Cập nhật ngay quy định du lịch Úc 2022 cho du khách – Mới nhất

Cập nhật ngay Quy định du lịch Úc 2022 vừa được Tổng Lãnh sự quán Úc đưa ra nhé!

137

Tổng Lãnh sự quán Úc vừa chính thức thông báo Úc sẽ mở cửa biên giới cho tất cả du khách quốc tế, các loại thị thực với nhiều điều kiện khác nhau để nhập cảnh kể từ ngày 01/04/2022, tham khảo ngay quy định du lịch Úc 2022 trong bài viết này để biết thêm thông tin nhé!

Quy định nhập cảnh vào Úc

Công dân Úc, thường trú nhân Úc, du khách có visa hợp lệ vào Úc đã tiêm phòng COVID-19 đầy đủ sẽ được phép nhập cảnh mà không cần xin phép miễn trừ (travel exemption). Người chưa tiêm đủ liều vắc xin cần xin phép miễn trừ để nhập cảnh vào Úc. Các giấy tờ chứng minh tiêm chủng COVID-19 được chấp nhận khi nhập cảnh vào Úc:

  • Giấy chứng nhận tiêm chủng Quốc tế COVID-19 (ICVC).
  • Giấy chứng nhận tiêm chủng COVID-19 được cấp ở cấp quốc gia hoặc địa phương. Đối với những ai đã tiêm chủng ở nước ngoài (không phải ở Úc) và muốn có được ICVC, có thể thêm các lần chủng ngừa ở nước ngoài của mình vào Sổ Đăng ký Tiêm chủng của Úc (AIR). Sau khi hoàn thành việc này có thể đăng ký ICVC.
  • Giấy chứng nhận đã tiêm vắc-xin COVID-19 cần đầy đủ thông tin nhận dạng như ngày tháng năm sinh hoặc số hộ chiếu/ chứng minh thư/ căn cước công dân. Hành khách phải xuất trình chứng minh thư/ căn cước công dân để hãng hàng không đối chiếu.

Nếu hành khách có chứng nhận chống chỉ định tiêm vắc-xin COVID-19 vì lý do sức khỏe nhưng không có ghi chống chỉ định y tế của mình trong Sổ đăng ký Tiêm chủng Úc (AIR) thì hãng hàng không sẽ liên hệ với BOC (Border Operation Center) để xin xác nhận tính hợp lệ của chứng nhận y tế đó. Lúc này sẽ có 2 trường hợp:

  • Trường hợp 1: Nếu BOC chấp nhận chứng nhận y tế, hãng hàng không sẽ tiếp tục thủ tục check-in nhập cảnh vào Úc cho khách.
  • Trường hợp 2: Nếu BOC không thể xác nhận chứng nhận y tế:
    • Hành khách có visa hợp lệ, di chuyển dưới hình thức Safe Travel Zone của Singapore, Hàn Quốc, Nhật Bản, hoặc là bố/mẹ của công dân Úc/thường trú nhân: Không được phép nhập cảnh vào Úc nếu không đưa ra thêm được văn bản giấy tờ đạt yêu cầu mà BOC có thể xác nhận được.
    • Những hành khách khác: Bắt buộc phải cách ly ngay sau khi nhập cảnh, quy định cách ly sẽ tùy thuộc theo mỗi bang ở Úc.

Tuy nhiên, hành khách đã bị nhiễm COVID-19 trước đó không được Úc công nhận là lý do hợp lệ cho việc chống chỉ định tiêm vắc-xin. Chứng nhận chống chỉ định tiêm phòng phải có đủ thông tin: Họ tên đầy đủ (trùng với họ tên trên hộ chiếu/visa, ngày khám và thông tin của đơn vị khám bệnh, thông tin chi tiết nêu rõ tình trạng sức khỏe không thể thực hiện tiêm phòng vắc xin COVID-19).

Các loại vắc-xin COVID-19 được chấp thuận ở Úc:

  • Các loại vắc-xin 02 liều:
    • AstraZeneca Vaxzevria
    • AstraZeneca Covishield
    • Pfizer / Biontech Comirnaty
    • Moderna Spikevax hoặc Takeda
    • Sinovac Coronavac
    • Bharat Biotech Covaxin
    • Sinopharm BBIBP-CorV dành cho người dưới 60 tuổi khi nhập cảnh vào Úc
    • Viện nghiên cứu Gamaleya Sputnik V
    • Novavax / Biocelect Nuvaxovid
  • Vắc-xin 01 liều:
    • Vắc xin Johnson & Johnson / Janssen-Cilag COVID

Sau ít nhất 7 ngày kể từ lượt tiêm chủng cuối trong 1 đợt tiêm (Ví dụ: Bạn phải tiêm vắc-xin Pfizer đủ 2 liều và sau ít nhất 7 ngày mới được coi là tiêm chủng đầy đủ).

