Tất tần tật cho chuyến du lịch Tết hoàn hảo

187

Nếu bạn đang có dự định du lịch Tết thì một số gợi ý trong bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có những ngày Tết tròn đầy hơn đấy!

1. XU HƯỚNG “DU LỊCH TRỐN TẾT”

du lịch tết

Xu hướng đi du lịch xa vào dịp Tết trước đây xuất phát từ những gia đình có điều kiện, nay đã phổ biến đối với người dân đô thị, bởi tâm lý đón Tết cổ truyền đã dần thay đổi và giá tour du lịch không còn đắt đỏ như trước. Tìm hiểu qua các công ty du lịch cho thấy, trong những năm gần đây, số lượng khách đặt các tour du lịch trong và ngoài nước dịp Tết Nguyên đán tăng khá cao.

2. NÊN ĐI LÚC NÀO?

Như đã đề cập ở trên, Tết là dịp để mọi người sum họp gia đình, để những người con xa xứ sum vầy bên mâm cơm ngày Tết, thế nên giao thông những ngày này đông hơn ngày thường rất nhiều. Do vậy việc lựa chọn ngày khởi hành cũng khá quan trọng.

Bạn không nên đi những ngày cuối năm như 29, 30 tháng Chạp (tức tháng 12 âm lịch) vì đây là lúc mọi người đổ xô về quê đón Tết thế nên kẹt xe, kẹt tàu là không tránh khỏi. Ngày mùng 1 Tết tình trạng kẹt xe có phần giảm hơn chút ít, tuy nhiên đây là ngày mọi người nên quây quần bên mâm cơm rước ông bà. Vì vậy thời điểm thích hợp nhất để thực hiện chuyến đi là ngày mùng 2 hoặc buổi tối hay khuya đêm mùng 1 vừa tiết kiệm được thời gian, tránh được kẹt xe lại còn đảm bảo ngày đầu năm bên gia đình.

3. ĐI BAO LÂU LÀ HỢP LÝ?

Số ngày nghỉ Tết thường từ 5 đến 10 ngày (tùy thuộc vào từng đơn vị công tác). Tết là khoảng thời gian để mọi người sum họp gia đình, để những người con xa xứ sum vầy bên mâm cơm ngày Tết, thế nên việc sắp xếp thời gian hợp lý cho chuyến du xuân là rất quan trọng để có một cái Tết hoàn hảo vừa đảm bảo được văn hóa truyền thống, vừa có được những ngày nghỉ thực sự.

a. Du lịch trong nước

Bạn có thể dành từ 2 đến 4 ngày cho chuyến du lịch trong nước của mình. Một điều lưu ý là vì thời gian cho chuyến đi không nhiều nên bạn hãy chọn các phương tiện vận chuyển tiết kiệm thời gian tối ưu nhất nhé.
Nếu bạn chỉ có 2 ngày để du xuân thì lời khuyên cho bạn là nên chọn những điểm tham quan tương đối gần và nên xuất phát từ tối hôm trước để tiết kiệm thời gian.

b. Du lịch nước ngoài

Bạn có thể dành từ 4 đến 7 ngày (hoặc 8 ngày) để thực hiện chuyến “du xuân ở một nơi xa” của mình. Phải bảo đảm sau chuyến đi bạn có ít nhất 1 ngày để phục hồi sức khỏe chuẩn bị cho ngày làm việc năng động, hiệu quả sau chuyến du xuân nhé!

Lưu ý chuẩn bị và kiểm tra thật kĩ tất tần tật về hành lý, các giấy tờ cần thiết để xuất nhập cảnh như visa, hộ chiếu, vé máy bay… trước khi đi.

4. ĐI ĐÂU NGÀY TẾT?

a. Điểm du lịch trong nước

Du lịch ngắm hoa

Một số hành trình nổi bật được rất đông du khách quan tâm trong dịp năm mới là tour chiêm ngưỡng các mùa hoa đẹp nhất trong năm dọc miền đất nước. Với mức giá 1,4-5,99 triệu đồng, du khách đã có một hành trình tuyệt vời đến với Sapa, Mộc Châu, Hà Giang ngắm thiên đường hoa đào, hoa mận, hoa mơ, hay Nghệ An ngắm hoa hướng dương, Đà Lạt, Miền Tây rực rỡ trong nắng xuân.

Du lịch biển đảo

Nếu như Tết miền Bắc là cái rét ngọt, hoặc có năm rét đậm cắt da cắt thịt, thì biển đảo miền Trung, miền Nam vẫn được phủ một màu nắng ấm, thích hợp cho những chuyến du lịch biển đầy thú vị. Chuẩn bị hành trang dành cho du lịch biển, sẵn sàng lên đường với tâm thế tận hưởng những tia nắng ấm áp, màu nước trong xanh và bờ cát trải dài bên hàng dừa đu đưa rợp bóng, nghĩ đến thôi đã thấy rất tuyệt vời. Các hòn đảo như Lý Sơn, Côn Đảo, Nam Du, Phú Quốc… hay các vùng biển miền Trung đều là những địa điểm thích hợp nếu bạn muốn tận hưởng trọn vẹn chuyến du lịch biển ngay trong dịp Tết này.

