Thảo nguyên Suôi Thầu Hà Giang, điểm đến lý tưởng cho người yêu thiên nhiên hè này

149

Thảo nguyên Suôi Thầu Hà Giang nằm giữa lưng trời, mang vẻ đẹp nguyên sơ và được ví như “Thụy Sĩ thu nhỏ ở Việt Nam”. Đây là một trong những địa điểm lý tưởng trong dịp du lịch hè này, tín đồ du lịch “phượt” hãy cùng lên kế hoạch nào.

Tham khảo thêm danh sách khách sạn Hà Giang

Thảo nguyên Suôi Thầu Hà Giang 1
Trương Hoàng Kha

Thảo nguyên Suôi Thầu ở đâu?

Thảo nguyên thuộc thôn Suôi Thầu, thị trấn Cốc Pài, huyện Xín Mần, cách trung tâm thị trấn Cốc Pài khoảng 5km. Tọa lạc ở nơi tiếp giáp với Cao nguyên Bắc Hà, Suôi Thầu đã trở thành điểm dừng chân thu hút nhiều sự chú ý của mọi người trong những năm trở lại đây.

Thảo nguyên Suôi Thầu Hà Giang 2
Lệ Huyền

Nhiệt độ trung bình vào 4 mùa trong năm ở Suôi Thầu

Thảo nguyên Suôi Thầu Hà Giang có diện tích trên 90ha, ở độ cao trên 1.200m so với mực nước biển. Khí hậu mùa đông khá lạnh, có thể xuống đến 1-2 độ C, nhiều mây mù. Mùa hè nhiệt độ cao nhất 30 độ C. Vào mùa thu có khi đến quá trưa, mây mù vẫn chưa tan, tạo thành một khung cảnh như chốn tiên bồng vô cùng cuốn hút.

Thảo nguyên Suôi Thầu Hà Giang 3
ST

Cuộc sống yên bình của người Mông nơi thảo nguyên xinh đẹp

Thảo nguyên Suôi Thầu Hà Giang là vùng đất người Mông sinh sống. Hiện nay có 57 hộ dân. Nét đặc trưng của thôn bản người Mông nơi đây là những ngôi nhà trình tường và những người phụ nữ với trang phục dân tộc sặc sỡ. Thảo nguyên nằm ở địa hình trên cao, có những mạch nước nhỏ, cung cấp nguồn nước cho người dân.

Thảo nguyên Suôi Thầu Hà Giang 4
ST

Trên thảo nguyên, người Mông thường trồng các loại cây lương thực như: lúa nương, ngô và cây dược liệu. Sau mùa thu hoạch, trên các mảnh nương ngô bỏ hoang, nhiều loài hoa dại mọc lên, đua nhau khoe sắc. Ngoài ra, người dân còn trồng một số loại cây ăn quả, cây thông, cây sa mộc… tất cả tạo nên một không gian tự nhiên yên bình, ẩn hiện trong mây.

Chiêm ngưỡng vẻ đẹp “3 phần thơ mộng, 7 phần hoang sơ” của Suôi Thầu

Đối với những ai lần đầu tiên đặt chân đến vùng thảo nguyên thơ mộng này chắc chắn sẽ choáng ngợp trước cảnh sắc thiên nhiên rực rỡ. Mỗi độ tháng 10, tháng 11 cả thung lũng với bạt ngàn sắc hồng phai của những cánh đồng kiều mạch, làm bớt đi phần nào vẻ gai góc của núi đồi hùng vĩ nơi đây. Chẳng quá lời khi nói Suôi Thầu đẹp như một bức tranh, dưới cái nắng vàng ươm, những dải màu đan xen nhau hài hòa nào là ruộng ngô, ruộng lúa, những cây sa mộc mọc lác đác dọc khắp cánh đồng, rồi cả dòng sông Lô uốn lượn nhìn bé xíu ngay dưới chân núi. Tất cả cùng nhau vẽ nên bức tranh thiên nhiên sống động, thơ mộng nhưng cũng không kém phần hùng vĩ ở nơi lưng trời xanh biếc.

ST

Điểm xuyến trong bức tranh thiên nhiên hùng vĩ ấy là những nương lúa trĩu đòng, những vườn cây ăn trái xanh mướt quả và dòng sông Chảy mềm mại uốn quanh ba phía thảo nguyên. Ngoài ra, đứng từ điểm cao nhất của Suối Thầu, bạn sẽ có thể nhìn thấy những ngôi nhà trình tường nguyên bản truyền thống, những người dân chân chất, hiền lành và cả những bộ trang phục rực rỡ của người phụ nữ H’Mông. Tất cả mang đến cho bạn nhiều sự thích thú và mong muốn được hiểu rõ hơn về vùng đất và người nơi đây.

Từ thảo nguyên Suôi Thầu Hà Giang, bạn có thể chiêm ngưỡng được một số xã của huyện Xín Mần như Pà Vầy Sủ, một xã ở trên cao, hay các xã Thu Tà, Cốc Rế, Tả Nhìu. Khi trời trong xanh, có thể nhìn thấy một phần của huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai. Những con đường mòn, lối nhỏ chạy ngang dọc xung quanh thảo nguyên tạo khung cảnh đẹp, thành các lối đi để người dân ra làm ruộng và khách du lịch Hà Giang đến ngắm cảnh.

“Suôi Thầu” hiện đang là “ngôi sao mới” của ngành du lịch Hà Giang

La Mộc

Hiện nay, địa phương đang xây dựng kế hoạch nhằm thu hút đầu tư, khai thác du lịch thảo nguyên Suôi Thầu Hà Giang bằng cách mở đường, vận động người dân trồng hoa sau khi thu hoạch mùa màng, trồng các loại cây ăn quả như: lê, mận hậu, na. Chính quyền địa phương đã có định hướng tạo ra các tuyến đường lớn hơn, có thể cưỡi ngựa hoặc đi xe ngựa, nhằm phát triển du lịch. Nếu có dịp “phượt” Hà Giang, bạn nhất định phải một lần ghé thăm thảo nguyên Suôi Thầu nhé, bởi đây đích thị là điểm đến lý tưởng để “chữa lành” cho du khách yêu thiên nhiên, thích khám phá.

Xem thêm: