Du lịch hè tháng 7, đến đầm Vân Long chẳng muốn về

Ninh Bình là một thành phố nổi tiếng sở hữu hàng loạt thắng cảnh đẹp thơ mộng. Đầm Vân Long là một trong số đó, tọa lạc giữa thung lũng bốn bề là những dãy núi đá vôi và ẩn chứa nhiều hang động chưa được khám phá nơi đây đang trở thành điểm du lịch sinh thái hấp dẫn du khách trong và ngoài nước.

538

Du lịch hè là thời điểm lượng du khách đổ về các thành phố lớn nhiều nhất, do đó sẽ khó tránh khỏi những cảnh tượng đông đúc, xô bồ. Thế nhưng, có một địa điểm thanh bình, yên tĩnh ngay gần Hà Nội để nghỉ dưỡng, thư giãn, đó chính là Đầm Vân Long.

Nằm cách trung tâm thành phố Hà Nội khoảng 80 km, đầm Vân Long thuộc địa phận huyện Gia Viễn, Ninh Bình. Với diện tích gần 3.500 ha, Vân Long là khu bảo tồn thiên nhiên ngập nước lớn nhất vùng đồng bằng Bắc Bộ. Nơi đây cũng là địa điểm cư trú của hàng nghìn loài động, thực vật, thuỷ sinh lưu trú và sinh trưởng bên vách núi, trên bờ hoặc dưới nước.

Với phong cảnh hoang sơ, thơ mộng hiếm có, Vân Long là điểm đến yêu thích của những du khách thích sự yên tĩnh, khám phá khung cảnh sông núi mênh mông. Nơi đây cũng được nhiều người kiếm tìm sau những bộn bề của cuộc sống để thả mình trên mặt nước mênh mông, ngắm nhìn những khung cảnh đẹp. Vân Long là điểm đến thích hợp cho những chuyến đi dã ngoại dịp cuối tuần, hay những ngày nghỉ phép muốn “trốn cả thế giới”. Chỉ với 24 giờ trong ngày, bạn hoàn toàn có thể khám phá được hầu hết cảnh đẹp của nơi đây.

Nếu bạn đang phân vân về một điểm du lịch gần Hà Nội, thì đầm Vân Long sẽ là một lựa chọn hay. (Ảnh: Quang Vinh Passport)

Nên đến đầm Vân Long vào thời điểm nào?

Thời điểm du lịch là một yếu tố quan trọng trong mỗi chuyến đi. Thời gian tuyệt vời nhất để đến đầm Vân Long là vào khoảng thời gian giữa mùa hạ đến đầu mùa thu. Thời điểm này, Vân Long đẹp dịu dàng với làn nước trong vắt, mặt hồ phẳng lặng nhìn xuyên thấu lòng hồ. Tuy nhiên, do sở hữu hệ thống sinh thái vô cùng phong phú nên chẳng lúc nào Vân Long ngừng thể hiện nét đẹp của mình. Bởi vậy, bạn có thể đến Vân Long bất cứ thời điểm nào, mỗi thời điểm, đều mang một nét đẹp riêng.

Thời điểm Vân Long đẹp nhất trong ngày có lẽ vào buổi chiều tà. Khi hoàng hôn dần buông xuống, Vân Long đẹp dịu dàng, nên thơ hơn bao giờ hết. Những sợi nắng nhạt cuối ngày phản chiếu xuống mặt hồ nước long lanh, không gian yên tĩnh, trữ tình đến mức ngạc nhiên.

Buổi chiều tà, Vân Long hiện lên như một nàng công chúa ngủ quên. (Ảnh: Báo Mới)

Có gì thú vị tại đầm Vân Long?

Du khách có thể lựa chọn hình thức ngồi thuyền khám phá non nước Vân Long. Đến đây, có vô vàn sự lựa chọn dành cho bạn như: thăm núi Nghiên, núi Hòm Sách, núi Đá Bàn. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể đến thăm các hang động độc đáo như hang Bóng dài, hang Duối và hang Cánh Cổng. Nổi bật hơn tất cả là hang Cá nằm dưới chân dãy núi Hoàng Quyển, với cấu tạo nửa chìm nửa nổi, làn nước trong xanh và vòm thạch nhũ rủ xuống muôn hình, muôn vẻ. Ngồi thuyền khám phá đầm Vân Long, bạn sẽ phần nào cảm thấy tâm hồn bay bổng, nhẹ nhàng hơn tất thảy.

Thả hồn trên thuyền vãn cảnh, bạn còn có thể chiêm ngưỡng những đám rong rêu phủ xanh dưới lòng hồ. Làn nước trong mát sẽ khiến lòng bạn dịu lại. Nơi đây cũng là khởi nguồn cảm hứng cho biết bao nhiếp ảnh gia, họa sỹ ghi lại những bức ảnh đẹp, bức tranh để đời.

Ngồi thuyền khám phá Vân Long là một trải nghiệm nên thử. (Ảnh: Sinhcafe)

Nếu bạn là người yêu thích khám phá các di tích văn hóa lịch sử nổi tiếng thì không nên bỏ lỡ những điểm như cây thị 600 năm tuổi, chùa Chi Lễ, chùa Mai Trung, đền Ðức Thánh Nguyễn, khu danh thắng chùa và động Ðịch Lộng, di tích đền thờ Ðinh Tiên Hoàng, đền thờ Thánh Ngọ, hay thăm bức tranh đá ở vách núi Mèo Cào. Đến những điểm du lịch này, bạn có thể thỏa sức tìm tòi và học hỏi được nhiều điều thú vị, những câu chuyện lịch sử qua nhiều năm được những người dân quanh vùng kể lại. Chắc chắn bạn sẽ có những thông tin thú vị để phục vụ cho niềm đam mê của mình đấy!

Ngoài ra, nằm kề khu bảo tồn Vân Long còn có các khu dịch vụ du lịch Vân Long được kết hợp hài hoà giữa lối kiến trúc phương Tây hiện đại cùng kiến trúc Á Đông. Nơi đây là một điểm xem chơi thú vị dành cho du khách thập phương đến thăm quan và khám phá. Đặc biệt hơn cả là vẻ đẹp kiến trúc của cố đô Huế, tạo nên một quần thể kiến trúc ấn tượng. Bạn sẽ không phải thất vọng khi đến đây, nơi dừng chân để nghỉ ngơi, giải trí dành cho du khách yêu thích thiên nhiên hoang sơ của khu bảo tồn ngập nước Vân Long.

Cảnh sắc Vân Long đẹp quên lối về. (Ảnh: xuanphuong1105)

Hướng dẫn di chuyển đến đầm Vân Long

Xe máy: Xuất phát từ trung tâm thủ đô Hà Nội, bạn có thể di chuyển theo quốc lộ 1A đến ngã ba Gián Khẩu, rẽ phải rồi đi thẳng tiếp khoảng 4 km sẽ có biển chỉ dẫn tới bến thuyền Vân Long. Thời gian di chuyển khoảng 2 đến đến 3 giờ là đến nơi. Đi xe máy, bạn có thể thỏa sức chiêm ngưỡng cảnh đẹp trên đường đi. Tuy nhiên, di chuyển nhiều giờ bằng xe máy, sẽ rất mất sức, bạn nên giữ gìn sức khỏe để lái xe an toàn.

Xe khách: Bạn có thể bắt xe tại bến xe Giáp Bát hoặc bến xe Yên Nghĩa để tới Ninh Bình. Giá vé dao động trong khoảng 60.000 đồng – 80.000 đồng/người. Điểm dừng tại ngã ba Gián Khẩu, sau đó bắt xe ôm hoặc taxi vào bến thuyền. Thời gian di chuyển trên xe khách là 2 giờ.

Cảnh sắc đầm Vân Long khiến du khách quên hết mỏi mệt. (Ảnh: pinkulan)

Những điểm xem chơi gần đầm Vân Long

Suối nước nóng Kênh Gà: Nằm cách đầm Vân Long khoảng 11 km. Đến suối nước nóng Kênh Gà, bạn sẽ được tận hưởng đắm mình trong làn nước chảy từ trong núi không ngừng và trong vắt.

Khu di tích cố đô Hoa Lư và Tuyệt Tình Cốc: Di chuyển khoảng 17 km từ đầm Vân Long, bạn sẽ đến khu di tích cố đô Hoa Lư và Tuyệt Tình Cốc đẹp như trong tranh. Những người yêu thích lịch sử, muốn tìm tòi, khám phá về lịch sử thì đừng bỏ qua điểm đến hấp dẫn này.

Chùa Bái Đính: Nằm cách đầm Vân Long khoảng 19 km. Đến chùa Bái Đính, thăm quan ngôi chùa nổi tiếng là nguồn hứng khởi tạo nên biết bao bộ phim hay, cảnh quay đẹp. Hành hương chùa Bái Đính cầu bình an cho gia đình và những người thân yêu cũng là một trải nghiệm không nên bỏ lỡ.

Quần thể danh thắng Tràng An: Khu du lịch sinh thái nằm trong quần thể di sản thế giới này cách đầm Vân Long khoảng 20 km. Bạn sẽ không khỏi ghen tỵ cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ mà thiên nhiên ban tặng cho nơi đây.

Đầm Vân Long, điểm đến lý tưởng bạn nên lưu lại để khám phá cùng bạn bè. (Ảnh: angellove9x)