Lễ 30/4 chu du đến làng Lô Lô Chải – Chốn bình yên, đậm chất cổ tích ở Hà Giang

1389

Nhắc tới du lịch Hà Giang, người ta sẽ nghĩ ngay tới cổng trời Quản Bạ, phố cổ Đồng Văn, cột cờ Lũng Cú hay con sông Nho Quế xanh biếc một màu…Hà Giang còn rất nhiều điều đáng để bạn khám phá trong những chuyến đi. Làng Lô Lô Chải Hà Giang là một trong những điểm đến khó lòng bỏ qua khi tới đây. Nếu du lịch 30/4 – 1/5 này bạn có chuyến đi Hà Giang thì đừng bỏ qua địa điểm này nhé!

Xem thêm:

Làng Lô Lô Chải Hà Giang

Làng Lô Lô Chải Hà Giang 1
@Veo

Làng Lô Lô Chải ở đâu? 

Ngôi làng văn hóa Lô Lô Chải nằm ngay phía dưới chân núi Rồng, theo địa phận xã Lũng Cú, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang. Nơi này chỉ cách cột cờ Lũng Cú 1km. Do đó, trong chuyến chinh phục cột cờ nơi địa đầu Tổ quốc này, nhiều du khách chọn ghé thăm Lô Lô Chải.

Làng Lô Lô Chải Hà Giang 2
@l.thanhphat_

Bản làng Lô Lô Chải Hà Giang là nơi sinh sống chủ yếu của người dân tộc Mông và Lô Lô từ xa xưa. Đến tận ngày nay, nơi đây vẫn còn lưu giữ nhiều giá trị truyền thống quý giá, trở thành điểm đến để du lịch trải nghiệm văn hóa cộng đồng vùng Cao nguyên đá Đồng Văn.

Làng Lô Lô Chải Hà Giang 3
@l.thanhphat_

Thời gian lý tưởng để du lịch 

Khí hậu Hà Giang mát mẻ quanh năm, thậm chí, tối đến còn se lạnh dù là mùa hè. Mùa đông ở đây rất lạnh, một số vùng xuất hiện băng giá. Nhìn chung, nhiệt độ trung bình năm của Hà Giang chỉ khoảng 21-23 độ C.

Làng Lô Lô Chải Hà Giang 4
@Hie

Khách du lịch Hà Giang có thể ghé thăm nơi đây bất kể thời điểm nào trong năm. Tuy nhiên, mùa cao điểm đón khách thập phương vẫn là từ tháng 10 tới tháng 12 – mùa tam giác mạch và từ tháng 1 tới tháng 3 – mùa xuân rực rỡ sắc hoa đào rừng, hoa mận nở trắng trời.

Làng Lô Lô Chải Hà Giang 5
@Hie

Còn nếu vào mùa hè, từ tháng 5 tới tháng 6, bản làng Lô Lô Chải Hà Giang có phần tràn đầy sức sống hơn bởi nắng hè, những thửa ruộng bậc thang lóng lánh nước đổ, cây cối cũng xanh tốt, thích hợp để tránh nóng. Bạn có thể du lịch Hà Giang quanh năm, tùy theo sở thích và thời gian của mình.

Làng Lô Lô Chải Hà Giang 6
@nt.binhh

Di chuyển tới Lô Lô Chải Hà Giang

TP. Hà Giang cách Hà Nội chừng 279km, mất khoảng 6 tiếng di chuyển ô tô. Thực tế, có nhiều phương tiện tới Hà Giang nên bạn không còn lo lắng quá nhiều. Do thời gian di chuyển khá lâu nên đi xe khách giúp bạn đảm bảo sức khỏe cho hành trình du lịch tiếp theo. Giá vé xe tuyến Hà Nội – Hà Giang dao động từ 200.000 – 300.000 đồng/người/chiều.

Làng Lô Lô Chải Hà Giang 7
@l.thanhphat_

Phượt xe máy sẽ mất thời gian hơn và đòi hỏi du khách có tay lái chắc, kiểm tra phương tiện trước khi khởi hành. Bạn có thể đi qua cầu Nhật Tân, tiếp tục đi thẳng đường Võ Nguyên Giáp rồi rẽ vào QL2A. Cung đường tới Hà Giang, phượt thủ sẽ đi qua TP Vĩnh Yên (tỉnh Vĩnh Phúc), TP Tuyên Quang (tỉnh Tuyên Quang). Nếu xuất phát từ TP.HCM và các tỉnh phía Nam, du khách nên chọn máy bay tới Hà Nội để tiết kiệm thời gian nhất. Giá vé khoảng 1,3 triệu đồng/người/chiều. Sau đó, khách du lịch tiếp tục hành trình từ Hà Nội đến Hà Giang như trên.

@l.thanhphat_

Từ trung tâm TP Hà Giang, chặng đường tới Lô Lô Chải vẫn còn dài 150km và nhiều thử thách. Du khách đi theo đường Quốc lộ 4C theo hướng tới thị trấn Đồng Văn hoặc cột cờ Lũng Cú, sau khoảng 5 tiếng là tới nơi. Suốt chặng đường đi, một bên là đường vách núi cao sừng sững, một bên là vực sâu thăm thẳm, kích thích những trái tim gan dạ. Hành trình tới Lô Lô Chải tuy gian nan, vất vả nhưng đảm bảo sẽ cho du khách những trải nghiệm thú vị, có một không hai nhất trong chuyến đi.

Làng Lô Lô Chải có gì?

