Du lịch Hà Nội | Gợi ý 48 giờ khám phá thiên đường ẩm thực đường phố thủ đô

Tờ South China Morning Post đã có bài viết gợi ý cho độc giả khám phá thiên đường ẩm thực đường phố Hà Nội trong 48 giờ với các món ăn dành cho cả ba bữa ăn: sáng, trưa và tối.

114
Theo South China Morning Post, đi theo bất kỳ lộ trình nào khi du lịch Hà Nội bạn sẽ bắt gặp những chiếc xe máy, ô tô, xe đạp… xuôi ngược, nhưng đừng ngại, vào giờ cao điểm khi bị tắc đường, bạn sẽ dễ dàng tìm được một quán cà phê vỉa hè hay các hàng ăn đầy màu sắc và cực kỳ hấp dẫn với các món ăn Việt đầy bí ẩn. Trong quán là những người vừa nấu nướng, phục vụ, lẫn khách khứa đang thưởng thức đồ ăn thức uống được bày biện trên những bát, đĩa đầy màu sắc, toát lên đặc trưng của ẩm thực nơi đây.

Với một thực đơn dài dằng dặc các món ăn ở Hà Nội đủ để bạn dành hẳn 2 tuần để khám phá mà không lặp lại món ăn nào. Và nếu có lộ trình du lịch từ Hạ Long lên Sa Pa, bạn có thể dành 2 ngày giữa hành trình này để khám phá thiên đường ẩm thực Việt giữa lòng thủ đô Hà Nội.

Món phở gà.

Ngày đầu tiên

  • Ăn sáng: Phở
Phở là món ăn nổi tiếng thế giới của Việt Nam, và tại Hà Nội cũng là một món ăn được yêu thích. Ở Hà Nội thường có 2 loại phở được phục vụ là phở bò hoặc phở gà. Một bát phở rất thơm ngon gồm có bánh phở, được chan nước hầm từ xương bò hoặc gà, rắc lên chút rau thơm hành mùi mang ra phục vụ khách.
Nếu đi quanh Hồ Tây, bạn đến phở Tứ Hùng ở 164 Yên Phụ, nổi tiếng với phở bò, gàu bò, chút thịt bò thái mỏng và thịt rất mềm. Thưởng thức với đĩa quẩy giòn sẽ là hợp vị nhất.

Xong bữa sáng, bạn có thể thưởng thức cà phê trứng như một bữa nghỉ giữa chừng.

Cà phê trứng.
Việt Nam là một trong ba đất nước xuất khẩu cà phê nhiều nhất thế giới. Việc tìm được một quán cà phê ngon ở Hà Nội tương đối dễ dàng nhưng để thưởng thức những đồ uống đặc biệt được chế biến từ cà phê thì bạn có thể thử với cà phê trứng. Hỗn hợp trứng ngòn ngọt hòa quện vị cà phê thơm mát, uống theo kiểu cà phê đen đậm đặc hoặc dùng với chút đá.

Quán cà phê nổi tiếng với đồ uống này ở Hà Nội là Café Giảng nằm trong một ngõ nhỏ ở 39 Nguyễn Hữu Huân. Để đến quán này bạn sẽ phải đi qua một con ngõ nhỏ hẹp trên khu phố cổ đặc trưng của Hà Nội như trong phim của đạo diễn Hong Kong Vương Gia Vệ với những bức tường nhuốm màu thời gian, các chậu cây cảnh và những chiếc bàn ghế gỗ thấp bé. Quán cà phê gợi nhớ lại thời xưa và thường rất đông khách.

  • Ăn trưa: Cơm bình dân 

Những quán cơm bình dân thường dành phục vụ cho những người dân lao động sinh sống trong thành phố, có rất nhiều món ăn được nấu theo kiểu thường nhật và được chế biến không cầu kỳ.

Cơm bình dân được chế biến đơn giản.

Có rất nhiều quán cơm bình dân nhưng quán được chúng tôi giới thiệu Một ngày mới (New Day) ở 72 Mã Mây. Nếu muốn xem các đầu bếp chế biến nấu nướng và bày biện thì hãy đi vào bằng lối phụ, lưu ý nên gọi những món ăn theo khẩu vị của bạn và bạn sẽ nhanh chóng được phục vụ. Ăn cơm canh chua và gọi thêm cốc nước rau má để uống kèm.

  • Ăn tối: Phố Gà

Khoảng vài chục năm trở lại đây phố Lý Văn Phúc ở Hà Nội được người dân địa phương cũng như du khách nước ngoài biết đến với tên gọi Phố Gà, với món gà nướng, chân gà nướng nức mũi. Nếu ban ngày con phố có vẻ im lìm thì ngay khi mặt trời lặn sẽ trở nên tấp nập, vỉa hè sẽ được lấp đầy bởi các chảo than, các khay đựng những xiên thịt gà ướp sẵn, cùng đó những lát bánh mì rưới mật ong sẽ chuẩn bị sẵn sàng để phục vụ khách.

