Cập nhật ngay quy định du lịch Mỹ 2022 cho mọi đối tượng – Mới nhất

Cập nhật ngay Quy định du lịch Mỹ 2022 vừa được Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) đưa ra nhé!

256

Trong điều kiện hiện nay, Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ vừa cập nhật lại từ ngày 14/04/2022 về quy định du lịch Mỹ 2022 dành cho mọi đối tượng, từ công dân Mỹ, người có quốc tịch Mỹ, người nhập cư cho đến khách du lịch. Xem ngay thông tin dưới đây để biết có gì thay đổi trong quy định xuất nhập cảnh Mỹ không nhé!

Quy định xuất cảnh ở Mỹ

– Đảm bảo quý vị tiêm đầy đủ, đúng hạn vắc-xin ngừa COVID-19 trước khi du lịch quốc tế.

– Nếu bạn chưa tiêm chủng hay chưa tiêm đầy đủ, đúng hạn vắc-xin ngừa COVID-19 thì hãy đi xét nghiệm virus càng gần thời điểm khởi hành càng tốt (không quá 3 ngày) trước chuyến đi.

Lưu ý: Kiểm tra tình hình dịch COVID-19 và các yêu cầu đi lại liên quan tại điểm đến trước khi lên đường. Các quốc gia có thể có những yêu cầu riêng về xuất nhập cảnh. Nếu không tuân thủ yêu cầu của điểm đến, bạn có thể bị từ chối nhập cảnh và buộc phải quay trở lại Mỹ.

Quy định nhập cảnh vào Mỹ

1. Đối với những ai là công dân Mỹ, người có quốc tịch Mỹ, người nhập cư và thường trú nhân hợp pháp của Mỹ

– Trước khi lên chuyến bay tới Mỹ, bạn buộc phải xuất trình kết quả xét nghiệm âm tính với COVID-19 bằng hình thức Antigen hoặc RT-PCR bằng tiếng Anh, được thực hiện trong vòng 1 ngày trước khi khởi hành, bất kể tình trạng tiêm chủng hoặc có giấy tờ cho thấy đã khỏi bệnh COVID-19 trong 90 ngày qua (riêng trẻ em dưới 2 tuổi không cần xét nghiệm). Sau khi nhập cảnh sẽ thực hiện xét nghiệm COVID-19 trong vòng 3-5 ngày kể từ ngày nhập cảnh.

– Bắt buộc phải đeo khẩu trang che mũi và miệng trên các phương tiện giao thông công cộng (bao gồm máy bay) khi nhập cảnh vào.

– Toàn bộ hành khách sẽ được yêu cầu cung cấp thông tin liên lạc cho hãng hàng không trước khi lên chuyến bay đến Mỹ. Thông tin này sẽ nhanh chóng xác định và liên hệ với những người vừa nhập cảnh vô Mỹ có thể đã tiếp xúc với COVID-19.

@quy định du lịch mỹ 2022 1
@Nguồn sưu tầm

2. Đối với khách du lịch Mỹ

Tất cả du khách phải xuất trình những giấy tờ sau để nhập cảnh vào Mỹ:

Giấy tờ chứng minh đã tiêm chủng đầy đủ phòng COVID-19 khi đến Mỹ bằng đường hàng không. Các giấy tờ chứng minh tiêm chủng COVID-19 được chấp nhận khi nhập cảnh vào Mỹ:

  • Hồ sơ có thể xác minh (điện tử hoặc giấy): Chứng nhận tiêm chủng có mã QR, vé điện tử qua ứng dụng trên Điện thoại thông minh có mã QR (ví dụ: COVID Pass của National Health Service Anh Quốc, Digital COVID Certificate của Liên Minh Châu Âu).
  • Hồ sơ giấy không thể xác minh: Bản in hồ sơ tiêm chủng COVID-19 hoặc giấy chứng nhận tiêm chủng COVID-19 được cấp ở cấp quốc gia hoặc địa phương, hoặc do nhà cung cấp vắc-xin được cấp phép (ví dụ: Thẻ tiêm chủng CDC).
  • Hồ sơ điện tử không thể xác minh: Ảnh kỹ thuật số thẻ hoặc hồ sơ tiêm chủng, hồ sơ vắc-xin được tải xuống hoặc giấy chứng nhận tiêm chủng từ nguồn chính thức (ví dụ: cơ quan y tế công, cơ quan chính phủ hoặc nhà cung cấp vắc-xin được cấp phép khác) hoặc ứng dụng điện thoại di động không có mã QR.

Lưu ý trong giấy tờ chứng minh tiêm chủng COVID-19 phải có:

  • Mã định dạng cá nhân (tên đầy đủ cộng với ít nhất một mã định dạng khác như ngày sinh hoặc số hộ chiếu) khớp với số nhận dạng cá nhân trên hộ chiếu của hành khách hoặc các giấy tờ thông hành khác.
  • Tên nguồn phát hành hồ sơ chính thức (ví dụ: cơ quan y tế công, cơ quan chính phủ hoặc nhà cung cấp vắc-xin được cấp phép khác).
  • Nhà sản xuất vắc-xin và (các) ngày tiêm chủng.

Bạn sẽ được xem là tiêm chủng đầy đủ khi:

  • Sau 2 tuần (14 ngày) sau liều vắc-xin đơn liều được chấp thuận ở Mỹ.
  • Sau 2 tuần (14 ngày) sau khi tiêm liều thứ hai của chuỗi 2-liều được chấp thuận ở Mỹ.
  • Sau 2 tuần (14 ngày) sau khi tiêm đủ một loạt vắc-xin COVID-19 được chấp thuận ở Mỹ (không phải giả dược) trong thử nghiệm lâm sàng.
  • Sau 2 tuần (14 ngày) sau khi tiêm bất kỳ 2 liều “tiêm trộn” nào của vắc xin ngừa COVID-19 được chấp thuận ở Mỹ và được tiêm cách nhau ít nhất 17 ngày.

Ví dụ: Nếu liều tiêm cuối cùng của bạn là vào ngày 1 tháng 10, thì ngày 15 tháng 10 sẽ là ngày đầu tiên bạn đáp ứng đủ yêu cầu về 14 ngày.

Các loại vắc-xin COVID-19 được chấp thuận ở Mỹ:

Vắc-xin được Cơ Quan Quản Lý Thực Phẩm và Dược Phẩm Hoa Kỳ phê duyệt hoặc cấp phép Vắc-xin được Tổ Chức Y Tế Thế Giới đưa vào danh sách sử dụng khẩn cấp (EUL) Một số loại vắc-xin đang thử nghiệm lâm sàng đã được xác nhận hiệu lực

Một liều duy nhất

Janssen/J&J Janssen/J&J
Loạt vắc-xin 2 liều Pfizer-BioNTech

Moderna

Pfizer-BioNTech

Moderna

AstraZeneca

Covaxin

Covishield

BIBP/Sinopharm

Sinovac

Novavax/Covovax

Medicago

 

@Nguồn sưu tầm

Tuy nhiên có những trường hợp không cần xuất trình giấy tờ chứng minh đã tiêm chủng gồm:

  • Những người đi công tác ngoại giao hoặc công vụ với chính phủ nước ngoài
  • Trẻ em dưới 18 tuổi
  • Những người có chống chỉ định y khoa được ghi nhận khi tiêm vắc-xin COVID-19
  • Những người tham gia một số thử nghiệm vắc-xin ngừa COVID-19 nhất định
  • Những người được miễn trừ nhân đạo hoặc khẩn cấp
  • Những người có thị thực hợp lệ [không bao gồm thị thực B-1 (kinh doanh) hoặc B-2 (du lịch)] là công dân của quốc gia có lượng vắc-xin ngừa COVID-19 hạn chế (riêng Việt Nam không nằm trong danh sách những quốc gia này)
  • Thành viên Lực lượng vũ trang Hoa Kỳ hoặc vợ/chồng hoặc con của họ (dưới 18 tuổi)
  • Các thành viên thủy thủ đoàn đi du lịch với thị thực nhập cư tạm thời C-1 và D
  • Những người nhập cảnh vì lợi ích quốc gia, được xác định bởi Bộ trưởng Ngoại giao, Bộ trưởng Giao thông vận tải hoặc Bộ trưởng Nội an Hoa Kỳ (hoặc những người được chỉ định)

