Làng bích họa siêu HOT ngay ngoại thành Hà Nội

841

Làng bích họa Chử Xá có địa chỉ tại thôn Chử Xá, xã Văn Đức, huyện Gia Lâm, là một ngôi làng nhỏ nằm ven con sông Hồng thơ mộng, thanh bình. Chỉ cách trung tâm Hà Nội khoảng 20km, nên sau vài chục phút chạy xe là bạn đã có mặt ngay tại một làng quê Bắc Bộ yên bình rợp bóng cây xanh mát, tận hưởng không khí trong lành với đồng ruộng mênh mông bát ngát và tận mắt ngắm nhìn những bức vẽ tuyệt đẹp do đôi bàn tay tài hoa của người nghệ sĩ vẽ nên.

Làng bích họa Chử Xá 1
@zhuang.zhuang89

1. Làng bích họa Chử Xá mới toanh của Hà Nội

Những bức tranh bích họa luôn tỏa ra một sức hút kỳ lạ vô cùng. Dưới những nét vẽ bình dị, những góc nhà, bức tường nên sống động, có hồn hơn tràn đầy sức sống và đẹp ngây ngất. Chúng ta từng yêu mến làng bích họa Tam Thanh Quảng Nam, làng bích họa ở Gành Yến Quảng Ngãi, hay làng bích họa ở đảo Bé Lý Sơn… và nay lại có thêm một làng bích họa nữa ngay gần Hà Nội.

Bích họa từ lâu đã không còn quá xa lạ với người dân Hà Nội nhưng Chử Xá lại chính là làng bích họa Hà Nội đầu tiên. Trước kia người ta chỉ vẽ lên một vài con ngõ hay tuyến phố, chứ chưa hề có một ngôi làng nào được vẽ chăm chút và vẽ nhiều như làng Chử Xá.

Làng bích họa Chử Xá 2
@mandy.nhich

Chử Xá còn có tên gọi khác là làng Sứa, nằm êm đềm bên con sông Hồng thanh bình, giữa vùng đất bãi bằng phẳng, rộng rãi và màu mỡ. Làng còn có bến đò Chử Xá, từng là nơi quan trọng trên tuyến đường thủy đưa người từ xứ Đông lên kinh đô Thăng Long xưa. Nơi đây xưa kia là quê hương của Chử Đồng Tử (một trong bốn vị tứ bất tử của tín ngưỡng Việt Nam).

Sông Hồng từ bao đời nay bồi đắp phù sa màu mỡ cho đất ở nơi đây, người dân trong làng đã gắn bó lâu đời với nghề nông, trồng trọt, nổi tiếng là nơi cung cấp rau củ quả cho người dân Hà Nội cũng như một số tỉnh lân cận. Làng Chử Xá có đồng ruộng mênh mông, lại có sông nước trữ tình hết sức thơ mộng và thanh bình.

Làng bích họa Chử Xá 3
ST

Một nhóm họa sĩ trẻ đã đến đây và xin phép được trang trí Chử Xá thành một làng bích họa. Được biết đây là dự án Tranh tường nghệ thuật cộng đồng do Arts Build Communities – ABC (Tổ chức Nghệ thuật Kiến tạo cộng đồng) phối hợp cùng một số đơn vị thực hiện. Sau những ngày làm việc miệt mài, hơn hai mươi bức tranh đã được vẽ lên khắp ngôi làng, mang đến một diện mạo mới đẹp đẽ và đầy sức sống cho nơi đây.

2. Cận cảnh những bức tranh tuyệt đẹp tại làng bích họa Chử Xá
Mỗi bức tranh tại làng bích họa Chử Xá đều rất đơn sơ mộc mạc và sử dụng chính chất liệu là những hình ảnh quen thuộc từ người nông dân và đời sống thường ngày của họ.

Các họa sĩ đã dựa theo những đặc điểm của từng bức tường vật thể và cả những nếp gấp khúc của làng để thiết kế nên những bức vẽ đặc sắc, và quan trọng hết là phù hợp. Các mẫu thiết kế được trình bày và lấy ý kiến từ cộng đồng cũng như chính quyền trước khi bắt tay vào thực hiện.

ST

Từ những bức tường thô sơ, cũ kỹ, nhuốm màu rêu phong của năm tháng, dưới bàn tay tài hoa của những họa sĩ trẻ đã hô biến thành những tác phẩm hội họa vô cùng đẹp đẽ. Có bức tranh còn rộng tới 30 mét vuông nữa.

Sử dụng những màu sắc tươi tắn, cả ngôi làng như bừng lên sức sống mãnh liệt, như khoác lên mình một tấm áo hoa rực rỡ. Những bức vẽ có chất liệu mang đầy hơi thở cuộc sống, những sạp hàng rau sống động như thật, những cánh đồng lúa chín như hiện ra trước mắt, những bức tranh về cuộc sống lao động của người nông dân như cấy cày, úp rơm cũng được tái hiện hết sức chân thật.

ST

Theo chia sẻ lại của các bạn họa sĩ thì một bức tranh để hoàn thành sẽ mất khoảng 3 đến 4 ngày, tùy vào độ lớn của tranh và thời tiết có ủng hộ hay không nữa. Nhưng các bạn trẻ rất vui khi dự án này được người làng Chử Xá ủng hộ hết mình và họ còn nhiệt tình giúp đỡ các bạn nữa. Người làng Chử Xá rất phấn khởi trước dự án “khoác áo mới” cho làng, nơi ở bao năm qua dường như sống động, nhiều màu sắc, và đẹp đẽ hơn, điều này không chỉ mang lại cảm xúc tốt đẹp cho chính họ mà còn có thể giúp nơi đây khai thác được tiềm năng du lịch sau này, sẽ là một điểm du lịch ngoại thành Hà Nội hấp dẫn du khách.