Du lịch Hà Nội | Yên bình làng cổ Đường Lâm

188

Du lịch Hà Nội dọc theo bờ sông Hồng về phía Tây, cách thủ đô tầm 50 km có một ngôi làng cổ nhỏ xinh yên bình, quanh năm ngập tràn màu xanh của ruộng lúa mênh mang và in dấu ấn thời gian bởi những ngôi nhà cổ. Có ai mà ngờ được rằng ở ngay ngoại ô du lịch Hà Nội lại có một ngôi làng cổ yên bình đến thế, làng cổ Đường Lâm.

NGÔI LÀNG CÓ TUỔI ĐỜI THẬP KỶ

du lịch hà nội

Nằm tại thị xã Sơn Tây, thủ đô Hà Nội, Việt Nam, làng cổ Đường Lâm được biết đến là một trong những ngôi làng cổ nhất Việt Nam, đây cũng là nơi có cổng làng cổ xưa nhất. Đường Lâm là ngôi làng duy nhất còn lưu giữ được nguyên vẹn cấu trúc và nếp sinh hoạt của một làng Việt cổ thuộc vùng trung du Bắc bộ. Nơi đây như một “bảo tàng sống” lưu giữ những di tích lịch sử văn hóa có giá trị trải qua hàng nghìn năm: đình Phùng Hưng, đền Ngô Quyền, đền thờ bà chúa Mía. Hiếm có làng cổ nào lại tình và thơ như Đường Lâm, với cây đa, bến nước, mái đình, tháng 3 về cây hoa gạo đầu làng trổ hoa, những bức tường phủ đầy rêu xanh, Đường Lâm là dấu ấn cổ xưa yên bình, thấp thoáng đâu đó hình bóng của Việt Nam những tháng ngày xưa cổ.

LÀNG CỔ YÊN BÌNH

Cuộc sống phố thị ồn ào, tấp nập quá lại khiến người ta muốn tìm về với Đường Lâm, cả những du khách nước ngoài khi đến đây cũng trầm trồ thích thú bởi những nét thôn quê dân dã còn sót lại giữa thời của những tòa nhà cao tầng quả là một cảnh tượng hiếm có. Nhịp sống yên bình của Đường Lâm khiến du khách như được thanh lọc và tìm thấy được khoảng lặng trong chính trái tim mình. Cái cảm giác được men theo những con đường làng quanh co uốn lượn, ngồi quán nước đầu làng ngắm khung cảnh của những cánh đồng lúa xanh um, len qua từng ngõ ngách ngắm từng kiến trúc ngôi nhà cổ, chỉ một ngày ở Đường Lâm cũng đủ để làm nên những dư vị tuyệt vời.

NHỮNG DI TÍCH VĂN HÓA CÓ GIÁ TRỊ

Điểm nhấn ở thôn này là đình Mông Phụ, được xây vào năm 1684 dưới đời vua Lê Hiển Tông, trên một khu đất trống giữa đỉnh đồi, nơi trung tâm làng. Đình mang một lối kiến trúc cổ đậm bản sắc của người Việt xưa, được thiết kế theo kiểu chữ Công. Hai bên hông có hai giếng cổ được coi là mắt rồng. Hàng rào bao quanh được xây dựng bằng đá tổ ong, tạo nên một vẻ đẹp cổ kính và trầm mặc cho ngôi đình. Đường Lâm cũng là nơi tọa lạc của lăng Ngô Quyền và Phùng Hưng và một loạt các di tích như Đình Mẫu, Đình Cam Thịnh, Đình Hoài Giáp, chùa Mía, chùa Ón.

Dù cuộc sống có phát triển như thế nào đi chăng nữa thì những “làng quê Việt nam” còn sót lại như Đường Lâm rất đáng để được trân trọng và bảo tồn. Đến Đường Lâm, bạn sẽ khám phá ra những điều thú vị về một ngôi làng cổ xưa bậc nhất Việt Nam.