Nếu bạn thuộc một trong những trường hợp ngoại lệ này, bạn sẽ được yêu cầu chứng thực rằng bạn được miễn trừ khỏi yêu cầu xuất trình Giấy tờ chứng minh đã tiêm chủng ngừa COVID-19 đầy đủ và có thể bạn sẽ được yêu cầu chứng thực thêm rằng:

  • Bạn sẽ xét nghiệm vi-rút COVID-19 từ 3-5 ngày sau khi đến Mỹ (trừ những ai có giấy tờ xác nhận đã khỏi bệnh COVID-19 trong 90 ngày qua).
  • Bạn phải tự cách ly trong vòng đủ 7 ngày, ngay cả khi kết quả xét nghiệm vi-rút sau khi đến Mỹ là âm tính (trừ những ai có giấy tờ xác nhận đã khỏi bệnh COVID-19 trong 90 ngày qua).
  • Bạn phải tự cô lập nếu kết quả xét nghiệm sau khi đến Mỹ là dương tính hoặc nếu bạn có xuất hiện triệu chứng COVID-19.

Dựa theo nhóm trường hợp ngoại lệ trên, nếu bạn có dự định ở lại Mỹ lâu hơn 60 ngày, bạn có thể được yêu cầu chứng thực rằng sẽ đồng ý tiêm chủng ngừa COVID-19 và đã sắp xếp để được tiêm chủng COVID-19 đầy đủ trong vòng 60 ngày kể từ ngày đến Mỹ, hoặc ngay khi thích hợp.

Phụ huynh hoặc người được ủy quyền khác phải thay mặt hành khách dưới 18 tuổi thực hiện chứng thực. Người được ủy quyền có thể chứng thực thay cho bất kỳ hành khách nào không thể tự mình ký chứng thực (ví dụ: do họ còn quá trẻ, hoặc do khiếm khuyết thể chất hoặc tinh thần). Trẻ dưới 2 tuổi không cần làm xác nhận. Theo yêu cầu của luật liên bang Mỹ, tất cả các hãng hàng không hoặc các nhà khai thác máy bay khác sẽ thay mặt Chính phủ Mỹ cung cấp và thu thập chứng nhận của hành khách.

Xuất trình kết quả xét nghiệm âm tính với COVID-19 được thực hiện không quá 1 ngày trước khi đi. Nếu gần đây bạn đã khỏi COVID-19 thì thay vào đó bạn có thể mang theo giấy tờ chứng minh đã khỏi COVID-19.

Ví dụ: Kết quả xét nghiệm vi-rút COVID-19 âm tính trên mẫu thử đã lấy không xa hơn 90 ngày trước khi chuyến bay khởi hành và thư từ một trung tâm cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe có giấy phép hay viên chức y tế công xác nhận bạn đã hoàn toàn đủ điều kiện để đi nước ngoài. Riêng trẻ em dưới 2 tuổi không cần xét nghiệm.

Cung cấp thông tin liên lạc cho hãng hàng không trước khi lên chuyến bay đến Mỹ. Thông tin này sẽ giúp củng cố quy trình du lịch đã có để nhanh chóng xác định và liên hệ với những người ở Mỹ có thể đã tiếp xúc với bệnh truyền nhiễm, chẳng hạn như COVID-19.

Hộ chiếu và bất kỳ loại thị thực hay giấy tờ nhập cảnh/cư trú nào khác. Tất cả các du khách của Chương Trình Miễn Thị Thực đều phải có một Xác Nhận của Hệ Thống Điện Tử Cấp Phép Du Lịch (ESTA) được phê chuẩn mới được đến Hoa Kỳ. Chính phủ Hoa Kỳ khuyến cáo du khách đăng nhập và kiểm tra trước trạng thái ESTA của mình.

Bắt buộc phải đeo khẩu trang che mũi và miệng trên các phương tiện giao thông công cộng (bao gồm máy bay) khi nhập cảnh vào.

– Toàn bộ hành khách sẽ được yêu cầu cung cấp thông tin liên lạc cho hãng hàng không trước khi lên chuyến bay đến Mỹ. Thông tin này sẽ nhanh chóng xác định và liên hệ với những người vừa nhập cảnh vô Mỹ có thể đã tiếp xúc với COVID-19.

