Ý nghĩa khác nhau của ngày Valentine tại một số quốc gia

Ngày lễ tình nhân 14 tháng 2 là dịp đặc biệt để tôn vinh tình yêu đôi lứa. Dù mỗi quốc gia có cách thể hiện và mang những ý nghĩa khác nhau, nhưng đều có thông điệp chung về sự yêu thương, quý mến của mình đối với người khác.

699

Xem thêm:

1. Anh – khởi nguồn của biểu tượng chìa khóa tình yêu

Món quà truyền thống của người Anh trong ngày lễ tình nhân là những chiếc thìa bạc. Ảnh: Internet
Món quà truyền thống của người Anh trong ngày lễ tình nhân là những chiếc thìa bạc. Ảnh: Internet

Là quốc gia có lịch sử lâu đời về ngày lễ Valentine, khác với các nước khác trên thế giới, món quà truyền thống của người Anh trong ngày lễ tình nhân không phải là socola hay hoa hồng mà là những chiếc thìa bạc. Điểm đặc biệt là chúng được chạm khắc biểu tượng chìa khóa – ổ khóa với ý nghĩa gửi chiếc chìa khóa mở cửa trái tim mình cho một nửa còn lại. Đến nay, biểu tượng chìa khóa đã lan rộng đến nhiều quốc gia khác như Pháp, Hàn Quốc… Người ta tin rằng, khóa một chiếc ổ khóa hình trái tim đỏ trên cầu tình yêu rồi ném chìa xuống lòng sông sẽ giúp tình yêu của mình thêm thắt chặt. Ngoài ra, người Anh còn có một phong tục độc đáo và đáng yêu khác là nhờ những đứa trẻ hát trong dịp lễ tình nhân và thưởng cho chúng kẹo, hoa quả.

2. Pháp – Valentine bốn mùa

Ảnh: Internet
Ảnh: Internet

Là một đất nước lãng mạn nên Pháp luôn là điểm đến lý tưởng cho các cặp đôi, không chỉ trong ngày Valentine. Với người Pháp, một mùa Valentine bắt đầu khi những chú chim tìm bạn xây tổ. Vào ngày này, các cặp đôi sẽ dành trọn thời gian bên nhau để cùng làm những điều mình thích. Ngoài socola và hoa hồng đầy lãng mạn thì người Pháp còn tặng nhau những chiếc bánh kem socola ngọt ngào hình trái tim.

3. Italia – hạt dẻ Baci Perugini

Nước Ý có một phong tục cổ xưa vào ngày lễ tình nhân là nam giới sẽ chuẩn bị cỗ xe đẹp nhất rồi cùng người mình yêu đi dạo phố. Họ tặng nhau một loại socola đặc biệt có tên là “Baci Perugini” – loại socola hạt dẻ được bọc bằng giấy bạc in những câu thơ tình nổi tiếng, lời tỏ tình hay các thông điệp tình yêu thay cho những tấm thiệp. Bên cạnh hoa và socola, người Ý còn tặng những món quà đắt giá khác cho người phụ nữ mình yêu như nước hoa, đồ trang sức. Ở Ý, lễ tình nhân còn được gọi là lễ hội chó sói.

4. Mỹ

Trong dịp Valentine, người Mỹ thường tự tay làm những món quà ý nghĩa dành cho gia đình, bạn bè. Ảnh: Internet
Trong dịp Valentine, người Mỹ thường tự tay làm những món quà ý nghĩa dành cho gia đình, bạn bè. Ảnh: Internet

Vào dịp lễ này, nước Mỹ sẽ trở thành thiên đường mua sắm sôi động với nhiều mặt hàng được giảm giá, từ socola, hoa tươi đến những thẻ quà tặng và mua sắm trực tuyến. Khác với nhiều quốc gia khác, Valentine ở Mỹ được một số trường học tổ chức cho học sinh. Không chỉ tặng quà cho một nửa của mình mà họ còn tự tay làm những món quà Valentine ý nghĩa dành cho gia đình, bạn bè và tham gia các buổi nhạc kịch, múa, khiêu vũ.

5. Austrailia

Ảnh: Internet
Ảnh: Internet

Valentine là một dịp lễ tuyệt vời để người Úc bày tỏ tình cảm với người mình yêu quý bằng những tấm thiếp nhỏ xinh. Ở Úc, việc tặng qua cho người phụ nữ mình yêu thương đã trở thành một truyền thống. Mặc dù hoa hồng đỏ rất phổ biến, nhưng phái nam thường chọn những bó hoa mang màu sắc và vẻ đẹp khác nhau mà họ cho là phái nữ thích nhất chứ không nhất thiết phải là hoa hồng. Một số món quà đặc biệt khác người Úc thường tặng nhau trong dịp này là những vật gắn với kỉ niệm của hai người kèm theo lời chúc yêu thương, nhất là giấy chứng nhận kết hôn và biểu tượng của tình yêu.

6. Nhật – cho đi và nhận lại

Ở Nhật Bản, phái nữ sẽ là người tặng quà Valentine cho phái nam. Ảnh: Internet
Ở Nhật Bản, phái nữ sẽ là người tặng quà Valentine cho phái nam. Ảnh: Internet

Ngày 14 tháng 2 ở Nhật Bản là ngày phái nữ sẽ tặng quà cho phái nam. Socola ở Nhật được chia ra nhiều loại, mỗi loại mang một ý nghĩa khác nhau như Kire socola và Giri socola là hai loại socola dành riêng cho bạn bè, gia đình và đồng nghiệp nam với ý nghĩa thể hiện lòng kính trọng và yêu mến. Nếu được nhận một loại socola khác là Hon-mei thì có nghĩa rằng đã nhận một lời tỏ tình chỉ dành cho những người yêu nhau. Sau một tháng, tức ngày 14 tháng 3 (hay còn gọi là Valentine trắng), nếu chàng trai đáp lại tình cảm của cô gái thì sẽ tặng lại socola trắng cho người đã tặng mình quà. Trong dịp lễ này, người Nhật đặc biệt không chuộng những món quà xa xỉ.

7. Singapore và Trung Quốc

Người Singapore và Trung Quốc có một ngày lễ tình nhân riêng biệt với các quốc gia khác. Họ tính ngày Valentine trong khoảng từ ngày 14-2 đến 20-2, nếu năm nào trùng vào tết thì ngày Valentine sẽ được tổ chức vào ngày rằm tháng giêng âm lịch. Dịp lễ này, các cặp đôi sẽ cùng nhau đến chùa để thắp hương cầu Phật, nguyện ước được bên nhau và mang về một cành huệ trắng. Họ quan niệm rằng, nếu hoa của ai héo úa trước thì người ấy sẽ yêu ít hơn.