Món ngon từ Cù kỳ

Cù kỳ là loại hải sản giống cua nhưng càng của nó to gấp 3 lần cua, chân có nhiều lông, thịt chắc và rất thơm. Với người Hạ Long cù kỳ đã trở thành món đặc sản độc đáo bổ sung vào thực đơn của vùng biển hiếu khách này.

2632

Xem thêm: Việt Nam không chỉ nổi tiếng với những món ăn ngon mà còn đặc sắc bởi nền văn hóa của 54 dân tộc. Khám phá điểm đến hấp dẫn này, du khách có thể lựa chọn nghỉ dưỡng tại khách sạn, resort tại Chudu24 để nhận mức giá ưu đãi cực tốt. Tham khảo danh sách dat phong khach san.


Miến xào cù kỳ

Miến cù kỳ xào là món ăn được nhiều thực khách đề nghị khi ăn cù kỳ. Nguyên liệu chính làm nên sức hấp dẫn cho món ăn này chính là những con cu kỳ còn tươi nguyên. Miến ngâm nở, cắt khúc nhỏ, cù kỳ rửa sạch, luộc chín lấy thịt. Ướp thịt cù kỳ với chút hạt nêm, chanh tươi bổ thành nhiều miếng nhỏ và hành khô bỏ vỏ, băm nhỏ.
Cho một thìa dầu vào chảo, đun nóng già, bỏ hành vào phi thơm, cho thịt cù kỳ vào xào nhanh tay. Để lửa to để thịt cù kỳ không chảy nước, thịt cù kỳ đã săn chín xúc để riêng. Cho tiếp hai muỗng dầu vào chảo, bỏ cọng hành chẻ sợi vào phi thơm sau đó bỏ miến vào xào, vừa xào vừa thêm một chút nước có hòa hạt nêm vào để miến chín mềm mà không dính cục.

f5ee1bc04c5b0b7f4f094fc72db53683

Khi miến chín, cho tiếp giá đỗ vào đảo cùng rồi bỏ thịt cù kỳ vào rồi cho hạt nêm, hành lá, rắc một chút hạt tiêu vào là được. Món này ăn nóng với chút nước cốt chanh. Thực khách yêu thích món miến cù kỳ bởi đã ăn một lần là nhớ mãi đến hương vị của món ăn độc đáo ấy. Còn gì thú vị hơn khi được thưởng thức món miến cù kỳ và ngắm mặt trời lặn với người thân trong khung cảnh ấm áp của buổi chiều hoàng hôn trên biển Hạ Long.

Món mai Cù kỳ nhồi thịt hấp

Cù kỳ rửa sạch, hấp chín, bóc riêng mai dùng bàn chải nhỏ cọ sạch để ráo nước, phần còn lại gỡ lấy thịt. Thịt nạc thăn rửa sạch, thái miếng mỏng, băm nhỏ. Cho thịt thăn, thịt cù kỳ vào cối dùng chày quết thật nhuyễn. Thì là, rau răm nhặt rửa sạch, băm nhỏ. Gừng tươi bỏ vỏ thái chỉ nhỏ.

832df016b9768f80275eb0b20a1ee5e7

Rắc thì là, rau răm, gừng sợi vào thịt rồi nêm thêm hạt nêm thịt heo, hạt tiêu cho vừa ăn. Xúc nhân thịt vào mai Cù kỳ rồi miết kỹ để thịt nằm chắc vào mai sau đó xếp vào vỉ hấp cách thủy. Khoảng 20 phút, khi mặt thịt đã chín, dùng tăm nhọn xăm thử nếu thấy nước trong chảy ra là đã chín. Mai Cù kỳ nhồi thịt hấp ăn nóng, kèm với nước chấm pha dấm, tỏi ới.

Càng Cù kỳ chiên tỏi

Càng Cù kỳ rửa sạch hấp chín rồi dùng búa đập nhẹ cho phần ỏ càng hơi dập. Nhặt bỏ những miếng vỏ bị vỡ vun để tránh bị hóc khi dùng món. Tỏi chọn củ nhỏ, mọng, bóc bỏ vỏ, đập dập, băm nhỏ. Cà chua chọn quả nhiều bột, chín tới, rửa sạch, cắt bỏ núm bổ miếng cau vừa. Rau sống rửa sạch, ngâm nước muối loãng khoảng 15 phút sau đó vớt ra, vẩy ráo nước.

fe8faf52a1b6b8385e227e21545177c1

Trộn cà chua, sà lách với giấm và vài thìa dầu ăn làm thành salát. Xếp salát vào đĩa to. Đặt chảo lên bếp, khi chảo nóng, bỏ bơ vào, đợi khi bơ đã tan chảy, sôi, cho tỏi đã băm vào phi thơm, tiếp đó bỏ càng Cù kỳ vào chiên vàng là được. Gắp càng Cù kỳ ra đĩa. Phần bơ còn lại cho một chút hạt nêm, hạt tiêu vào rồi rưới lên càng Cù kỳ. Món càng Cù kỳ chiên bơ tỏi ăn nóng cùng với sa lát trộn.