Những hành vi dễ khiến bạn phải ngồi tù khi du lịch

Mỗi quốc gia có những quy định, tập tục riêng riêng. Ngoài việc chuẩn bị hành lý, tìm hiểu văn hóa và luật pháp địa phương là việc làm cần thiết để tránh gặp rắc rối.

334

Dưới đây là những việc làm ở một số quốc gia trên thế giới có thể khiến bạn phải ngồi tù.

Xúc phạm hoàng gia (Thái Lan)
Luật pháp Thái Lan quy định ai phỉ báng, lăng mạ hoặc đe dọa nhà vua, hoàng hậu, những người trong hoàng tộc sẽ bị phạt tù từ 3-15 năm.

Thái Lan quy định chặt chẽ và có hình phạt khá nặng đối với các thành phần có hành vi, ý đồ xúc phạm hoàng gia. Nhiều trường hợp bị bắt đã chịu án phạt, và quỳ gối trước ảnh nhà vua, hoặc bị người dân đánh. Gần đây nhất, một phụ nữ Thái 43 tuổi tên là Umaporn Sarasat đã phải đối mặt với án 15 năm tù giam sau khi xúc phạm nhà vua trên Facebook.

nhung-hanh-vi-de-khien-ban-phai-ngoi-tu-khi-du-lich (7)

Ngoài ra, nếu làm rơi một đồng xu có in hình nhà vua hoặc cố tình dẫm lên một đồng baht, bạn cũng có thể đi tù.

Không mang thẻ lưu trú (Nhật Bản)
Tất cả du khách đến Nhật Bản được yêu cầu phải có thẻ lưu trú. Đây là một loại giấy tờ tùy thân rất quan trọng ở Nhật, ghi rõ thông tin cá nhân của bạn. Bạn có thể phải ngồi sau song sắt trong vòng 23 ngày nếu không xuất trình được thẻ này khi bị cảnh sát kiểm tra.

Thẻ lưu trú là loại giấy tờ bắt buộc phải có khi đến Nhật Bản. Ảnh: Repacp.
Thẻ lưu trú là loại giấy tờ bắt buộc phải có khi đến Nhật Bản. Ảnh: Repacp.

Ăn uống ở nơi công cộng (UAE)
Theo luật Hồi giáo, trong tháng lễ Ramadan, bạn có thể bị phạt 550 USD hoặc chịu 1 tháng tù giam nếu ăn uống ở nơi công cộng vào ban ngày.

Hành động này bị coi là xúc phạm đến niềm tin và nghi lễ của đạo Hồi. Mức phạt này cũng áp dụng đối với mọi người.

nhung-hanh-vi-de-khien-ban-phai-ngoi-tu-khi-du-lich (3)

Giết bò (Ấn Độ và Nepal)
Ấn Độ và Nepal là quốc gia có số lượng người theo đạo Hindu rất lớn, coi bò là linh vật. Ăn thịt hoặc giết mổ bò bị coi là việc tối kỵ.

Nếu đến du lịch ở một trong hai quốc gia này, bạn nên thể hiện sự tôn trọng với văn hóa ở đó. Nếu cố tình, thậm chí vô tình lái xe đâm chết bò, bạn cùng có thể phải ngồi bóc lịch một năm ở đây, nặng hơn sẽ bị tử hình.

Người Ấn Độ và Nepal rất coi trọng bò. Ảnh: Cowsim.
Người Ấn Độ và Nepal rất coi trọng bò. Ảnh: Cowsim.

Đưa hạt giống cây thuốc phiện vào UAE
Giống như Thái Lan, Các tiểu vương quốc Ả Rập Thống Nhất có luật nghiêm ngặt liên quan tới thuốc phiện. Năm 2008, một du khách người Thụy Sĩ đã ngồi tù 4 năm vì mang theo ba hạt giống thuốc phiện trong chiếc bánh mì mua từ sân bay Heathrow (Anh).

nhung-hanh-vi-de-khien-ban-phai-ngoi-tu-khi-du-lich (4)

Xâm phạm lãnh thổ (Mỹ)
Nếu bạn muốn lang thang, khám phá điều gì đó trên đất của người khác khi đến thăm Mỹ, hãy nghĩ lại! Một số bang của nước Mỹ hiện nay cho phép chủ đất xử phạt, bắn thậm chí giết nếu ai đó vi phạm lãnh thổ, tài sản của họ.

nhung-hanh-vi-de-khien-ban-phai-ngoi-tu-khi-du-lich (5)

Nếu bạn xâm phạm một khu rừng quốc gia hoặc khu vực của quân đội, bạn cũng có thể bị ngồi tù 6 tháng.