Buýt hai tầng sắp có thêm tuyến chạy đêm và cung cấp loại vé mới giá ‘mềm’

Tại Hội nghị giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức vào chiều 26/6, ông Nguyễn Công Nhật, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Vận tải hành khách Hà Nội - Transerco đã có những chia sẻ về ý tưởng mở tuyến xe buýt hai tầng chạy buổi đêm ngắm thành phố.

118

Du lịch Hà Nội trong thời gian gần đây đã có sự xuất hiện của xe buýt 2 tầng mui trần đầu tiên. Những ngày khai trương xe buýt được sự ủng hộ của đông đảo người dân thủ đô, nhưng gần đây xe buýt đã bắt đầu vắng khách.

Trả lời báo chí tại Hội nghị giao ban về nguyên nhân dẫn đến tình trạng xe buýt hai tầng vắng khách trong những ngày cao điểm nắng nóng vừa qua là do giá vé ở mức cao và tình hình thời tiết không thuận lợi, ông Nguyễn Công Nhật cho biết, xe buýt mui trần 2 tầng được đầu tư rất lớn, ông nhấn mạnh thêm đây không phải là một phương tiện công cộng thông thường mà để phục vụ khách du lịch và đã xuất hiện từ lâu trên nhiều quốc gia với hơn 100 thành phố trên thế giới.

Đồng thời, cũng theo ông Nguyễn Công Nhật: Bình quân mỗi ngày có khoảng 70 người mua vé sử dụng dịch vụ từ buýt 2 tầng, chủ yếu là khách nước ngoài. Trong khi đó, buýt mui trần gồm 3 xe, sức chứa 80 người/xe, mỗi xe chạy 8 tiếng/ngày.

Tuyến buýt mui trần có giá vé 4 tiếng là 300.000 đồng, 24 tiếng là 450.000 đồng và 48 tiếng là 650.000 đồng. Hành khách có thể lựa chọn hình thức mua vé trực tiếp khi lên xe hoặc mua vé online qua website hoặc từ các đơn vị lữ hành trong nước (Ảnh: Hằng Trần)

Trong cuộc họp, ông Nguyễn Công Nhật nói thêm, trước đây, khi chưa có buýt 2 tầng, khách du lịch phải đi theo tour hoặc taxi để đến những điểm du lịch Hà Nội trong khi tuyến xe buýt City tour có 13 hành trình liên tuyến, theo đó khách có thể tiếp cận trên 30 địa điểm danh thắng nổi tiếng của Hà Nội. Như vậy, với 13 điểm dừng và mức giá khoảng 300 nghìn đồng, ước tính trung bình mỗi lần đến với một danh thắng chỉ hết khoảng 20 nghìn đồng.

Giải đáp thắc mắc về giá vé quá cao so với mức thu nhập và nhu cầu của người dân Việt Nam, ông Nhật cho biết là do mức đầu tư lớn, hơn nữa, du khách không chỉ đi một lần mà có thể lên xuống nhiều lần cũng nhu không có sự giới hạn nào về thời gian (Ảnh: Hằng Trần)

Giải đáp thắc mắc về giá vé quá cao so với mức thu nhập và nhu cầu của người dân Việt Nam, ông Nhật cho biết, thứ nhất, do mức đầu tư lớn, thứ hai, du khách không chỉ đi một lần mà có thể lên xuống. Ví dụ, vé 24h thì có thể sử dụng từ 15h chiều hôm nay đến 15h chiều ngày mai. “Tức là không giới hạn về thời gian và số lần lên xuống”, ông Nhật nói.

Lãnh đạo Transerco chia sẻ, để thu hút người dân sử dụng buýt mui trần cũng như đáp ứng nhu cầu của người dân Hà Nội và khách du lịch trong nước, Tổng công ty đang làm việc với Sở GDĐT Hà Nội để đưa học sinh lên tuyến buýt 2 tầng theo hình thức vừa trải nghiệm vừa giới thiệu văn hóa Hà Nội và cũng vừa là nơi học ngoại ngữ vì trên xe buýt hai tầng có giới thiệu về lịch sử, văn hóa các địa danh du lịch bằng 10 ngoại ngữ.

Theo thông tin đăng tải trên báo Tiền phong, ông Nhật nói: “Sắp tới, ngoài việc hoàn thiện các dịch vụ thì sẽ triển khai loại vé rẻ hơn. Chúng tôi cũng làm việc với các phòng giáo dục tạo điều kiện để học sinh có thể tham gia các tuyến xe này, phục vụ tìm hiểu về lịch sử của Hà Nội”.

Ngoài ra, cũng theo thông tin được đăng tải trên báo Lao Động, ông Nhật cho biết thêm: “Chúng tôi sẽ làm việc với các trường, các phòng giáo dục để có mức giá phù hợp cho các cháu”.

Ông Nhật cho biết, tuyến buýt City tour đã bố trí nón lá, ô, dù, áo mưa để trang bị cho du khách mỗi khi trời nắng, trời mưa. Đặc biệt, sắp tới, Tổng Công ty sẽ báo cáo, đề xuất xem xét việc mở thêm tour xe buýt hai tầng vào buổi đêm.

“Có thể ban đầu chỉ chạy vào ngày cuối tuần. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ báo cáo Sở về vấn đề này”, ông Nhật cho biết.