Linh Sơn Cổ Tự – Ngôi chùa có lịch sử lâu đời nhất ở Vũng Tàu

906

Linh Sơn cổ tự là ngôi chùa nổi tiếng của mảnh đất du lịch Vũng Tàu, nơi lưu giữ thờ phụng nhiều tượng phật có giá trị ngàn năm.

Tọa lạc tại số 104 đường Hoàng Hoa Thám, phường 2, thành phố du lịch Vũng Tàu, Linh Sơn cổ tự là địa điểm du lịch tâm linh nổi tiếng mà bất cứ du khách đều ghé qua khi chọn du lịch Vũng Tàu là điểm đến.

du lịch Vũng Tàu

Là một ngôi chùa có bề dày lịch sử, Linh Sơn cổ tự tuy không đồ sộ, rộng lớn nhưng là ngôi chùa lâu đời nhất của thành phố. Thời kỳ đầu chùa được xây trên triền núi nhỏ nhưng đến năm 1919 khu vực này bị người Pháp chiếm dụng để xây hoa tiêu ở. Đến năm 1921 chùa được bốn vị tín chủ cúng dưỡng đất xây dựng tại vị trí hiện tại. Chùa ban đầu được làm bằng tre nứa, ngói âm dương và vách cót. Hơn mười năm sau đó, Hoà thượng Thích Tịnh Viên dời toàn bộ ngôi chùa sang khu đất dối diện gần đình Thần Thánh Tam với quy mô và khang trang như ngày nay.

 

Linh Sơn cổ tự là công trình kiến trúc hài hòa sân vườn, ao sen, những gốc sứ cổ thị ngào ngạt hương thơm quyện vào không gian tĩnh lặng thoáng mát lộng gió quanh năm. Giống như nhiều ngôi chùa khác tại Việt Nam, cổng chùa Linh Sơn cổ tự được trang hoàng bởi đôi lưỡng long tranh châu, tiếp đến là những bậc tam cấp lên chính điện chùa, chiêm bái 100 pho tượng Phật thiếp vàng. Trong chính điện luôn nghi ngút khói hương trầm mặc.

Nơi đây không chỉ ấn tượng bởi những mái ngói cong vút mà còn hấp dẫn du khách bằng pho tượng Phật Thích Ca cổ bằng đá sa thạch ước tính được tạo tác từ thế kỷ thứ 7 đang thờ trong chính điện. Theo tương truyền, trong khi đi kiếm củi ở núi Lớn tình cờ đoàn ghe chài từ miền Trung vào đánh cá ở bãi Trước phát hiện hai pho tượng Phật bằng đá nằm vùi dưới đất trên sườn núi gần bãi Dâu. Họ đào lên rồi hôm sau làm lễ xin đem về. Người dân địa phương biết tin vội kéo đến xem và cho rằng đó là di tích lịch sử của địa phương nên thương lượng giữ pho tượng lớn thỉnh về thờ tòa nhà chính điện Linh Sơn cổ tự ngày nay. Còn pho tượng nhỏ đưa về huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi (nay chưa rõ tung tích).

Linh Sơn cổ tự được Bảo tàng Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu công nhận là di tích kiến trúc nghệ thuật vào ngày 03/08/1991. Trong chùa đang lưu giữ các giá trị văn hóa cổ: Tượng phật Thích Ca bằng đá và tượng phật Di Lặc bằng đồng. Tượng được thờ trong chính điện với 12 pho tượng khác.

Khi đi đến Linh Sơn cổ tự, khách du lịch với tấm lòng thành tâm kính bái cầu mong những điều tốt lành đến gia đình mình, vì vậy, du khách hãy ăn mặc sạch sẽ, quần áo gọn gàng, lịch sự nhé.