Mỹ tửu Phú Quốc

Trong hành trang du khách trước khi rời Đảo Ngọc (Phú Quốc, Kiên Giang), người ta thấy lấp ló đặc sản rượu sim. Một sản vật tinh hoa của đất, trời ban tặng cho người dân xứ đảo và du khách.

589

Xem thêm:


Người dân địa phương gọi đó là loại vang sim – một loại “tuyệt tửu” nằm trong dòng mỹ tửu Việt Nam. Người dân Phú Quốc nói bất kỳ du khách nào đặt chân đến đây cũng đều được nghe nhắc đến, hoặc biết loại đặc sản về ẩm thực lên men được làm từ trái sim mọc tự nhiên trong rừng. Sim ở đây mọc hoang dã và nhiều vô kể ở những cánh rừng phòng hộ thuộc xã Hàm Ninh, Dương Tơ, Cửa Cạn, Gành Dầu… Nhưng khác ở phía Bắc, Tây Nguyên, Lý Sơn (Quảng Ngãi)… nơi đây nhờ khí hậu trong lành nên sim cho hoa trái quanh năm. Sim Phú Quốc có 2 loại: hồng sim và tiểu sim. Trái sim dùng làm rượu chủ yếu là hồng sim, khi chín mọng ngả màu tím sậm. Sim chín rộ vào tháng Giêng âm lịch, đây cũng là mùa sim cho mật tốt nhất trong năm.

ruou-sim-phu-quoc_

Trái Sim rừng dùng làm rượu sim hay còn gọi là vang sim “tuyệt tửu” mang hương vị rất đặc trưng, nó có dư vị ngọt thanh pha chút chan chát được cho lên men tự nhiên với hương vị nồng nàn. Loại “tuyệt tửu” này có lẽ nhiều người biết và thử qua, nhưng không phải ai cũng biết cách làm, hoặc được tận mắt chứng kiến sự kỳ công qua từng công đoạn chế biến.

Để làm ra được những giọt rượu sim mang hương vị thơm, chát, ngọt cùng với nhiều màu sắc trắng, vàng, tím, đỏ… phải qua nhiều công đoạn và tuân thủ qui trình thật nghiêm ngặt của người chế biến.

Người có kinh nghiệm nhìn trái sim họ biết trái nào ngon, có hương vị ngọt hay chát, loại trái nào thì làm vang đỏ, vang trắng… cho nồng độ rượu bao nhiêu là phù hợp (thường rượu sim có nồng độ từ 10 – 14 %). Theo ông Bảy Phát, một người có kinh nghiệm sản xuất rượu sim thủ công trên đảo, cho biết rượu sim ngon phải tuyển chọn trái sim to, chín mọng, không sâu, cắt cuống, đuôi… rửa thật sạch. Sau đó xay nhuyễn và ủ lên men trong thùng gỗ với đường cát theo một tỉ lệ nhất định (bí quyết) trong môi trường hiếm khí từ 40 – 45 ngày là có thể uống được, nhưng nếu để từ 1 năm trở lên mới gọi là tuyệt hảo, và phải uống nguyên chất mới giữ được hương vị của nó.

Hiện nay tại các nhà hàng, khách sạn trên đảo rượu sim được dùng làm thức uống khai vị, giúp cho bữa ăn thêm ngon miệng, dễ tiêu hóa thức ăn, chống nhức mỏi…

ruou-sim

Hiện tại có một số thương hiệu rượu sim nổi tiếng ở đây như Bảy Gáo, Sim Sơn, Bảy Dỏng…đã được Sở Y tế Kiên Giang chứng nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng ATVSTP. Ngoài ra còn có rượu sim ngâm kiểu gia đình, những hũ rượu ngâm kiểu này còn cả xác trái sim và nước đường hòa lẫn. Du khách có nhu cầu trải nghiệm cách chế biến này có thể tự mình đi tham quan cơ sở chế biến rượu sim, không chỉ được thưởng thức loại mỹ tửu này mà còn được tham gia vào hầu hết các công đoạn, qui trình chế biến: hái sim, lựa trái, xem cách ủ sim, lên men, đóng chai, dán nhãn… Đây cũng là loại hình du lịch homestay mà các cơ sở làm rượu sim ở Phú Quốc đang hướng tới trước khi phát triển thêm các sản phẩm đặc thù trong tương lai: trà hoa sim, siro sim, nước hoa sim…