Canh bún cua đồng, đậm đà dân dã

Không cầu kỳ trong chế biến, nguyên liệu lại đơn giản, dễ tìm canh bún là món ăn được ưa thích nhờ hương vị đậm đà khó quên.

995

Xem thêm:

Canh bún là món ăn thuần túy của người Việt nhưng lại ít người biết đến, thậm chí còn tưởng là món bún riêu cua thông thường. Một đặc trưng thú vị khác của canh bún là chỉ dùng cọng bún lớn để nấu và ăn kèm với rau muống luộc rất dân dã, tìm đâu cũng có, chứ không phải ăn với rau sống, giá trụng. Về phần nước lèo thì tùy nơi mà canh bún có mỗi biến tấu khác nhau, vì thế canh bún có rất nhiều kiểu nấu và một số địa phương còn dùng hẳn nước lèo bún riêu cua để ăn cùng với món canh bún này.

8562301e2106955a9527ffb689beb0ceCua đồng là loại thực phẩm giàu canxi, chất khoáng và chất đạm nên dùng làm nguyên liệu chính của canh bún. Công thức nấu canh bún khá đơn giản, bạn chỉ cần cho tôm khô ngâm mềm, trứng vịt đánh tan vào tô nước thịt cua với chút bột ngọt rồi đem hấp chín, sau đó quét một lớp lòng đỏ trứng gà lên mặt cua tạo món chả cua. Riêng đậu phụ và huyết heo, cắt miếng vuông và hành lá cắt khúc nhỏ. Để tạo màu sắc hấp dẫn, thơm ngon cho món canh bún, bạn hãy phi vàng hành tím bào mỏng, cho thêm cà chua cắt múi cau vào xào chung cho chín mềm, thêm chút muối, tiêu, bột ngọt, rồi cho chung vào nồi nước cua cùng đậu phụ, huyết heo. Nêm nếm lại cho vừa khẩu vị. Sau cùng, cho bún vào nồi nước cua để bún thấm gia vị. Món canh bún cua đồng ăn kèm chả cua, rau muống luộc có màu xanh bắt mắt, mắm tôm, ớt và chanh tươi tạo mùi thơm ngon thật khó tả.

Một số nơi, người bán còn cho thêm những con ốc luộc thơm ngon, giòn sần sật, để tăng thêm hương vị, màu sắc hấp dẫn và cảm giác lạ miệng khi thưởng thức. Tô canh bún nóng hổi, màu trắng của bún lẫn trong màu xanh của rau muống, điểm xuyết bên trên là màu vàng của đậu phụ, màu vàng ươm của ốc luộc, màu nâu của riêu cua, tiết lợn… tất cả tạo nên một bức tranh tổng hòa đẹp mắt với hương vị thơm ngon. Cho vào bát ít mắm tôm, chút ớt bằm, chút chanh trộn đều và thưởng thức. Các nguyên liệu hòa quyện vào nhau, thấm đẫm trong nước dùng có vị ngọt đậm của cua đồng làm cho thực khách khi đã ăn thì không thể dừng đũa được.

f741ef0a-566d-42e1-9edc-23c34ea71724
Ảnh: Internet

Ăn canh bún không sợ dung nạp nhiều chất béo hay chất đạm. Nó là món ăn vặt bình dị, dân nhưng được người dân Sài Gòn rất ưa thích, đặc biệt vào cuối mỗi bu chiều, cũng là món giúp thay đổi khẩu vị của những món ăn thường nhật vào dịp cuối tu khi sum họp gia đình dành cho các bạn học sinh, sinh viên, như một món quà vặt vừa túi tiền có thể ngồi nhâm nhi bất cứ lúc nào rảnh rỗi.

Canh bún cũng là một nét đặc trưng của ẩm thực Việt Nam dựa trên tiêu chí, là tiết giảm chất béo và chất đạm trong khẩu phần ăn. Thời điểm thích hợp nhất để thưởng thức món canh bún thường là vào buổi chiều. Khi ngoài trời bất chợt mưa rả rích hoặc đang nắng nóng, một tô canh bún không chỉ giải tỏa cơn đói còn đem lại cảm giác ngon miệng đến bất ngờ. Không ít người chỉ ăn một lần rồi đâm ra ghiền món ăn bình dân này. Với những người con xa quê, nếu một lần được thưởng thức canh bún cua đồng luôn có cảm giác bâng khuâng nhớ về nơi chôn nhau cắt rốn của mình.