Ta Keo – Ngôi đền dở dang ấn tượng của Angkor Thom

211

Được biết đến với thành trì kiên cố, Ta Keo – Ngôi đền đang xây dựng và chạm khắc trang trí dở dang nhưng lại là nét đặc biệt khó quên đối với khách du lịch Campuchia.

Đôi nét về đền Ta Keo

Ta Keo là một cấu trúc lớn bao gồm đền thờ-núi, được xây dựng bằng đá sa thạch lớn. Dự kiến hoàn thành năm 1000 nhưng đến nay Ta Keo vẫn là một ngôi đền còn xây dựng dang dở mang phong cách Khleang đậm nét.

du lịch Campuchia
Đền Ta Keo

Ngôi đền dang dở này được xây dựng bởi ba vị vua khác nhau: Jayavarman V, Jayaviravarman, và Suryavarman I. Khi Jayavarman V bắt đầu đền thờ, đó là ngôi đền của nhà nước, nhưng khác với các đền thờ khác của nhà nước, được xây dựng bên ngoài khu vực chính. Ngôi đền được dành riêng cho thần Hindu, Shiva, với đỉnh tháp bằng vàng nổi tiếng, ngôi đền đã được biết đến từ thời cổ đại như là ngọn núi với đỉnh núi vàng.

Cấu trúc chính của Ta Keo

Đứng ở phía đông từ Angkor Thom, Ta Keo nằm bên cổng chiến thắng, các khu đền đều nhìn về phía đông được bao quanh bởi 2 bức tường. Khu đền chính được dẫn lên bằng bậc thang cả 4 phía, 5 ngôi tháp được bố trí ở 4 góc và ngôi đền cao nhất trong quần thể này có chiều cao 21,6met, phần đáy có chiều dài 122 met và chiều ngang 106 met, bao bọc phía ngoài là con hào dài tới 255 met nhưng đã bị hư hoại một phần.

Kiến trúc độc đáo của đền Ta Keo
Đền Ta Keo ẩn trong khu núi đồi
Khung cảnh yên bình trong đền Ta Keo

Việc xây dựng đền thờ dường như đã dừng lại đột ngột trong giai đoạn đầu khâu tạo mỹ quan. Điều này được nhận thấy ở một số ít chạm khắc trên đền thờ đang hoàn thành dở. Mặc dù nó không có nhiều trang trí, nó vẫn còn thú vị, và giá trị một chuyến thăm.

Đi du lịch Campuchia đừng bỏ lỡ ngôi đền này

Du khách có thể kết hợp thăm Ta Keo khi đến khám phá khu quần thể Angkor Thom và nhiều điểm đến Campuchia nổi tiếng khác. Bất cứ ai đến đây, chắc chắn sẽ choáng ngợp và ngưỡng mộ đối với kiến trúc đền chùa cổ ngày xưa của xứ sở này.
Địa điểm: Phía đông Angkor Thom
Thời gian xây dựng: Từ cuối thập niên 10 đến đầu thế kỷ thứ 10. C.E.
Mang phong cách Tôn giáo: Hindu
Được xây dựng bởi: King Jayavarman V
Kiểu dáng nhà: Khleang