Những điều cần lưu ý khi đi công tác Nhật Bản

Mở đầu câu chuyện là nghi lễ chào và trao danh thiếp, không nên cười nói lớn tiếng, mang theo tiền Yên... là những điểm bạn nên nắm rõ để chuyến công tác xứ Phù Tang thêm thuận lợi.

535

Đất nước và con người Nhật bản nổi tiếng là khó tính. Vì thế, trước khi đi công tác đến xứ sở này, ngoài tìm hiểu về điểm đến, khí hậu, bạn cần biết về văn hóa, phong tục, con người để tránh mắc những lỗi trong giao tiếp, ứng xử.

Khí hậu

Khác với khí hậu nhiệt đới của Việt Nam, Nhật Bản thuộc vùng ôn đới có bốn mùa mang những đặc điểm riêng. Xuân và thu là hai mùa đẹp nhất trong năm. Nhiệt độ trung bình cả năm ở Tokyo là 15,6 độ C, nhưng mùa hè lại trên 30 độ C và ban đêm hơn 25 độ C. Mùa đông Tokyo rất lạnh, nhiều khi có tuyết. Nhiệt độ trung bình ở Okinawa vào tháng Giêng là 16 độ C, trong khi đó các vùng khác lại tương đối mát ngay cả mùa hè.

Giao thông

Hệ thống giao thông công cộng ở Nhật Bản rất hiện đại, dịch vụ tốt, tàu điện ngầm, tàu nổi và xe buýt rất phổ biến và thuận tiện. Ngoài ra, xứ sở này còn có hệ thống thông tin, chỉ dẫn tại các ga tàu rất rõ ràng, dễ hiểu; đặc biệt có cả chỉ dẫn bằng tiếng Anh kèm theo.

Tiền tệ

Yên (JPY) là đơn vị tiền tệ sử dụng tại Nhật Bản. 1 JPY tương đương khoảng 203 VND; 1 USD tương đương 112 JPY. Tỷ giá lên xuống tùy thời điểm. Muốn biết tỷ giá hàng ngày, bạn có thể tham khảo tại đây.

Khi đến Nhật Bản tốt nhất bạn nên mang theo tiền Yên, hầu hết các khách sạn, nhà hàng, cửa hàng, cửa hiệu đều thanh toán bằng tiền Yên, không thu tiền USD.

Múi giờ

Nhật đi trước giờ Việt Nam 2 tiếng. Ví dụ tại Việt Nam là 12h thì tại Nhật là 14h cùng ngày.

Các dịch vụ khách sạn

Đa số các khách sạn đều có dịch vụ PAY tivi (chiếu các loại phim giải trí). Nếu không xem, bạn không bấm nút PAY. Còn nếu nhấn nút, mà không xem, bạn vẫn phải thanh toán tiền.

Trong một vài khách sạn có sử dụng hệ thống robot minibar (tủ lạnh chứa thực phẩm tự động). Nếu không sử dụn, bạn không nên nhấn nút lấy các sản phẩm. Trong trường hợp đã nhấn nút lấy thực phẩm, bạn không nhét trả trở lại vì máy đã tính tiền.

Văn hóa nơi công cộng

Người Nhật rất coi trọng tự do cá nhân vì vậy bạn không nên cười nói lớn tiếng hoặc đùa giỡn nơi công cộng làm ảnh hưởng tới người khác. Xả rác, hút thuốc nơi có bảng cấm sẽ bị phạt vi cảnh. Khi xả rác, bạn phải để ý phân loại rác theo chỉ dẫn.

Văn hóa giao tiếp trong công việc

nhung-dieu-can-luu-y-khi-di-cong-tac-nhat-ban

Người Nhật có truyền thống theo đuổi cái đẹp, sự hoàn hảo, song thường sống kín đáo, khiêm nhường, giao tiếp theo chuẩn mực và ngầm hiểu. Để tạo dựng và duy trì một mối quan hệ tốt với người Nhật, bạn phải chân thành, tôn trọng họ, có thái độ thực sự cầu thị, kiên nhẫn thực hiện mọi cam kết và lời hứa, nói đi đôi với làm.

Mở đầu câu chuyện này là một nghi lễ rất quan trọng: chào và trao danh thiếp (meishi). Danh thiếp (meishi) là một công cụ giao tiếp rất quan trọng trong xã hội Nhật Bản và cũng là việc đầu tiên bạn phải chuẩn bị trước khi đi công tác tại Nhật Bản. Ngoài ra, bạn nên trao danh thiếp ngay lúc gặp người Nhật lần đầu, phải trao bằng cả hai tay, ngửa mặt chữ lên, quan trọng là nhớ nhìn vào danh thiếp của đối tác trước khi cất đi, không nhét vào trong túi quần.

Bên cạnh đó, bạn phải để việc soạn danh thiếp 2 mặt bằng tiếng Anh và tiếng Nhật cho một người giỏi ngoại ngữ; luôn mang theo danh thiếp. Khi nhận danh thiếp của người Nhật trước hội thảo, bạn nên đặt nó trên mặt bàn phía trước để dễ nhìn, tránh gọi nhầm tên họ.

Sau chuyến đi, bạn nên xem lại các danh thiếp nhận được, gửi email cám ơn sự tiếp đón và thể hiện mong muốn hợp tác lâu dài với họ tại Việt Nam.

nhung-dieu-can-luu-y-khi-di-cong-tac-nhat-ban

Giữ liên lạc khi đi Nhật Bản

Khi sang Nhật Bản công tác, bạn vẫn cần giữ liên lạc với người thân, đối tác và khách hàng tại Việt Nam, vì vậy dịch vụ chuyển vùng quốc tế luôn được khuyên dùng.

Theo đó, gói cước thử nghiệm Roam Combo của MobiFone dành cho thuê bao của nhà mạng này đi chuyển vùng quốc tế tại Nhật Bản, Hàn Quốc với mức giá ưu đãi chỉ từ 500.000 đồng (tiết kiệm lên tới 99% so với mức giá chuyển vùng quốc tế thông thường). Đây là gói cước trọn gói bao gồm cả dịch vụ thoại, SMS và data, với nhiều lựa chọn cho bạn về mức giá, thời hạn sử dụng.

Sau khi đăng ký gói cước Roam Combo, bạn sẽ chỉ sử dụng được dịch vụ chuyển vùng quốc tế tại phạm vi các mạng có ưu đãi, cụ thể là mạng Softbank – Nhật Bản và mạng SK Telecom – Hàn Quốc. Gói cước Roam Combo giúp cho bạn chủ động kiểm soát được dung lượng sử dụng và tránh phát sinh cước ngoài ý muốn.