Du lịch hành hương

Hành hương không còn xa lạ vào dịp Tết, và việc đi xa để tới một ngôi chùa cầu an đầu năm cũng là hoạt động quen thuộc của rất nhiều người. Bạn có thể vãn cảnh 10 ngôi chùa nổi tiếng ở Mỹ Tho, Châu Đốc, Cần Thơ; viếng dinh Thầy Thím (Bình Thuận), cụm 3 ngôi chùa Linh Ứng ( Đà Nẵng) hay cầu an lành tại thánh địa La Vang (Quảng Trị). Nếu đi miền Bắc, bạn có thể chọn non thiêng Yên Tử, chùa Hương để cúng bái, cầu phúc đầu năm.

B. ĐÓN XUÂN NGOÀI NƯỚC

Bạn có thể chọn hành trình tới Nhật Bản, Hàn Quốc ngắm hoa anh đào; trải nghiệm một cái Tết ở đất nước gần giống với văn hóa Việt Nam là Trung Quốc nổi tiếng với thiên nhiên hùng vĩ, những địa danh tựa chốn bồng lai tiên cảnh như Phượng Hoàng Cổ Trấn, Chu Gia Giác hay hành hương chinh phục “Ngũ nhạc danh sơn” gồm Hằng Sơn, Hành Sơn, Thái Sơn, Hoa Sơn, Tung Sơn…

Nếu rủng rỉnh hơn về thời gian và tiền bạc, du khách có thể chọn đón Tết bên trời Tây tận hưởng vẻ đẹp của những vùng đất vừa huyền bí vừa tráng lệ cổ kính và hiện đại hòa quyện vào nhau, cùng nền văn hóa đa sắc như: Slovenia, Thụy Sĩ, miền nam nước Pháp, Cuba cuốn hút với sự sôi động, cuồng nhiệt của những vũ điệu La tinh, thưởng thức những món ăn độc đáo cùng những địa danh nổi tiếng như thành phố Quebec, thành phố Lahaban…

5. “SĂN” KHUYẾN MÃI, ĐẶT TRƯỚC DỊCH VỤ

Vào mỗi dịp Tết nhu cầu du lịch luôn tăng cao và chi phí dịch vụ tăng đáng kể, đây cũng là lúc nhiều công ty du lịch tung các chương trình khuyến mãi, giảm giá cực hấp dẫn dành cho du khách. Ngoài ra, dịp Tết các hãng hàng không thường tăng thêm chuyến bay đến các địa điểm du lịch nổi tiếng ở các nước trong khu vực với nhiều mức giá vé để bạn lựa chọn và các chương trình khuyến mãi hấp dẫn. Chính vì vậy, nếu bạn muốn đi du lịch vào dịp Tết nên tranh thủ săn khuyến mãi từ các công ty du lịch hành uy tín để có chuyến du xuân dịp Tết vừa tiết kiệm chi phí, vừa nhận được nhiều quà tặng giá trị.

Hơn thế nữa, vào những ngày cận Tết việc đăng ký vé xe, tàu, máy bay, đặt phòng khách sạn không bao giờ là điều dễ dàng cộng với giá cả gấp đôi, gấp ba so với thường nhật. Hiển nhiên, giá dịch vụ dịpTết lúc nào cũng tăng cao, nhưng không có nghĩa bạn phải chịu mức kinh phí quá cao và không cần thiết. Vì vậy bạn nên đặt dịch vụ và làm mọi thủ tục thật sớm. Một phần tiết kiệm được khoản chi phí đáng kể, một phần bạn có thể lựa chọn được ngày khởi hành phù hợp, lại tránh tình trạng hết chỗ ngày cận Tết.

6. CHUẨN BỊ HÀNH LÝ

Hạn chế quần áo

Bình thường, bạn có thể mang 5 hoặc 6 bộ đồ cho chuyến đi dài một tuần. Hãy xem xét ý tưởng chỉ xếp vào vali 3 bộ quần áo, hoặc ít hơn. Nếu đó là chuyến đi 2 ngày cuối tuần, bạn chỉ cần một đến 2 bộ. Thậm chí 3 bộ quần áo cũng đủ để bạn xoay sở trong 2 tuần. Bạn nên chú ý chuẩn bị những quần áo đa chức năng, pha trộn giữa phong cách thoải mái ngày thường và cho dịp cần nghiêm túc, trang trọng. Dù mang nhiều hơn, bạn có thể chỉ mặc 1/2 số đó. Hãy chủ động giặt đồ bẩn, đặc biệt nếu khách sạn cung cấp thiết bị giặt đồ dành cho khách.