Làng Lô Lô Chải Hà Giang là nơi sinh sống chỉ của hơn 100 hộ dân. Trước đây, người dân chủ yếu sống bằng nghề làm nương rẫy nhưng do địa hình, điều kiện đất đai cao nguyên đá không thuận lợi nên đời sống người dân vẫn còn khó khăn. Sau này, khi phát triển du lịch, đời sống bà con được cải thiện đáng kể.

@lamandayne

Dù vậy, thôn vẫn còn giữ nguyên vẻ hoang sơ, bình dị cùng nét văn hóa đời sống, lễ hội, ẩm thực truyền thống, mang đặc trưng của dân tộc Lô Lô như lễ cúng tổ tiên, lễ cúng thần rừng, thuê dệt, múa trống, trò chơi dân gian…

@Trang Phạm

Ngay cả kiến trúc nhà ở tại làng Lô Lô Chải Hà Giang cũng vẫn còn nguyên vẹn, đó là kiến trúc trình tường mái lợp ngói máng. Hàng rào tường làm từ đá xếp chồng lên nhau, vách đất nâu, ngô phơi trên xà nhà, có cả những mảnh ruộng bé trước cửa nhà trồng cây đào hoặc cải xanh. Kỹ thuật xây dựng đơn giản nhưng lại không kém phần chắc chắn, kiên cố, đủ chống chọi với thiên tai bao nhiêu đời nay.

@l.thanhphat_
@l.thanhphat_

Nhìn từ xa, những mái nhà lấp ló giữa núi đồi bao la, lác đác người dân trong trang phục dân tộc truyền thống đang cặm cụi làm việc, không gian mới quá đỗi bình yên làm sao. Đường dẫn vào bản làng của người Lô Lô trồng nhiều hoa cúc cam tuyệt đẹp như nâng bước chân các lữ khách đường xa. Tới bản, bạn sẽ được mời uống nước chè, chén rượu ngô men lá cùng nhiều món ngon độc đáo…

@Bùi Huy Khang

Con người nơi làng Lô Lô Chải hà Giang rất thật thà, chất phác, hiền lành. Hóa ra, không chỉ bình yên, tươi đẹp, bản làng nhỏ này còn khiến người ta lưu luyến bởi tình người. Có lẽ chính sự trầm ấm này giúp các bạn trẻ cảm nhận được sự khác biệt giữa Lô Lô Chải với chốn thị thành đông đúc, ồn ã ngoài kia.

@l.thanhphat_

Ngay giữa làng là một quán cà phê có tên “Cà phê cực Bắc” rất nổi tiếng mà bất kỳ khách du lịch Hà Giang nào cũng muốn ghé thăm, thưởng thức. Đây cũng là điểm check in sống ảo cực chất mà bạn không thể bỏ qua.

@limerence_color
@limerence_color

Tới Lô Lô Chải, bạn đừng ngần ngại khoác thử trang phục dân tộc, lấy máy ảnh và ghi lại những khoảnh khắc đẹp ấy. Trang phục của bà con ngôi làng này được thê tay rất đẹp mắt, tỉ mỉ, với những họa tiết gần gũi như hoa tam giác mạch, ruộng bậc thang… Khoác lên mình, du khách như được hóa thân thành người dân địa phương, cảm nhận được hương hoa đất trời bên ngôi làng nhỏ.

@Nguyễn Lê Ánh Tuyết – Nguyễn Vinh

Sáng sớm, bước chân ra khỏi cửa, hít hà lấy không khí trong lành của thiên nhiên vùng cao, dạo bước trên những con đường đất nhỏ, nhìn lũ trẻ đang chơi đùa, phóng tầm mắt ra xa hơn là núi non trùng điệp… Bức tranh thiên nhiên thật quá đỗi tươi đẹp và đáng quý.

Những điểm du lịch gần Lô Lô Chải 

  • Cột cờ Lũng Cú

Chỉ cách làng Lô Lô Chải Hà Giang chưa đầy 1km, cột cờ Lũng Cú là điểm đến hấp dẫn khách du lịch. Tới Hà Giang mà bỏ qua việc chinh phục cột cờ tượng trưng cho cực Bắc nước ta thì quả là thiếu sót.

@binztk

Nằm trên đỉnh núi Rồng, cao hơn 1.470 m so với mực nước biển, cột cờ Lũng Cú sừng sững, kiên cố, là niềm tự hào của người dân Hà Giang. Từ trên đỉnh cột cờ nhìn xuống, du khách sẽ thấy bản Lô Lô Chải thấp thoáng dưới chân núi, những nếp nhà, những chiếc bếp đang bốc khói nghi ngút… Bước qua 839 bậc đá, chạm tay vào cột cờ, đưa mắt hướng lên lá cờ đang tung bay phấp phới trên bầu trời, niềm tự hào dân tộc như trào dâng dữ dội trong lồng ngực.

@ST
  • Sông Nho Quế

Sông Nho Quế chảy vào nước ta từ thôn Séo Lủng, xã Lũng Cú, đi qua Hẻm Tu Sản rồi chảy theo đèo Mã Pì Lèng. Con sống này lúc nào cũng mang một sắc xanh ngọc bích, khiến người ta ngắm nhìn mãi không thôi. Đến với sông Nho Quế, du khách đừng quên đi thuyền để tận hưởng cảm giác bồng bềnh, nhẹ nhàng, lững lờ trôi trên sông cũng rất lý thú.

@gowiththuongg
@gowiththuongg

Với những ai yêu thích vẻ đẹp bình yên, giản dị, thì làng Lô Lô Chải Hà Giang sẽ là thiên đường dành cho bạn.

Xem thêm: