Bún quậy Phú Quốc – món đặc sản nức tiếng phải thưởng thức khi đến Đảo Ngọc

383

Nói đến đặc sản Phú Quốc, mọi người thường nghĩ ngay đến những món hải sản tươi ngon. Tuy nhiên, ẩm thực nơi đây còn hấp dẫn du khách bởi những món bún vô cùng đặc biệt, một trong số đó chính là bún quậy Phú Quốc. Bún quậy Phú Quốc nhìn rất đơn giản, cách làm cũng chẳng cầu kỳ nhưng hương vị của nó lại khiến bất cứ ai khi đã ăn rồi đều phải lưu luyến.

Tham khảo danh sách: Khách sạn Phú Quốc - Resort Phú Quốc - Villa Phú Quốc 
bún quậy Phú Quốc 1
@mtpham92

Tại sao lại có tên là ‘bún quậy’?

Bún quậy Phú Quốc gây ấn tượng với du khách ngay từ cái tên vừa lạ tai, vừa vui của nó. Quậy ở đây không có nghĩa là thực khách khi vào quán ăn sẽ được “quậy” thả phanh. Nó là từ chỉ hành động rất đặc biệt khi thưởng thức món bún này.

Phần chả tôm sau khi xay nhuyễn và tẩm gia vị sẽ được cô chủ quán cho vào phần đáy bát rồi múc một tô nước lèo nóng hổi, sôi sùng sục vào rồi dùng đũa quậy thật nhanh. Như vậy thịt tôm sẽ vừa chín tới, khi ăn rất ngọt và đậm đà hương vị. Đây cũng chính là lý do món bún này có tên là bún quậy.

bún quậy Phú Quốc 2
@ntvvirus

Nguồn gốc món bún quậy Phú Quốc

Nguồn gốc của bún quậy Phú Quốc thực ra được xuất phát từ món bún tôm nức tiếng của tỉnh Bình Định. Tuy nhiên, sau khi du nhập vào Phú Quốc trong giai đoạn từ năm 1995 – 1996, món bún này đã được biến tấu về nguyên liệu và cách làm có đôi chút khác biệt.

Ngày nay, bún quậy đã trở thành một món đặc sản nổi tiếng của đảo Ngọc. Bất cứ du khách nào khi có dịp đặt chân đến hòn đảo này đều muốn được một lần nếm thử và cảm nhận hương vị thơm ngon tuyệt vời của món bún độc đáo này.

@jinnytasty

Nguyên liệu làm bún quậy Phú Quốc

Có lẽ bạn đang thắc mắc rằng nguyên liệu làm bún quậy Phú Quốc có gì đặc biệt mà nó lại có hương vị thơm ngon đến vậy. Thật ra, thành phần nguyên liệu cũng không có gì đặc biệt cả. Bí quyết để làm nên bát bún quậy ngon nằm ở khâu lựa chọn nguyên liệu kỹ càng và cách chế biến.

Sợi bún được chính chị chủ quán tự tay mình làm. Trải qua nhiều công đoạn như ủ gạo, xay gạo, nhào bột, những sợi bún tươi trắng ngần sẽ được ra lò. Bún sẽ được nhúng vào nồi nước đang sôi trên bếp, rồi vớt ra nhúng nước lạnh và xốc cho ráo nước trước khi cho vào tô phục vụ thực khách.

Bên cạnh bún, tôm cũng là một thành phần hết sức quan trọng làm nên sự thành công của bát bún quậy Phú Quốc. Những con tôm tươi ngon nhất sẽ được lựa chọn kỹ càng, làm sạch sau đó xay nhuyễn và trộn với những loại gia vị cần thiết. Ngày nay, bên cạnh tôm thì người ta còn làm bún quậy bằng chả cá trích, hoặc cá thu tùy vào sở thích của thực khách.

Một bát bún quậy ngon không thể thiếu được những miếng thịt cá được phi lê vô cùng khéo léo, chan nước lèo, thêm vài cọng hành, một vài miếng ớt ăn cay xé lưỡi. Kèm theo đó là một bát nước chấm được pha bởi chính bàn tay của mỗi vị thực khách. Ai thích ăn cay thì cho thêm ớt, ai thích ăn ngọt thì cho thêm đường.

@more.than.lover

Nhìn bát bún quậy Phú Quốc bạn sẽ thấy hình thức của nó có vẻ không được bắt mắt cho lắm. Tuy nhiên, bạn chắc chắn sẽ phải trầm trồ ngay từ khi húp thìa nước dùng đầu tiên. Vị ngọt của tôm xay nhuyễn, của cá phi lê, hòa quyện cùng vị cay của ớt, vị ngọt thanh của nước dùng tạo nên một tô bún đậm đà, với hương vị thơm ngon tuyệt vời đủ sức “đánh gục” vị giác của mọi thực khách, dù là những người khó tính nhất.

Ăn bún quậy Phú Quốc ở đâu ngon nhất?

Phú Quốc có rất nhiều quán bán bún quậy, tuy nhiên ngon nhất và nổi tiếng nhất vẫn là bún quậy Kiến Xây. Quán có 2 cơ sở nằm ở số 222 đường Trần Phú và số 28 đường Bạch Đằng, đều thuộc thị trấn Dương Đông.

Nếu như tại những quán khác, muốn thưởng thức bún quậy Phú Quốc, bạn chỉ cần gọi và sau 5 phút nhân viên sẽ bưng bát bún ra cho bạn. Tuy nhiên, tại quán Kiến Xây thì lại khác. Bạn sẽ phải xếp hàng khá lâu vì lượng khách tại cơ sở nào cũng luôn chật kín từ khi mở cửa cho tới lúc đóng cửa.

@yenngocxinhxinh

Thế nhưng việc phải chờ đợi cũng là một trải nghiệm khá thú vị được nhiều người yêu thích tại quán bún quậy Kiến Xây. Họ sẽ có thêm nhiều thời gian hơn để chứng kiến từng bước làm ra một bán bún. Cảm giác phải chờ đợi trong sự thèm thuồng, với cái bụng đói meo, rồi được thỏa mãn với bát bún quậy mới tuyệt vời làm sao.

Bên cạnh quán Kiến Xây, bạn cũng có thể thưởng thức bún quậy Phú Quốc tại quán Thanh Hùng tại địa chỉ số 157, đường 30 tháng 4, thị trấn Dương Đông.

Người ta vẫn nói rằng đến du lịch Phú Quốc mà không thưởng thức bún quậy thì coi như uổng phí cả chuyến đi. Món bún đặc biệt này dường như đã trở thành một món gia vị không thể thiếu, bổ sung cho sự đa dạng, đặc sắc của nền ẩm thực Phú Quốc và trở thành một thứ gì đó khiến du khách đều phải lưu luyến sau mỗi chuyến đi khám phá đảo Ngọc.