Chân gà Lý Văn Phúc.
Những con gà nướng chín da vàng ruộm, thực khách có thể lựa chọn phần chân gà, ức, cánh, đùi… ăn kèm nước sốt cùng rau muống và khoai lang rán. Tuy nhiên bánh mì nướng mật ong mới là tâm điểm của món ăn, những lát bánh mì nướng giòn chính là phần di sản còn lại của Pháp tại Việt Nam.

Trong hàng chục quán ăn trên phố này, hai quán Gà nướng Bình Minh và Gà nướng Quỳnh Nga là gợi ý tốt cho bạn.

Ngày thứ hai

  • Ăn sáng: Xôi

Xôi là một món ăn được làm từ gạo nếp đồ chín. Các món xôi thường được phục vụ cho bữa sáng như xôi vò, xôi xéo, xôi ngô, xôi dừa, xôi gấc… hoặc đơn giản là xôi trắng ăn kèm lạp sườn, thịt lợn kho, pate, thịt gà, trứng… rắc lên trên thêm ít đỗ xanh và hành khô.

Nhiều quán xôi ở Hà Nội đã có hàng chục năm.

Những món xôi ăn sáng thực sự rất hấp dẫn nhưng chóng no, vì thế nếu bạn muốn khám phá những món ăn khác của Hà Nội thì đừng gọi nhiều quá. Những quán xôi nổi tiếng ở Hà Nội có Xôi Cô Sòn ở 44 Cầu Gỗ, hoặc Xôi Bà cụ ở 146 Quán Thánh với thâm niên khoảng 40 năm.

  • Ăn trưa: Bún chả

Có lẽ bún chả trở thành món ăn nổi tiếng nhất của Hà Nội trên bản đồ ẩm thực thế giới kể từ khi Tổng thống Mỹ Barack Obama đến thưởng thức món ăn truyền thống của Hà Nội trong chuyến thăm Việt Nam năm 2016 tại quán Bún chả Hương Liên 36 Lê Văn Hưu; và gần đây, sau vụ tự tử của đầu bếp nổi tiếng Anthony Bourdain, ông Obama đã đăng lại bức ảnh hai người ăn tối tại quán để tưởng nhớ vị đầu bếp này trên trang Twitter của mình.

Bún chả Hương Liên

Một suất ăn gồm thịt lợn (thịt dọi hoặc thịt lợn băm nhỏ để thành chả miếng hoặc chả viên) tẩm ướp nướng chín được phục vụ trong một bát với hỗn hợp nước chấm pha gồm nước mắm, giấm và đường, ăn kèm chút đu đủ xanh và cà rốt, mang đến những hương vị đặc trưng cho món ăn. Đồ ăn kèm không thể thiếu là bún và rau sống, gồm thập cẩm các loại rau gia vị đặc trưng của miền Bắc như thơm Láng, rau mùi, xà lách, tía tô, kinh giới…

  • Bữa tối: Nem chua rán

Nem chua rán là một món ăn phổ biến ở Hà Nội bao gồm những chiếc nem chua làm từ thịt lợn được xiên vào một chiếc que nhỏ rán chín, ăn nóng kèm với khoai tây rán. Món ăn là bạn đồng hành tuyệt vời của một cốc bia hơi mát lạnh.

Nem chua rán.

Nem chua rán có thể được tìm thấy ở ngõ Ngõ Tạm Thương, phố Hàng Bông. Ngay khi mặt trời lặn, con ngõ nhỏ này thường được chen kín người dân địa phương cùng thực khách, và nem chua rán ở quán 40 Ngõ Tạm Thương là một món ăn được yêu thích nhất mọi thời đại.

  • Món tráng miệng: Caramen
Món tráng miệng tuyệt vời nhất dành cho bạn được phục vụ ở đầu phố Hàng Than – Nguyễn Trường Tộ, bạn hãy dần dần thưởng thức vị ngọt ngào của món tráng miệng làm từ trứng, sữa và đường đun tan chảy.
Được phục vụ trên một đĩa nhựa nhỏ, chiếc bánh caramen trông thật đã mắt bởi phần kem trắng được phủ một lớp nước đường màu cánh gián, món ăn được hấp thay vì nấu theo cách riêng như anh em gốc Pháp của nó. Caramen cũng là món ăn ngọt hoàn hảo cho những ngày ẩm ướt của Hà Nội.
Tại quán Caramen Dương Hoa trên 29 phố Hàng Than, mở cửa từ năm 1995, cũng phục vụ đồng thời nhiều món tráng miệng như kem xoài, chè xoài, sữa chua tự làm và kem dừa…