Vú sữa tím Đại Tâm – Đặc sản Sóc Trăng

Sóc Trăng là vùng đất trồng nhiều loại cây ăn trái nổi tiếng như bưởi Năm Roi Kế Thành, cam sành Ba Trinh, nhãn tím Phong Nẫm và vú sữa tím ở xã Đại Tâm, huyện Mỹ Xuyên.

899

Ở xã Đại Tâm, huyện Mỹ Xuyên từ lâu nổi tiếng với loại vú sữa tím vì có vị ngọt thanh, hạt nhỏ, vỏ mỏng, khi chín vỏ trái màu tím than, căng mọng rất đẹp mắt. Vú sữa thường cho thu hoạch sớm vào giữa tháng 11 âm lịch, kéo dài đến Tết nguyên đán, nên hiện tại đang là mùa vú sữa ra hoa kết trái.

vu-sua-dai-tam-soc-trang

Do đặc thù là vùng đất giồng cát cao, rất thuận lợi cho việc trồng và phát triển của cây vú sữa nên Đại Tâm được xem là “thủ phủ” vú sữa đầu tiên ở Sóc Trăng khi toàn xã có hàng chục ngàn cây vú sữa được trồng rải đều tại các ấp, Trước năm 1975, vú sữa tím Đại Tâm đã nổi tiếng khắp Nam kỳ, dân buôn chuyến từ Sài Gòn, Cà Mau cũng lặn lội về đây lấy hàng.

Mùa vú sữa chín ở xã Đại Tâm bắt đầu từ tháng 12 kéo dài đến ra Giêng. Nhờ lợi thế nằm dọc theo tuyến quốc lộ 1A, người dân địa phương chỉ cần bày vú sữa ra hai bên đường là có khách dừng chân mua, không cần tìm đến thương lái. Điều khác biệt là vú sữa Đại Tâm được trồng bằng hạt theo kiểu trồng cây truyền thống chứ không phải ghép cành, nhờ đó tuổi thọ cây rất cao.

Những ngày Tết sắp đến, những thúng vú sữa được xếp tầng đẹp mắt tại “thủ phủ” vú sữa Đại Tâm càng thêm hấp dẫn, như ” gọi, mời” những du khách phương xa khi đi qua đây. Đây cũng chính là món quà đặc sản đầy ý nghĩa cho du khách khi đến với vùng đất Sóc Trăng.