Điểm danh 5 món ngon nhất định phải thử khi đi Hà Nội

Nếu có dịp đi Hà Nội công tác hoặc du lịch, bạn nên thưởng thức những món ngon này để hiểu hơn về ẩm thực tinh tế của thủ đô Hà Nội cũng như hiểu hơn về con người nơi đây.

323

Khi đi Hà Nội, bạn sẽ được bạn bè giới thiệu về những món ngon nổi tiếng như bún chả, bún ngan, chả cá, phở… Trong bài viết này sẽ chia sẻ 5 món ăn bạn nhất định phải thử khi tới du lịch Hà Nội, để chuyến tham quan thủ đô được trọn vẹn.

1. Phở

Ẩm thực Hà Nội khá nổi tiếng bởi những món ăn đặc sản, trong đó, món ăn hấp dẫn thực khách hơn cả là Phở. Phở của Hà Nội mang hương vị hấp dẫn, không lẫn với bất cứ vùng miền nào, giống như một thứ đại diện mang tính bản sắc, đặc thù của món ăn Hà Nội.

đi Hà Nội

Phở của thủ đô là sự kết hợp từ bánh phở và nước dùng ngọt thơm, được làm nước ninh xương bò. Phở có nhiều loại như bò, gà…, phù hợp với sở thích của từng du khách đi Hà Nội.

Khi chế biến một bát phở, ngoài bánh phở và nước dùng, chủ quán sẽ cho vào bát phở một chút hành tươi, thịt bò hoặc gà. Tất cả hòa quyện, tạo nên hương vị ngọt ngào, êm dịu như tính cách hiền lành của người dân thủ đô. Du khách đi Hà Nội có thể thưởng thức phở Hà Nội ở quán phở gánh Hàng Trống, phở gà Yên Ninh, phở Thìn Lò Đúc… Giá của mỗi bát phở dao động từ 30.000 đến 50.000 đồng.

2. Bún chả

Bún chả là món ăn quen thuộc của người Hà Nội. Du khách đi Hà Nội sẽ nhìn thấy các quán bán bún chả ở trong những con hẻm nhỏ. Bún chả thường được người dân thủ đô ăn vào những lúc nhỡ bữa hoặc ăn thay cho bữa chính. Món ăn này có mùi thơm của thịt nướng, hành khô… vị cay của tỏi, ớt… Tất cả hòa quyện vào nhau, đánh thức khứu giác và vị giác của thực khách, khiến cho món ăn tuy giản dị những có sức cuốn hút khó cưỡng.

Món ăn vừa mang hương vị thơm ngon, lại được trang trí đẹp mắt, nhiều màu sắc nên đã và đang trở thành “đặc sản” của Hà Nội. Giá của mỗi suất bún chả từ 25.000 đến 40.000 đồng. Ở đây, du khách đi Hà Nội có thể tìm được nhiều quán chế biến bún chả, tuy nhiên 2 quán ở số 1 Hàng Mành và đường Lê Văn Hưu (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) là những địa điểm ăn uống nổi tiếng, thu hút được nhiều người đến thưởng thức. Trong khi quán ở số 1 Hàng Mành đã có từ lâu đời thì quán ở đường Lê Văn Hưu lại là điểm dừng chân của Tổng thống Mỹ Obama.

3. Bún ngan

Khi nói đến ẩm thực Hà Nội, những du khách đi Hà Nội sành ăn không thể không nhắc đến món bún ngan. Đối với nhiều người, bún ngan mang hương vị tinh tế, đậm đà đặc trưng của Hà Thành. Để tạo ra hương vị đó, món bún ngan cần có những nguyên liệu riêng và đặc biệt là cần bàn tay chế biến khéo léo, tỷ mỉ của chủ quán. Món ngon này có nguyên liệu chính là bún, thịt ngan và măng khô, ngoài ra, còn có thêm hành lá, chanh, tỏi, ớt, rau thơm. Nước dùng được chế biến theo bí quyết riêng của từng chủ quán, song đều tạo ra mùi thơm, vị ngậy của thịt ngan. Món ăn đơn giản là thế song đã níu chân biết bao thực khách khi đi Hà Nội.

Du khách đi Hà Nội có thể thưởng thức món ngon này ở quán Bún ngan Nhàn (ngõ Trung Yên), bún ngan Bà Thông (56 Bát Sứ), Bún ngan Bền Béo (65 Phùng Hưng)… Giá mỗi bát chỉ từ 30.000 – 40.000 đồng.

4. Chả cá

Chả cá là món ngon truyền thống Hà Nội, mang hương vị riêng biệt, không thể hòa lẫn với bất cứ vùng miền hay quốc gia nào. Nguyên liệu chính của món ăn này là cá lăng hoặc cá quả. Bởi thịt của hai loại cá này không quá mỡ, nạc nhưng không khô, tạo nên hương vị chả cá thơm ngon, bổ dưỡng và dễ thưởng thức. Chủ quán sẽ cắt cá thành khúc, chiên trong dầu rồi mang cả bếp và chảo đặt lên bàn cho khách.

Người dân Hà thành thường ăn kèm chả cá với bún rối, rau húng láng, lạc rang, hành chẻ, thì là cùng một bát mắm tôm được pha chế công phu. Mùi thơm của miếng chả cá, hòa cùng hương vị đậm đà của các loại phụ gia khiến cho du khách đi Hà Nội có được một bữa ăn ngon miệng và khó quên.

Du khách đi Hà Nội có thể thưởng thức chả cá mang đậm hương vị Hà Nội tại quán chả cá Lã Vọng (14 phố Chả Cá và 107 Nguyễn Trường Tộ), chả cá Thăng Long (19, 21, 31 Đường Thành) và chả cá Anh Vũ (120 Giảng Võ). Mỗi suất có giá từ 130.000 – 170.000 đồng.

5. Bún đậu mắm tôm

Bún đậu mắm tôm là một món ăn bình dị của người dân thủ đô. Nhiều người ăn thay cho bữa trưa. Thành phần chính của món ngon này chỉ có bún lá, đậu phụ rán giòn và mắm tôm. Ngoài ra, để tăng thêm hương vị thơm ngon cho món ăn, du khách đi Hà Nội có thể ăn thêm với chả nem, thịt ba chỉ thái mỏng, rau thơm… Với những nguyên liệu mộc mạc đó, món ăn này đã “chinh phục” biết bao thực khách từng một lần nếm thử. Bởi món ăn khá đơn giản, hầu như không mất nhiều công chế biến, lại dễ ăn nên bạn có thể thưởng thức món ăn này ở nhiều con ngõ, đoạn đường Hà Nội. Tuy nhiên để tận hưởng đúng hương vị bún đậu mắm tôm Hà thành, thực khách nên dừng chân ở quán 31 Hàng Khay, Bún đậu mắm tôm Cây Bàng (Đại La) hoặc Bún đậu Trung Hương (ngõ Phất Lộc) với giá từ 25.000 – 40.000 đồng.