Bún đỏ – món đặc sản độc đáo vang danh phố núi Kon Tum

334

Thưởng thức một tô bún đỏ Kon Tum nóng hổi với gạch cua, tóp mỡ, trứng cút đầy ắp xen kẽ là màu tim tím của mắm tôm, màu đỏ của ớt xay, màu xanh của rau cần trụng và nước bún đỏ gạch trong một chiều cao nguyên lộng gió hẳn là trải nghiệm tuyệt vời nhất dành cho bất cứ ai.

Bún đỏ Kon Tum là một trong những “đặc sản” nổi bật chỉ có ở phố núi này. Bún đỏ là một món ăn dân dã nhưng lạ miệng được người Kon Tum sử dụng khá phổ biến và du khách một khi đã đến vùng đất này thì đều sẽ tìm đến để thưởng thức.

bún đỏ Kon Tum 1
@zugmama

Ghé thăm phố núi Kon Tum, bên cạnh việc tìm và thưởng thức những món đặc sản đã nổi danh từ lâu như bún khô, gỏi lá, gà xa lửa, rượu cần thì thưởng thức một tô bún đỏ Kon Tum là lựa chọn của rất nhiều du khách. Món ăn được gọi với cái tên kỳ lạ này chính là một nét chấm phá độc đáo khiến bức tranh ẩm thực của Kon Tum trở nên hấp dẫn và ấn tượng.

Món bún đỏ Kon Tum so với các món bún khác thì có cách chế biến đơn giản hơn, tuy nhiên hương vị của món ăn này thì lại vô cùng đặc biệt và cuốn hút. Nguyên liệu chính tạo nên món bún đỏ Kon Tum là bún, gạch cua, trứng cút, chả viên cùng nhiều loại gia vị khác nhau.

@phantrang2003

Phần quan trọng và đặc trưng nhất của bún đỏ Kon Tum chính là nước dùng, nồi nước dùng đỏ au đầy nhân thơm lừng chính là bí quyết khiến món ăn này níu giữ hồn của thực khách phương xa.

Món ăn ngon hay không tùy thuộc vào tay nghề, bí quyết nêm nếm của người nấu. Tuy hương vị ở mỗi nơi có thể thay đổi chút ít nhưng đặc trưng nhất của món bún đỏ là nước dùng phải có màu đỏ mắt mắt của hạt điều hòa lẫn gạch cua kết hợp cùng những sợi bún, tạo nên cảm quan vô cùng hấp dẫn.

Một điểm khác biệt của món bún đỏ so với các món bún khác là món này ăn kèm với rau cần đước như không phải là các loại rau sống thông thường. Chính hương vị của rau cần được cũng tạo điểm nhấn khiến món ăn trở nên ấn tượng hơn.

Một tô bún đỏ nghi ngút khói với màu đỏ của nước dùng, trên mặt đầy ắp chả bò, gạch cua, trứng cút, rau cần đước và các loại rau gia vị sẽ khiến bạn “bắt vị” ngay từ lần được thưởng thức.

@janfoodie

Đến với phố núi Kon Tum bạn có thể dễ dàng bắt gặp món bún đỏ ở bất cứ đâu, từ những gánh hàng rong đơn giản trên đường phố hay những nhà hàng sang trọng. Có một đặc điểm chung dễ nhận thấy là những nơi có bán món bún đỏ đều khá tấp nập bởi người dân nơi đây yêu thích hương vị của món ăn này rất nhiều. Người Kon Tum thường ăn bún đỏ vào buổi chiều lúc tiết trời mát dịu và có chút gió thoang thoảng, để vừa xì xụp thưởng thức hương vị thơm ngon của món ăn quen thuộc vừa tận hưởng cái không khí se se lạnh đầy gió khi chiều xuống.

Du lịch Kon Tum bạn sẽ không thường được thưởng thức những món cao lương mĩ vị, nhưng chính những món ăn dân dã như bún đỏ lại làm nên cái hồn của ấm thực xứ sở này. Hương vị đậm chất cao nguyên, nồng đượm sẽ khiến du khách nhớ mãi khi đã có dịp ghé thăm.