3. Quy định cách ly

– Với người đã tiêm đủ: Tự cách ly tại nhà 5 ngày.
– Với người chưa tiêm đủ: Test sau 3 – 5 ngày và tự cách ly tại nhà 7 ngày sau nhập cảnh.
– Nếu hành khách đã hoàn thành điều trị COVID-19 trong vòng 90 ngày (không kể tình trạng tiêm vắc-xin): Không cần thực hiện xét nghiệm và không yêu cầu tự cách ly.

Quy định nhập cảnh vào Việt Nam

Cập nhật mới! Từ 15/5/2022, tạm dừng yêu cầu phải xét nghiệm virus SARS-CoV-2 trước khi nhập cảnh vào Việt Nam.

Từ 27/4/2022, Bộ y tế thông báo tạm dừng việc khai báo y tế tại tất cả các cửa khẩu. Vì vậy, du khách khi nhập cảnh vào Việt Nam không cần phải thực hiện khai báo y tế.

Quy định du lịch Việt Nam 2022 với phương án mở cửa du lịch trong điều kiện bình thường mới vừa được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành từ ngày 16/03/2022 rất thông thoáng, tạo điều kiện tối đa cho du khách và tạo mọi thuận lợi cho các hoạt động du lịch tại Việt Nam. Cụ thể:

– Hành khách là công dân các quốc gia sau đây, khi nhập cảnh Việt Nam với thời hạn tạm trú 15 ngày, không phân biệt loại hộ chiếu, mục đích nhập cảnh, trên cơ sở đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định của pháp luật Việt Nam sẽ được miễn thị thực: Cộng hòa liên bang Đức, Cộng hòa Pháp, Cộng hòa Italia, Vương quốc Tây Ban Nha, Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ai-len, Liên Bang Nga, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đan Mạch, Thụy Điển, Na Uy, Phần Lan và Bê-la-rút. Hiệu lực áp dụng: từ ngày 15/3/2022 đến hết ngày 14/03/2025.

– Có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 (trừ trẻ em dưới 2 tuổi) trước khi xuất cảnh trong vòng 72h nếu sử dụng phương pháp RT-PCR/RT-LAMP hoặc trong vòng 24h nếu sử dụng phương pháp xét nghiệm nhanh kháng nguyên với virus SARS-CoV-2 được cơ quan có thẩm quyền của nước thực hiện xét nghiệm cấp giấy chứng nhận.

– Trẻ em dưới 2 tuổi không bắt buộc xét nghiệm SARS-CoV-2, dù chưa được tiêm phòng vaccine phòng COVID-19 hoặc chưa nhiễm SARS-CoV-2 đều được nhập cảnh, tham gia các hoạt động ở ngoài nơi lưu trú cùng bố mẹ, người thân.

– Khách phải thực hiện các biện pháp phòng chống dịch trong thời gian du lịch Việt Nam.

– Khách du lịch phải có bảo hiểm y tế hoặc bảo hiểm du lịch có nội dung chi trả điều trị COVID-19 với mức trách nhiệm tối thiểu 10 nghìn USD.

– Trong thời gian 10 ngày kể từ ngày nhập cảnh, khách tự theo dõi sức khỏe, nếu có triệu chứng nghi nhiễm SARS-CoV-2 phải thông báo ngay cho cơ sở y tế để được hướng dẫn và quản lý. Khách du lịch đồng thời bảo đảm tuân theo các quy định liên quan khi du lịch tại Việt Nam.

– Hành khách là người nước ngoài trong khuôn khổ các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên hoặc hành khách là công dân nước có chính sách miễn thị thực trên cơ sở có đi có lại với Việt Nam sẽ được miễn thị thực khi nhập cảnh.

– Hành khách là người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài cùng thân nhân mang đầy đủ giấy tờ hợp lệ theo quy định (thẻ thường trú, thẻ tạm trú, thị thực, giấy miễn thị thực còn giá trị) được phép nhập cảnh Việt Nam. Các hành khách này không cần làm lại thủ tục kiểm tra nhân sự, giấy cấp thị thực/giấy miễn thị thực, không cần xin phê duyệt chủ trương nhập cảnh của bộ, ngành địa phương.

Sau khi xem những thông tin trên, chắc bạn đã có đầy đủ thông tin để chuẩn bị cho chuyến đi du lịch đến Mỹ rồi đúng không! Tham khảo thêm các địa danh nổi tiếng ở Mỹ dưới đây để cho kỳ nghỉ thêm trọn vẹn nhé!