Độc đáo chợ đêm phố cổ Hà Nội

Chợ đêm phố cổ - Không gian lưu giữ những nét độc đáo của Thăng Long - Kẻ Chợ. Đây không chỉ là nơi bán - mua mà còn là nơi giao lưu văn hóa, thưởng thức nhịp sống hiện đại trên nền kiến trúc truyền thống của 36 phố phường.

1040

Đã từng đi Hà Nội nhưng bạn đã có dịp khám phá phiên chợ đặc biệt về đêm ở khu phố cổ chưa? Chợ đêm như tái hiện lại nếp sinh hoạt thường ngày của người dân nơi đây một cách rất độc đáo và đặc biệt.

“Chợ phiên” đặc biệt

Hơn 10 năm qua, người Hà Nội và du khách thập phương tới Thủ đô có thêm một điểm đến mới – chợ đêm phố cổ, tuyến phố đi bộ bắt đầu từ phố hàng Đào tới điểm cuối là chợ Đồng Xuân. Bất kể nắng mưa, đều đặn từ từ 18h – 23h các tối thứ Sáu, thứ Bảy và Chủ nhật hàng tuần, trên tuyến phố đi bộ hàng Ngang – hàng Đào đèn lại sáng hơn, không khí náo nhiệt hơn. Gần 3 km đi bộ dọc chợ đêm trong không gian phố cổ là hành trình khám phá với mỗi người tới chơi chợ tối cuối tuần.

7d2c1f70f869da70bc41031f137fcde1

Nằm trong lòng phố cổ, chợ đêm quy tụ gần 4.000 gian hàng với rất nhiều mặt hàng từ quần áo, đồ trang trí, đồ chơi, đồ dùng học tập, quà lưu niệm, đồ gia dụng tới các mặt hàng thủ công mỹ nghệ, đồ lưu niệm… với giá cả bình dân, trở thành khu chợ sầm uất đối với cư dân Thủ đô và du khách tham quan. Bước vào chợ là bước vào không gian của sắc màu và âm thanh rộn ràng, bước vào dòng người hối hả, đông đúc để cảm nhận hết cái nhịp sống Hà Thành. Trong ánh đèn từ mỗi gian hàng, những món đồ lưu niệm nhỏ bé trở nên lung linh, hấp dẫn hơn, những gương mặt nam thanh nữ tú cũng rạng rỡ hơn. Chị Nguyễn Thu Thương (phố Lãn Ông, Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho biết, những dịp lễ hội như Tết Trung Thu, tết Thiếu nhi, những đồ chơi dân gian được bày bán nhiều hơn như đèn ông sao, mặt nạ… để mỗi người Việt Nam đi qua được thấy lại một phần tuổi thơ của mình, đó cũng là những “đặc sản” để giới thiệu với bạn bè quốc tế.

ae7eed433a7cbac53f78fb84a760c373

Chợ đêm phố cổ Hà Nội cũng là một không gian trải nghiệm ẩm thực hấp dẫn, gần gũi nhất với cuộc sống thường ngày của Hà Nội. Hàng ăn cũng được bày bán dọc theo tuyến phố chợ đêm, từ những thức quà nức tiếng Hà Thành như cốm làng Vòng, ô mai hàng Đường, đến những món ăn vặt thơm ngon được du khách quốc tế rất thích khi đến Việt Nam như bánh mì, nem chua nướng, bánh khúc, thịt nướng… Không chỉ vậy, những con phố này cũng là thế giới của các món chè và bánh ngọt nhiều màu sắc đậm đà hương vị của cả ba miền Bắc, Trung, Nam. Thế giới ẩm thực phong phú đã đáp ứng được nhu cầu thực khách cả bốn mùa, mùa hè tươi mát hơn với những cây kem nhiều màu, mùa đông với những bếp than hồng thơm mùi ngô nướng, thịt nướng như níu chân du khách ở lại với chợ đêm.

Không gian văn hóa giữa lòng phố cổ

Chợ không chỉ là nơi giao thương giữa kẻ bán với người mua mà còn là diện mạo, là tiếng nói, là không gian văn hóa của vùng đất đó. Một điểm nhấn đặc biệt nhất trong không gian chợ đêm phố cổ là những đêm biểu diễn nghệ thuật đường phố, trên sân khấu ngoài trời hoặc các chương trình biểu diễn văn hóa dân gian, âm nhạc truyền thống vào mỗi dịp cuối tuần.

c42effbfa9b59945b7d8519f11dc0954

Giữa những ồn ào của chợ, những nghệ sĩ dân gian vẫn say sưa với một tác phẩm như xẩm chợ, quan họ, ca trù, vẫn nhập thân vào vai diễn chèo. Khán giả tới sân khấu chợ cũng đa dạng từ lứa tuổi, nghề nghiệp, trình độ, quốc tịch. Sân khấu là một phần không gian của chợ đêm, đồng thời là nơi quảng bá di sản văn hóa của dân tộc, để nghệ thuật dân gian được sống trong chính môi trường sinh trưởng, được nhân dân kiểm định, thưởng thức và lưu giữ, trở thành một chương trình độc đáo với khách du lịch. Nhạc sĩ Thao Giang (giám đốc Trung tâm Phát triển Nghệ thuật âm nhạc Việt Nam) chia sẻ: Những chiếc ghế nhựa không đủ cho khán giá, có nhiều người vẫn đứng suốt buổi để nghe. Xúc động nhất là có những đêm mưa hay gió mùa Đông Bắc mà công chúng vẫn ngồi cùng nghệ sỹ tới khi kết thúc chương trình.

b2e99c29a9faa17e3ed6498006f0785c

Năm 2014, không gian phố đi bộ đã bắt đầu được mở rộng sang khu bảo tồn cấp 1 khu phố cổ Hà Nội gồm các phố hàng Buồm – Mã Mây – Đào Duy Từ – hàng Giầy – Lương Ngọc Quyến – Tạ Hiện. Khu vực này còn lưu giữ những công trình kiến trúc được xây từ thế kỷ XVIII – XIX, trong đó, nhiều di tích lịch sử văn hóa có giá trị cao như đền Bạch Mã, đền Quán Đế, nhà cổ 87 Mã Mây, đền Hương Tượng, đình Kim Ngân, đình Đồng Lạc. Vùng với tuyến phố đi bộ hàng Ngang – chợ Đồng Xuân, không gian phố đi bộ mở rộng khiến cho công chúng và khách du lịch hiểu thêm được những nét văn hóa phố cổ Hà Nội, quảng bá kiến trúc, không gian phố cổ, cũng là nơi để giới thiệu sản phẩm làng nghề, phố nghề Hà Nội.

ef497b9cdd2b50ce81c2f8e79c215132

Với nhiều người Hà Nội, nhất là các bạn trẻ, đi chợ đêm dịp cuối tuần như một cái cớ để hẹn hò, vui chơi chứ không hẳn chỉ vì mua sắm. Người ta tới chợ đêm để được hòa mình vào cái không khí sôi động, náo nhiệt của một góc Hà Nội, gặp bạn bè và người thân để hàn huyên và thưởng thức những món ăn vặt yêu thích sau một tuần làm việc vất vả. Bên cạnh đó việc gặp và kết bạn với những người bạn mới là những du khách nước ngoài lần đầu đến Việt Nam cũng là một trong những lý do người ta tới đây. Điều đó lý giải vì sao trên Trip Advisor – trang web tư vấn du lịch nổi tiếng đã nói lên những mong muốn của nhiều du khách tới hà nội để đến với chợ đêm phố cổ, hòa vào dòng người náo nhiệt, được chụp ảnh lưu niệm cùng những gian hàng, thưởng thức quà vặt của chợ đêm, ngồi làm mẫu để người nghệ sĩ đường phố vẽ tấm chân dung truyền thần.


*Xem thêm: Đặt phòng khách sạn, resort Phố CổHà Nội tại Chudu24 để nhận mức giá ưu đãi cực tốt.