Du lịch hè tháng 8 nhất định phải về thăm đầm sen Đồng Tháp

Nổi tiếng với những ruộng sen bạt ngàn, ai cũng nhắc nhau nên ghé thăm Đồng Tháp vào khoảng tháng 7 đến tháng 10 Âm lịch bởi vẻ đẹp không đâu sánh bằng.

1097

Du lịch hè tháng 8, về Đồng Tháp chiêm ngưỡng những đầm sen nở rộ và những món ăn dân dã thơm ngon khó đâu sánh bằng.

du lịch hè
Hoa sen có mặt khắp nơi ở Đồng Tháp. (Ảnh: @hannah.corners)

Có thể nói, sen là loài hoa có mặt khắp nơi ở Đồng Tháp. Từ những ruộng lúa chín vàng cho đến những cánh đồng phủ đầy sen ở Tháp Mười, Tam Nông, Cao Lãnh… tạo thành một điểm nhấn đặc biệt không thể trộn lẫn chỉ có ở miền đất này.

Ngay trên đường đi khi gần đến Tháp Mười, dọc hai bên đường hoa sen hiện diện khắp nơi. Có chỗ là cả thửa dài vài trăm mét vuông, có chỗ là các đầm lọt giữa rừng đước, hoa sen nở ngút ngàn trên mặt đầm, gió thổi mạnh từng cơn đưa hương sen đi khắp nơi, thứ hương thơm tinh khiết từ những bông hoa cho khách lạ bao xúc cảm khi đến với mảnh đất này.

Mùa sen nở rộ là mùa nước nổi hàng năm. (Ảnh: @belonton92)

Sen hiện diện khắp nơi ở Đồng Tháp và cứ vào mùa nước nổi (khoảng tháng 7 đến tháng 10 âm lịch/ tức tháng 8 đến tháng 11 hàng năm), cùng với sự phong phú của sản vật địa phương và cảnh sắc mênh mông quyến rũ, hương sen dịu ngọt lại thu hút du khách về với vùng đầm lầy chiêm trũng. Không chỉ đắm mình trong khung cảnh nên thơ, lãng mạn của những đầm sen bạt ngàn, du khách còn được tự tay chèo thuyền, câu cá và hái hoa sen cùng với người dân.

Sen thường bắt đầu nở buổi sáng. (Ảnh: ChinnyPlus)

Sen thường bắt đầu nở buổi sáng, ban đầu có sắc trắng, đến giữa trưa thì chuyển sang hồng. Đến khoảng 15h chiều, sen chuyển màu hồng đậm, rồi chuyển sang đỏ khi mặt trời lặn. Cứ hoa này tàn thì hoa khác lại mọc lên và đua nhau nở rộ, điều này chỉ sen Tháp Mười mới có.

Khu du lịch (KDL) Đồng Sen Tháp Mười (xã Mỹ Hòa, huyện Tháp Mười) là một địa điểm thích hợp cho những ai thích ngắm sen. Du khách có thể đi xuồng máy tham quan toàn cảnh Đồng Sen, thưởng thức ẩm thực Đồng Tháp Mười, thưởng thức trà sen, trà mật ong, đắp mặt nạ sen, câu cá giải trí… trong các chòi lá đặc trưng của miền Tây sông nước. Tại Đồng Sen, bạn có thể thuê một bộ đồ bà ba, chụp ảnh trong lúc chèo xuồng ngắm sen.

Dạo quanh đầm sen ở Tháp Mười. (Ảnh: Thanh Bun)

Có một loài sen rất lạ được xếp vào hàng quý hiếm ở Đông Nam Á rất đáng để chiêm ngưỡng được trồng tại chùa Phước Kiển (hay còn gọi là chùa Sen), xã Hòa Tân, huyện Châu Thành, Đồng Tháp. Người ta gọi loài hoa này là sen Vua, sen nia hay sen nong tằm… Cũng thế mà người dân nơi đây quen gọi chùa là chùa Sen.

Loài sen đặc biệt được trồng ở chùa Phước Kiển. (Ảnh: Huti)

Hướng dẫn di chuyển

– Bằng xe khách:

Từ Sài Gòn, có thể mua vé xe đi Đồng Tháp tại bến xe Miền Tây hoặc của các hãng xe uy tín trên đường Lê Hồng Phong. Giá vé dao động từ 120.000 – 200.000 đồng/một chiều tùy vào chất lượng xe.

– Bằng phương tiện cá nhân:

Nếu khoảng cách tương đối, bạn hoàn toàn có thể phượt bằng xe máy hay xe con đến Đồng Tháp. Nếu xuất phát ở Sài Gòn thì từ Q.6 (vòng xoay An Lạc) hay Q.7 (cao tốc Trung Lương), đều đến được QL1A. Từ QL1A, chạy thẳng tới cầu Mỹ Thuận có ngã ba chỉ Đồng Tháp thì rẽ phải theo hướng đó, chạy khoảng 20 km nữa qua thị trấn Lai Vung, gặp ngã ba lớn rẽ phải thêm 25 km sẽ đến Cao Lãnh.

Một số địa điểm khác của Đồng Tháp

Đến Đồng Tháp ngắm sen, đừng quên ghé qua Đồng Sen Tháp Mười và chùa sen Phước Kiển vì hai nơi này hội tụ đủ sắc sen, tới đây bạn sẽ được chiêm ngưỡng những ruộng sen tuyệt đẹp, hương thơm ngào ngạt.

Làng hoa kiểng Sa Đéc. (Ảnh: Huti)

Bên cạnh đó, du khách còn có thể ghé thăm làng hoa kiểng Sa Đéc tại xã Tân Quy Đông, thành phố Sa Đéc – nơi chuyên trồng và cung cấp các loại hoa, cây cảnh, bon sai cho các khu vực trong và ngoài nước, đặc biệt hơn là vào các dịp lễ Tết, ngày hội lớn của địa phương. Ở thành phố Sa Đéc còn có nhà cổ Huỳnh Thủy Lê được thiết kế rất đặc biệt, trang trí theo kiểu Trung Hoa đáng để ghé thăm. Ai yêu thích thiên nhiên hẳn không thể bỏ qua vườn quốc gia Tràm Chim – một điểm du lịch sinh thái nổi bật của Đồng Tháp, có cảnh quan tuyệt đẹp, bao la sông nước, rừng tràm ngút ngàn và thảm động thực vật phong phú.

Đặc sản Đồng Tháp

Các món nên ăn thử gồm canh chua lươn nấu trứng kiến, cá lóc nướng trui cuốn lá sen non, hủ tiếu Sa Đéc, các món ăn từ cá linh và bông điên điển, chuột đồng, chuột cống nhum Cao Lãnh, sen Tháp Mười, hạt sen hấp, thịt chim.. Các món mua về làm quà quýt hồng Lai Vung, hồng sen tửu, nhãn Châu Thành, bánh phồng tôm Sa Giang, nem Lai Vung…

Món cá lóc nướng trui cuốn cùng với lá sen non. (Ảnh: @ngocdiem274)