Cân nhắc kích thước và trọng lượng

Bí quyết để tiết kiệm không gian trong vali hành lý là chuẩn bị quần áo có trọng lượng nhẹ. Quần short, áo phông làm từ sợi tổng hợp, và tất ngang mắt cá chân sẽ chiếm ít diện tích hơn so với quần dài, áo phông cotton, và tất dài. Tất nhiên lời khuyên này còn tùy thuộc vào thời tiết. Thiết bị điện tử rất hữu dụng ở phương diện tiết kiệm diện tích: như dùng iPad mini hay ebook. Sách báo bằng giấy vừa nặng vừa tốn chỗ.

Ngoài những vật dụng cần thiết như quần áo, giấy tờ tùy thân, thuốc men, máy ảnh… Bạn cũng nên lên danh sách những vật dụng và những một số thức ăn cần mang theo để không phải tốn tiền cho những khoản chi phí không cần thiết, nhất là vào những ngày lễ Tết đắt đỏ.

7. CHUẨN BỊ TIỀN TỆ

Trước khi du lịch đến một quốc gia nào đó bạn cũng cần phải tìm hiểu thông tin về đơn vị tiền tệ được sử dụng ở quốc gia đó. Và nên đổi tiền trước khi đi ví dụ như du lịch đến Trung Quốc bạn phải mang tiền USD hoặc tiền Nhân dân tệ vì tiền Việt Nam không đổi được bên Trung Quốc.

Sử dụng thẻ tín dụng để giảm bớt lượng tiền mặt mang theo
Thông thường các khách du lịch ra nước ngoài thì mang theo thẻ thanh toán quốc tế hay thẻ tín dụng quốc tế để dễ dàng rút tiền mặt hoặc thanh toán được tiện lợi hơn khi có nhu cầu. Lượng tiền mặt ngoại tệ họ mang theo thì cực kì ít. Thay vào đó thì tăng cường sử dụng thẻ nhiều hơn. Với sự tiện dụng và Biểu phí cực kỳ cạnh tranh, chiếc thẻ tín dụng này sẽ giúp bạn tiết kiệm được kha khá cho chuyến đi của mình đấy.

8. MỘT SỐ LƯU Ý CHO CHUYẾN DU LỊCH HÀNH HƯƠNG ĐẦU NĂM

a. Chọn thời điểm cúng, viếng

Những ngày đầu năm số lượng du khách, tăng ni và các Phật tử đến viếng các đền chùa rất đông vì thế bạn không nên đi vào khoảng thời gian 9 giờ – 11 giờ vì đây là giờ “cao điểm” để khỏi bị việc ùn tắc và chen lấn. Bạn có thể chọn thời điểm đầu giờ chiều lượng khách đổ về đã giảm thuận tiện hơn cho việc cúng vái và giảm được lượng khói hương.

b. Chủ động đồ cúng lễ

Chùa là nơi thanh tịnh nên khi sắm sửa lễ vật bạn phải chọn những như hương, hoa quả tươi, xôi chè và cấm kỵ lễ vật mặn như một số người thường mang lên chùa. Đối với dâng lễ mặn chỉ được áp dụng trong trường hợp đền chùa đó có các vị Thánh, Mẫu, Thành Hoàng…Các vị này thường an tọa ở các khu ngoài chính điện. Lễ mặn có thể dâng gồm gà, chả, rượu, trầu cau. Và một điều cần chú ý là bạn nên chủ động “sắm” lễ vật trước khi đến viếng chùa để tránh tình trạng chèo kéo mua bán trước cổng chùa, thách giá mà làm mất vẻ mĩ quan thanh tịnh.

C. MẶC TRANG PHỤC KÍN ĐÁO

Đi chùa là một truyền thống văn hóa có từ 26 thế kỷ trước, mục đích của việc đi chùa là trải nghiệm đời sống văn hóa và tâm linh để thăng hoa nhận thức và thông qua đó cải thiện đời sống xã hội. Do vậy các bạn khi đi chùa nên ăn mặc lịch sự, trang nghiêm, phù hợp văn hóa Phật giáo và văn hóa dân tộc, không chọn những tranh phục hở hang, áo hai dây, váy ngắn hay những trang phục với màu sắc sặc sỡ. Một điều đáng chú ý hơn nữa là bạn nên chọn những đôi giày thể thao hoặc giày bệt để thuận tiện cho việc di chuyển.

d. Luôn đề cao cảnh giác

Đi hành hương đầu năm phải đề cao cảnh giác vì những điểm tham quan hành hương hầu như đều có những đối tượng xấu và đối tượng “ cò “ rất nhiều sẽ gây cho bạn những rắc rối, phiền toái. Một lời khuyên cho bạn là không nên mang trang sức khi đi chùa đầu năm và luôn có ý thức bảo vệ tài sản của mình vì có rất nhiều kẻ xấu lựa chốn đông người để thực hiện ý đồ không tốt.