Vẻ đẹp kỳ vĩ của thác Victoria

Được xem là một trong những địa điểm du lịch hấp dẫn nhất ở Nam Phi, thác Victoria là một trong những ngọn thác đơn lớn và đẹp nhất thế giới.

1629

Tiên cảnh của trần gian

Thác Victoria hay còn gọi là Mosi-oa- Tunya có nghĩa là “khói sấm” tọa lạc ở sông Zambezi, trên biên giới giữa Zambia và Zimbabwe. Được David Livingstone phát hiện vào năm 1855, ông đã rất tự hào lấy tên hoàng hậu nước mình đặt cho tên thác nước, còn tên ông sau này được đặt tên cho thành phố Livingstone. Thác Victoria rộng 1.800 m và cao 100 m, lưu lượng dòng chảy của thác lên tới 7.500 m3, hình thành nên một con thác trắng bọt mù hơi khổng lồ. Thậm chí cách tới 40 km mà vẫn có thể nhìn thấy lớp hơi nước như làn sương mỏng bốc lên từ lòng thác.

Toàn cảnh thác Victoria nhìn từ trên cao.
Toàn cảnh thác Victoria nhìn từ trên cao.

Dưới chân thác một mặt hồ biếc xanh, nhìn xuyên thấu cảnh vật dưới nước. Theo truyền thuyết, gần con thác đó xưa kia có một bộ tộc hoang dã sống đã lâu nhưng chưa bao giờ dám tiến đến gần nó. Ngày ngày họ vẽ lên mình hình ảnh cầu vồng rực rỡ và làm lễ giết bò đem tế thần, nên các bộ tộc lân cận cho rằng họ là Thần cai quản động vật. Theo quan niệm thì ngày nào không tế thần thì một người trong bộ tộc phải đắm chết mình trong bể bơi nên hồ Victoria còn gọi là Bể Linh Hồn.

Tượng đài Livingstone được đặt tại thác Victoria phía Zambia.
Tượng đài Livingstone được đặt tại thác Victoria phía Zambia.

Victoria là một phần của hai vườn quốc gia: Vườn quốc gia Mosi-oa-Tunya ở Zambia và vườn quốc gia Thác Victoria ở Zambabwe. Thác Victoria bao gồm 4 phần: thác ác quỷ, thác chính, thác cầu vồng và thác phía đông, các thác nước này được ngăn cách nhau bởi các hòn đảo và những rặng san hô tự nhiên. Một cây cầu đường sắt ở gần thác nước đã được xây dựng vào năm 1905 để phục vụ ngành du lịch. Du khách có thể đi du lịch bằng tàu qua cầu để trải nghiệm cảm giác thú vị khi đến với vùng đất này. Đứng từ trên cây cầu nối giữa hai quốc gia Zambia và Zinbabwe, bạn sẽ cảm nhận được rõ nét sự hùng vĩ của ngọn thác này.

Điểm đến lý tưởng

Ngồi trên máy bay ngắm nhìn dòng thác có lẽ là cách tuyệt vời nhất để du khách thấy được tất cả những gì mà thành phố Livingstone đã tạo dựng cho khu du lịch này. Nhưng nếu bạn không ưa sự mạo hiểm, sẽ có những chuyến bay bằng máy bay trực thăng và các máy bay nhỏ để bạn ngắm được toàn cảnh thác Victoria từ xa.

f7ebf2a53ecff6a1fc84c69aac841539

Đặc biệt, đến với thác Victoria, bạn còn có cơ hội đắm mình trong “bể” nước nóng dưới chân thác. Thêm vào đó, bạn có thể tham gia những tour đi thuyền cả ngày lẫn đêm trên dòng sông Zambia. Ngắm nhìn dòng chảy cuồn cuộn của dòng thác từ tháng 4 đến tháng 7, bạn sẽ không thể tưởng tượng được rằng bạn có thể bơi lội tại ngọn thác này. Vào các tháng 9 và 12, khi dòng chảy con sông ở mức độ an toàn, khách du lịch có thể bơi gần sát tới cạnh thác trong bể mà không sợ tiếp tục trôi qua cạnh và rơi xuống họng. Người ta gọi đó là “Ghế quỷ”, một cái tên hàm ẩn một mối đe dọa nguy hiểm nhưng trên thực tế lại là một bể bơi tự nhiên rất an toàn.

Du khách sẽ có những trải nghiệm thú vị khi tới nơi đây.
Du khách sẽ có những trải nghiệm thú vị khi tới nơi đây.

Đã đến với thác Victoria, du khách nên ghé thăm làng thủ công mỹ nghệ Mukuni Victoria Falls để tận mắt chiêm ngưỡng những mặt hàng đồ gỗ và thủ công mỹ nghệ của người bản xứ. Đó là hình ảnh các con thú khắc trên gỗ, những chiếc mặt nạ, nhạc cụ, đồ trang sức và rất nhiều thứ khác. Có thể mua hoặc dùng áo phông, pin, giày và một số hàng hóa khác để đổi lấy những sản vật dễ thương.

Những mặt hàng đồ gỗ và thủ công mỹ nghệ của làng Mukuni Victoria Falls.
Những mặt hàng đồ gỗ và thủ công mỹ nghệ của làng Mukuni Victoria Falls.

Muốn biết thêm về thác nước, hãy tìm đến bảo tàng Victoria Falls Field. Tòa nhà bảo tàng tuy bé nhỏ nhưng cũng đã cố gắng có đủ dẫn chứng để giải thích một cách tường tận cho du khách về lịch sử hình thành của dòng thác cách đây hàng thiên niên kỷ. Du khách cũng đừng quên tham quan các làng văn hóa Maramba và Mukuni nằm trên trục đường chính từ thành phố Livingstone đến các thác nước. Đây là một trong những ngôi làng còn giữ được tính chất bộ tộc đậm nét trong sinh hoạt hàng ngày. Vào các chiều thứ Bảy và Chủ nhật, họ thường biểu diễn trước công chúng những điệu nhảy và kiểu trống đặc trưng của bộ tộc mình. Hàng năm, cứ đến tháng 7, người bộ tộc Leya sống trong những làng này lại tổ chức lễ hội Lwiinndi cúng tế tổ tiên để cầu mưa với một niềm tin: Linh hồn của tổ tiên họ vẫn còn cư ngụ ở các hẻm núi nằm sâu trong thác nước để dõi theo cuộc sống của con cháu.
Sự giao thoa hoàn hảo giữa núi đá, sông nước, mây trời và rừng rậm bao quanh khu vực thác Victoria đã tạo cho khung cảnh thiên nhiên ở đây vẻ đẹp tuyệt trần. Chính vì thế mà thác Victoria được tổ chức UNESCO công nhận là Kỳ quan thiên nhiên của thế giới.