Trải nghiệm văn hóa Việt trong ngôi nhà di sản 38 Hàng Đào

Du khách được chiêm ngưỡng nét kiến trúc độc đáo của Hà Nội xưa cùng sự tinh tế trong từng sản phẩm thủ công mỹ nghệ truyền thống.

1128

Trong không nhiều công trình kiến trúc lịch sử còn sót lại giữa lòng phố cổ Hà Nội, ngôi nhà di sản 38 Hàng Đào là điểm dừng chân thú vị, nơi những giá trị văn hóa xưa cũ được tái hiện dưới góc nhìn đương đại.

Nằm nép mình trên phố cổ Hàng Đào, vốn được biết đến là con đường tơ lụa nổi tiếng đất Kinh kỳ, ngôi nhà di sản hấp dẫn du khách bởi sự kết hợp hài hòa giữa hai phong cách kiến trúc truyền thống và hiện đại. Nguyên là đình Đồng Lạc (đình chợ bán yếm lụa) được xây dựng từ thời Lê (thế kỷ 17), ngôi nhà cổ này được vua Tự Đức trùng tu lần đầu tiên vào khoảng năm 1856 và đến năm 1941 được tôn tạo lại với quy mô hai tầng.

h2

Năm 2000, nhà cổ 38 Hàng Đào tiếp tục được sửa sang lại, giữ nguyên nét kiến trúc độc đáo một thời của Hà Nội xưa.

h3

Ngày nay, du khách vẫn được chiêm ngưỡng dấu ấn thời gian còn lưu lại nơi này như cánh cửa cũ in đậm dòng chữ “Đồng Lạc quyến yếm thị”, tấm bia đá đã hơn 150 năm tuổi.

h4

Những câu đối cổ trang trí từng góc nhà, kết cấu mái với cột đỡ hình đầu rồng nguyên bản cũng là điểm ấn tượng tại ngôi nhà di sản 38 Hàng Đào.

h5

Trân trọng di sản văn hóa Việt, Hanoia mong muốn góp phần hồi sinh những ngành nghề thủ công đáng quý đang có nguy cơ thất truyền. Vì thế, tại ngôi nhà di sản 38 Hàng Đào, bạn sẽ được khám phá tinh hoa văn hóa Việt qua những sản phẩm thủ công mỹ nghệ truyền thống mang thương hiệu Hanoia. Đây là bước khởi đầu chương trình hợp tác giữa ban quản lý phố cổ Hà Nội và Hanoia, nằm trong khuôn khổ các hoạt động kỷ niệm 12 năm Di sản Văn hóa Việt Nam.

h6

Du khách có cơ hội chiêm ngưỡng sự tinh tế của nghệ thuật sơn mài Việt qua những chiếc bàn sơn mài, bình cẩn trứng cầu kỳ, bộ nữ trang được chăm chút tỉ mỉ hay từng hộp trà mang bên trong hình khối và chất liệu là cả câu chuyện kể bất tận về ký ức. Bộ sưu tập sơn mài 2017 với nhiều sản phẩm phong phú và mới lạ thể hiện tính sáng tạo, độc đáo trong thiết kế, sự tươi vui, thanh lịch qua những gam màu, tính hữu dụng kết hợp với phong cách lịch sự và độ tinh xảo tạo nên bởi tay nghề thủ công điêu luyện.

h7

Ngoài ra, bạn sẽ thấy tận mắt thứ lụa cầu kỳ duy mỹ số một trên dải đất Việt – Lãnh Mỹ A, do Hanoia là nhà phân phối độc quyền, qua bộ sưu tập giới hạn số lượng của nhà thiết kế Công Trí. Đây là loại lụa được dệt từ tơ tằm chất lượng cao, nhuộm đi nhuộm lại hàng trăm lần bằng nhựa trái mặc nưa, để tạo nên một màu đen huyền diệu cũng như hiệu ứng của da, giấy và lụa trên cùng bề mặt vải. Bao đời nay, Lãnh Mỹ A luôn được xem là dòng lụa sang quý nhất của người Việt.

h8

Tại ngôi nhà di sản này, bạn sẽ gặp những câu chuyện kể về ký ức được nối dài trong hiện tại qua bàn tay khéo léo của các nghệ nhân. Đó là góc giấy dó với những sản phẩm sổ tay và quạt độc đáo, thể hiện kỹ thuật thủ công tinh xảo trên chất liệu quý hiếm có từ ngàn xưa. Hoặc đó là bộ sưu tập vẹt giấy đặc sắc được lấy cảm hứng từ thiên nhiên tươi đẹp.

h9

Với dáng dấp tươi sáng, sinh động, gam màu nhiệt đới và đặc biệt là không trùng lặp, mỗi tác phẩm đại diện cho một loài vẹt trên thế giới, nhằm tôn vinh nghệ thuật cắt giấy đặc trưng của Việt Nam. Bên cạnh đó là các sản phẩm trang trí bằng gỗ mang sắc màu đương đại, phù hợp với không gian sống mới; hay bộ sưu tập gối tựa, túi đựng đồ trang điểm với những họa tiết thêu tinh tế.

Hanoia là nhà chế tác sơn mài hạng sang ở Việt Nam. Sự tinh xảo của thương hiệu này đã được nhiều hãng thời trang xa xỉ trên thế giới công nhận. Ra đời năm 1997 tại một ngôi làng sơn mài cổ thuộc tỉnh Bình Dương, Hanoia dựa vào các nghệ sĩ và những người thợ thủ công để tạo nên cuộc hội ngộ diệu kỳ nhất giữa sơn mài Việt và niềm cảm hứng đương đại châu Âu. Mỗi sản phẩm của Hanoia là sự kết tinh của 27 công đoạn thủ công cầu kỳ, tỉ mỉ và sự kết hợp của nhiều kỹ thuật sơn mài, nhằm đảm bảo chất lượng và tính độc đáo.