Cung cấp bằng chứng xét nghiệm COVID-19 với kết quả âm tính cho hãng hàng không khi làm thủ tục check-in trước khi đáp chuyến bay đến Úc. Xét nghiệm phải đáp ứng một số yêu cầu như được thực hiện bằng PCR trong vòng 72 tiếng hoặc bằng COVID-19 Rapid Antigen Test dưới sự giám sát của nhân viên y tế trong vòng 24 tiếng trước giờ khởi hành. Riêng trẻ em dưới 4 tuổi không phải thực hiện xét nghiệm khi nhập cảnh vào Úc.

Đặc biệt, kể từ ngày 17/4 Úc sẽ bãi bỏ yêu cầu du khách phải thực hiện xét nghiệm sàng lọc COVID-19 trước khi bay đến Úc. Tuy nhiên du khách vẫn cần đảm bảo một số yêu cầu khác như xuất trình giấy chứng nhận đã tiêm đủ hai mũi vaccine ngừa COVID-19 và đeo khẩu trang trên chuyến bay.

Bắt buộc tất cả hành khách phải hoàn tất Tờ Khai Hành Khách Điện tử (Digital Passenger Declaration) trên trang web https://dpd.homeaffairs.gov.au/ hoặc quét mã QR để tải app DPD trên thiết bị di động nền tảng IOS và Android. Bạn có thể bắt đầu khai mẫu đơn này 7 ngày trước chuyến bay của mình và nộp đơn trong vòng 72 tiếng trước giờ khởi hành. Ngoài ra, có thể nộp tờ khai qua ứng dụng ‘Australia DPD’. Trẻ em dưới 16 tuổi có thể được bố mẹ hoặc người giám hộ thực hiện khai báo DPD hộ. Trẻ em trên 16 tuổi phải tự khai báo DPD.

Sau khi nhập cảnh vào Úc, mọi hành khách đều phải bị cách ly y tế, chính quyền mỗi bang và vùng lãnh thổ quản lý sẽ có chính sách cách ly khác nhau. Bạn cần phải tuân thủ yêu cầu cách ly của bang hoặc vùng lãnh thổ khi nhập cảnh vào Úc. Vui lòng liên hệ chính quyền bang hoặc vùng lãnh thổ bạn sắp đến để tìm hiểu thêm thông tin.

quy định du lịch úc 2022 1
@Nguồn sưu tầm

Quy định nhập cảnh Việt Nam

Cập nhật mới! Từ 15/5/2022, tạm dừng yêu cầu phải xét nghiệm virus SARS-CoV-2 trước khi nhập cảnh vào Việt Nam.

Từ 27/4/2022, Bộ y tế thông báo tạm dừng việc khai báo y tế tại tất cả các cửa khẩu. Vì vậy, du khách khi nhập cảnh vào Việt Nam không cần phải thực hiện khai báo y tế.

Quy định du lịch Việt Nam 2022 với phương án mở cửa du lịch trong điều kiện bình thường mới vừa được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành từ ngày 16/03/2022 rất thông thoáng, tạo điều kiện tối đa cho du khách và tạo mọi thuận lợi cho các hoạt động du lịch tại Việt Nam. Cụ thể:

– Có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 (trừ trẻ em dưới 2 tuổi) trước khi xuất cảnh trong vòng 72h nếu sử dụng phương pháp RT-PCR/RT-LAMP hoặc trong vòng 24h nếu sử dụng phương pháp xét nghiệm nhanh kháng nguyên với virus SARS-CoV-2 được cơ quan có thẩm quyền của nước thực hiện xét nghiệm cấp giấy chứng nhận.

– Trẻ em dưới 2 tuổi không bắt buộc xét nghiệm SARS-CoV-2, dù chưa được tiêm phòng vaccine phòng COVID-19 hoặc chưa nhiễm SARS-CoV-2 đều được nhập cảnh, tham gia các hoạt động ở ngoài nơi lưu trú cùng bố mẹ, người thân.

– Khách phải thực hiện các biện pháp phòng chống dịch trong thời gian du lịch Việt Nam.

– Khách du lịch phải có bảo hiểm y tế hoặc bảo hiểm du lịch có nội dung chi trả điều trị COVID-19 với mức trách nhiệm tối thiểu 10 nghìn USD.

– Trong thời gian 10 ngày kể từ ngày nhập cảnh, khách tự theo dõi sức khỏe, nếu có triệu chứng nghi nhiễm SARS-CoV-2 phải thông báo ngay cho cơ sở y tế để được hướng dẫn và quản lý. Khách du lịch đồng thời bảo đảm tuân theo các quy định liên quan khi du lịch tại Việt Nam.

– Hành khách là người nước ngoài trong khuôn khổ các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên hoặc hành khách là công dân nước có chính sách miễn thị thực trên cơ sở có đi có lại với Việt Nam sẽ được miễn thị thực khi nhập cảnh.

– Hành khách là người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài cùng thân nhân mang đầy đủ giấy tờ hợp lệ theo quy định (thẻ thường trú, thẻ tạm trú, thị thực, giấy miễn thị thực còn giá trị) được phép nhập cảnh Việt Nam. Các hành khách này không cần làm lại thủ tục kiểm tra nhân sự, giấy cấp thị thực/giấy miễn thị thực, không cần xin phê duyệt chủ trương nhập cảnh của bộ, ngành địa phương.