Những thức quà vặt đặc trưng của Hà Nội

312

Du lịch Hà Nội không chỉ nổi tiếng bởi cảnh đẹp, hồ gươm, tháp bút, phố cổ, mà còn sở hữu những thức quà ẩm thực vô cùng đặc sắc. Quan gánh hàng rong dân dã với biết bao câu chuyện gần gũi, bình dị của đời thường. Để cảm nhận hết cái tinh túy của Thủ đô, bạn không nên bỏ qua những món ăn vặt dưới đây.

1. XÔI XÉO DẺO THƠM

du lịch hà nội

Sáng sớm ở du lịch Hà Nội, độ 5 rưỡi, 6 giờ thì vẫn còn vắng tanh vắng ngắt. Độ này, muốn tìm một hàng ăn sáng, thì nhiều nhất chính là những hàng xôi nhỏ ngồi ở các vỉa hè. Chẳng lách cách những nồi niêu xong chảo đựng đủ các loại thịt, chả, pate… như mấy kiểu xôi bán nửa ngày, bán buổi tối, xôi sáng chỉ độc đôi chiếc thúng đựng xôi và ít đồ nghề.

Xôi xéo? Nghe cái tên thấy kì ghê chưa? Cứ như đuổi người ta đi vậy! Vậy mà bao nhiêu người thích, chẳng những không bỏ đi mà còn “sán” lại gần.

Xôi xéo có vẻ lạ lẫm với nhiều người ở Sài Gòn, nhưng lại quá quen thuộc ở Hà Nội rồi. Người ta quen thuộc với những nắm xôi vàng óng ả gói trong lá sen, lá chuối, lá dong… Mỗi sáng chỉ cần 10 ngàn, thậm chí là 5 ngàn cũng đủ no với nắm xôi béo ngậy, thơm lừng, dẻo bùi này…

2. BÚN ĐẬU MẮM TÔM

Du lịch Hà Nội, nhất định phải ăn bún đậu mắm tôm. Người Hà Nội sáng tạo lắm, bánh đậu vàng ươm, giòn rụm ăn kèm với rau thơm, bún, rồi cả những món ăn kèm “xôi thịt” như nem, chả cốm, thịt chân giò, đảm bảo sẽ thoả mãn cả vị giác lẫn cái bụng đói meo.

3. TÀO PHỚ

Tào phớ là món ăn giải nhiệt bình dân và chẳng có người Hà Nội nào là không thích cả. Trong cái nóng nực của những ngày cận hè thế này, còn gì bằng một bát tào phớ thơm ngon để làm mát khẩu vị của bạn ngay nhỉ?

Không giống như người Sài Gòn, món tào phớ hay còn được gọi là tàu hũ chỉ ăn cùng với nước đường và gừng khá đơn điệu, người Hà Nội sáng tạo hơn trong nhiều biến thể từ món ăn dân dã này.

4. CỐM – THỨC QUÀ CỦA LÚA NON

Món cốm có từ bao giờ, không ai biết. Người ta chỉ biết răng, cứ mỗi độ thu về, khắp phố nhỏ, phố lớn của Hà Nội lại xuất hiện những hàng rong, với những gánh cốm xanh mướt. Nhắc tới thu Hà Nội là nhắc tới cốm Vòng, chính nhà văn Thạch Lam cũng từng ngợi ca hết lời trong thơ văn của ông “màu xanh của cốm Vòng là thứ màu xanh đẹp hơn cả cái màu xanh của ngọc thạch” hay “cái lá sen bọc ngoài vẫn chưa khô giòn và hạt cốm vẫn còn tươi dẻo như một lời mời dịu đậm thơm thảo”.