Khám phá di sản văn hóa thế giới tại xứ Kim Chi

Hàn Quốc - đất nước không chỉ nổi tiếng năng động, hiện đại mà còn là nơi có nền văn hóa với truyền thống lâu đời được gìn giữ và phát triển qua hàng nghìn năm lịch sử. Đó chính là lý do mà những người ưa khám phá và tìm hiểu luôn sẵn sàng cho một chuyến du lịch tới đây.

462

Cùng ghé thăm lăng tẩm cổ đến các cung điện hoành tráng, các ngôi đền ẩn dật, nhiều khu danh thắng lâu đời của Hàn Quốc đã được công nhận là Di sản văn hóa thế giới sẽ mang lại cho du khách một trải nghiệm tuyệt vời.

Hang động Seokguram (Thạch Quật) và chùa bulguk (Phật Quốc) tại thành phố Gyeongju

Hang động Seokguram được thế giới biết đến như là một tác phẩm mỹ thuật Phật giáo lớn nhất. Seokguram là ngôi đền trong hang đá của chùa Bulguksa. Người ta xem đây là một phần của đất Phật – nơi cất giữ rất nhiều di sản quý của quốc gia và là không gian tâm linh thiêng liêng của người Hàn Quốc.

4b34120828f73309e63087868418029a

Chùa Haeinsa tại tỉnh Gyeongsangnamdo

Chùa Haeinsa (Hải Ân Tự) là một trong những chùa Phật giáo hàng đầu ở Hàn Quốc, được biết đến không chỉ bởi kiến trúc nổi bật mà còn bởi là nơi lưu giữ bộ chạm khắc kinh Phật cổ Tripitaka Koreana – một tập hợp của hơn 81.258 tấm gỗ có khắc kinh phật trên đó và đã được lưu giữ ở đây từ năm 1398.

Điện thờ Jongmyo (Tông Miếu)

Tọa lạc ở quận Jongrogu, Seoul, là điện thờ tổ hoàng gia của triều đại Joseon. Ngôi đền này thể hiện lịch sử cũng như vị thế của từng nhân vật trong hoàng tộc. Không chỉ vậy, đền Jongmyo còn là nơi nhà vua thường xuyên đến thăm và thắp hương cũng như tham gia vào các nghi lễ tưởng nhớ tới tổ tiên, đồng thời cầu cho quốc thái dân an, sự ấm no đến với vương quốc và nhân dân của mình.

961301fa1b7d46f6483e007bdcb3ee7c

Cung điện Changdeokgung (Xương Đức)

Tọa lạc ở Thủ đô Seoul, là 1 trong 5 cung điện Hoàng gia của triều đại Joseon. Ở bên trong cung điện Changdeok được trưng bày nhiều đồ cổ, tượng điêu khắc có giá trị… đó là những tư liệu quý giá để khách du lịch có thể tìm hiểu về văn hóa Hàn Quốc và cuộc sống hoàng cung thời bấy giờ. Khuôn viên đẹp, thơ mộng, có vườn thượng uyển tuyệt diệu và những tòa lâu đài cổ kính đồ sộ, nguy nga được bảo tồn gần như là nguyên vẹn từ thời Chosun (1392 – 1910) là nét đặc trưng của nơi đây.

35ee9dee6ed345f968709ac71b89bd36

Thành cổ Hwaseong (Hoa Thành)

Nằm ở chân núi Paltalsan tại Suwon, tỉnh Gyeonggi-do, cách Thủ đô Seoul 30 km. Bốn cổng vào thành Hwaseong đều có các pháo đài nhỏ bao quanh, phân bố ở bốn hướng Đông, Tây, Nam, Bắc. Pháo đài mang nét đặc trưng tiêu biểu cho cấu trúc pháo đài ở vùng Viễn Đông. Đây là công trình được thiết kế tỉ mỉ và cẩn thận để thực hiện chức năng bảo vệ thành phố Suwon. Pháo đài còn là cầu nối thương mại và là một công trình văn hóa vô cùng độc đáo.

a318450d02bf8fb242f71a300a69c974

Cụm di tích mộ đá ở huyện Gochang, Hwasun và Ganghwa

Nằm ở phía Tây của Hàn Quốc, là nơi tập trung những ngôi mộ đá từ thời tiền sử, được tạo ra từ khoảng thế kỷ I trước Công Nguyên và mang giá trị khảo cổ học lớn. Mộ đá được thiết kế bao gồm từ 2 tấm đá trở lên nâng đỡ một tấm đá lớn. Đây là kiểu mộ đá được xây dựng hết sức đơn giản, những phiến đá được dựng đứng, bên dưới là thi hài các nhân vật quan trọng thuộc thời kỳ đồ đá mới và thời kỳ đồ đồng.

