hà Nội bao đời lưu giữ.