97424d15dd3ce845eb6181bc212b1ca9

Khu di tích lịch sử thành phố Gyeongju

Nằm ở Đông Nam tỉnh Gyeongsang Bắc, Gyeongju hấp dẫn du khách bởi vẻ đẹp cổ kính với nhiều di tích lịch sử, đền đài, chùa tháp và cung điện. Nơi đây, được mệnh danh là “bảo tàng không có những bức tường” với những di tích khu lăng mộ, đền đài, chùa tháp và cung điện gợi nhắc về triều đại kéo dài hơn 1.000 năm lịch sử của vương quốc cổ Silla.

Đảo núi lửa Jeju và hệ thống dung nham của đảo Jeju

Là một khu vực rộng lớn nằm trên đảo Jeju của Hàn Quốc. Đảo Jeju là hòn đảo lớn nhất, nổi tiếng nhất của xứ sở kim chi, được hình thành từ những đợt phun trào núi lửa. Di sản này đã đóng góp một phần quan trọng và độc nhất để các nhà khoa học, địa chất trên toàn thế giới có thêm hiểu biết về sự hình thành cũng như phát triển của núi lửa trên toàn thế giới. Khu lăng tẩm triều đại Joseon

bdc466fcbbbb6314d00f6cd545b5bfc2

Được xây dựng từ năm 1408 – 1966 gồm nhiều ngôi mộ nằm rải rác trên 18 địa điểm để tưởng nhớ tổ tiên và khẳng định quyền lực của hoàng gia. Cảnh quan xung quanh Khu lăng tẩm Hoàng gia Joseon được xây dựng theo những nguyên tắc của thuật phong thủy Hàn Quốc, tạo nên một không gian tinh tế cho truyền thống văn hóa thờ cúng tổ tiên và những lễ nghi đi kèm.

Hai ngôi làng cổ Hahoe và Yangdong

Là hai ngôi làng gia tộc lịch sử mang tính đại diện nhất cho Hàn Quốc. Làng Wolseong Yangdong có khoảng 150 ngôi nhà tranh lợp mái lá truyền thống, được xây dựng vào khoảng thế kỷ XIV – XV. Cách bố trí và vị trí của những ngôi làng này đã thể hiện được nét văn hóa độc đáo của giới quý tộc Nho giáo vào giai đoạn đầu của triều đại Joseon (1392-1910).

Tường thành Namhansanseong (Nam Hán Sơn Thành)

Nằm ở độ cao 500 m so với mực nước biển, thành trong dài 9 km, thành ngoài dài 2.7 km. Thành có đặc điểm là tường thành bên trong thấp và mỏng nhưng tường thành bên ngoài lại cao và hiểm trở. Ngoài bốn cửa chính là Đông, Tây, Nam, Bắc, thành còn có tới 16 cửa bí mật, là nơi để đón quân tiếp viện, nhận vũ khí, lương thực. Namhansanseong cũng là tường thành trên núi được sử dụng làm hoàng cung và được gọi là thủ đô dã chiến lớn nhất, lần đầu tiên xuất hiện trong lịch sử nhân loại.

ed3b50a4697fbac8275fab3722493743

Di tích lịch sử vương triều Baekje

Gồm các tường thành và mộ cổ triều đại Baekje nằm rải rác ở các điểm trên vùng Gongju, Buyeo (tỉnh Nam Chungcheong) và Iksan (tỉnh Bắc Jeolla) gồm 8 di tích chính và một số di tích được xây dựng trong giai đoạn sau.

c45797f3d126834b9c8d6a6b9dad13de

Khu di tích này không chỉ là những công trình kiến trúc mang giá trị mỹ thuật cao mà còn là minh chứng duy nhất còn lại của một nền văn hóa truyền thống thời kỳ Baekje (bắt đầu từ năm 18 trước Công Nguyên đến thế kỷ VII).