6 quán bánh cuốn ngon “nức nở” để quên đi thời tiết Hà Nội ẩm ương

6 quán bánh cuốn siêu ngon với miếng bánh mỏng, mềm, mịn "chưa đến môi đã trôi đến cổ" sẽ khiến bạn tạm quên đi cái thời tiết ẩm ương khó chịu của Hà Nội những ngày này.

1188

1. Bánh cuốn nóng Phượng, Hàng Nón

Hàng bánh cuốn Phượng, 68 Hàng Cót (Hà Nội), mở từ sáng sớm và đông khách nhưng bạn thường không phải chờ lâu. Khác với nhiều hàng quán ở Hà Nội, tuy đông khách nhưng quán phục vụ khá nhanh bởi các công đoạn được chia rõ ràng: người tráng, người cuốn bánh, người cắt chả.

1

2

Bột làm bánh là gạo được xay ướt nên rất mịn. Sau khi đã được làm chín bởi hơi nước, lá bánh sẽ được cuốn lại với nhân thịt, mộc nhĩ và nấm hương đã được làm chín. Nước chấm ở đây được pha sẵn với chút thịt băm và nấm trong nước dùng rất lạ. Quán để trên mỗi bàn một nồi to, khi ăn bạn có thể tự múc ra bát tuỳ ý.

3

4

5

2. Bánh cuốn Quang An, Hàng Bồ

Và tất nhiên không thể bỏ qua món bánh cuốn thịt gà nằm gần ngã tư Hàng Bồ cắt với phố Thuốc Bắc. Quán nhỏ, chật, nhưng với thâm niên của quán tính ra đã 20 năm có lẻ, quán luôn đông khách và đã có lượng khách quen khá trung thành. Đặc điểm của bánh cuốn ở đây là vỏ bánh rất mềm, mềm đến mức bà chủ quán phải cố tình tráng cho thật dày, vì nếu không làm vậy bánh sẽ dễ vỡ nát ngay.

6

Dù cửa hàng rất đông nhưng chẳng bao giờ làm sẵn, bán theo tác phong công nghiệp mà chỉ khi có khách đến, bà chủ mới múc bột tráng từng chiếc bánh nóng hổi, ngon lành. Như thế đương nhiên có lúc bạn sẽ phải đợi mới được ăn nhưng bù lại chiếc bánh tròn múp míp, vỏ mềm mà nhân đầy đặn sẽ không khiến bạn phải thất vọng.

7

8

Đặc biệt bánh cuốn ở đây có thêm cả nhân thịt gà. Nếu lần đầu tiên thưởng thức, có thể bạn sẽ khó lòng phân biệt được vì thịt đã được băm nhỏ lại lẫn với cả vị mộc nhĩ nấm hương. Nhưng nếu “phanh phui, mổ xẻ” thì bạn sẽ thấy những miếng nhỏ liu xiu nhưng vẫn rõ thịt gà hoặc da gà băm nhỏ. Hoặc bạn có thể gọi thử một đĩa bánh cuốn thịt heo thông thường để cảm nhận rõ điểm khác biệt. Quán bán từ 16 giờ đến 22 giờ hàng ngày. Nếu là người ăn dỗ mồi, bạn có thể gọi thêm chả cốm để thưởng thức.

3. Bánh cuốn cô Thoa, Hàm Tử Quan

Chỉ là một quán nhỏ ở Hàm Tử Quốc nhưng quán bánh cuốn cô Thoa là địa chỉ quen với nhiều người mê bánh cuốn. Thậm chí đầu bếp nổi tiếng Anthony Bourdain trong dịp đến Việt Nam vào giữa năm 2016 cũng ghé đến hàng bánh cuốn này để thưởng thức. Tính đến nay, quán bánh cuốn của Thoa đến nay đã có 35 năm tuổi nghề.

Và nếu đã đến được phố Hàm Tử Quan, bạn cũng sẽ phải để ý tìm mới thấy quán đấy bởi vì quán chỉ bán từ khoảng 6 giờ chiều, cái thời điểm cũng bắt đầu nhá nhem. Thêm vào đó quán lại nhỏ nữa nên rất dễ bị bỏ qua nếu không để ý kĩ.

Quán bánh cuốn nhà cô Thoa chỉ bán tối từ 18 giờ đến 24 giờ hàng ngày.
Quán bánh cuốn nhà cô Thoa chỉ bán tối từ 18 giờ đến 24 giờ hàng ngày.

Chiếc bánh nhà cô nhìn qua chẳng có gì đặc biệt, vẫn muôi bột dàn mỏng hấp chín rồi nhấc khéo cho không rách tấm bánh rồi thêm chút nhân thịt xào, nhưng phải ăn mới thấy thật ngon. Vỏ bánh mỏng mềm dai, phần nhân thịt, nấm, mộc nhĩ kết hợp hài hòa, hoàn toàn không bị cảm giác nhân đằng nhân vỏ đằng vỏ.

10

Chấm miếng bánh cuốn vào bát nước chấm rồi thưởng thức, bạn sẽ cảm nhận được vị thơm của gạo, của nấm, độ giòn của mộc nhĩ. Điểm thêm vài lá rau mùi, rau húng nữa thì đĩa bánh cuốn ấy lại càng trọn vị. Chẳng thế mà nhiều người nghiện bánh cuốn của cô đến mức, đi lấy chồng rồi, đi ăn ở đâu đâu rồi vẫn quay về cô Thoa ăn bánh.

11

Để đĩa bánh cuốn được trọn vẹn, ngoài phần bánh tự tay cô Thoa tráng thì chả cũng được đặt riêng từ hàng quen để đảm bảo chất lượng. Hiện tại do sức khoẻ yếu, cô chú chẳng tự phi được nữa mà phải mua sẵn thì vẫn đặt riêng nên ăn rất thơm, giòn. Giá bánh ở đây khá bình dân, bánh cuốn chả 25 ngàn, thêm lạp xưởng 30 ngàn/ suất, bánh cuốn trứng 7 ngàn/ chiếc.

12

4. Bánh cuốn Nguyễn Bỉnh Khiêm

Là một trong những con phố vắng vẻ, thưa thớt nhất Hà Nội nhưng cứ tầm 5h chiều cho đến tối muộn thì đoạn đầu phố Nguyễn Bỉnh Khiêm lại xuất hiện một tiệm bánh cuốn vỉa hè khá “xôm”, gây sự chú ý của nhiều người đi đường.

13

14

Quán chủ yếu ngồi vỉa hè nhưng hầu như cứ đến tầm cao điểm 7, 8 giờ là lúc nào cũng kín bàn. Bánh cuốn ở đây ghi điểm bởi bánh mềm, vỏ mỏng, nhân thịt thật chứ không độn hàn the. Còn nước chấm pha cũng rất vừa miệng. Mỗi suất ở đây gồm 2 miếng chả và tầm 5 đến 6 cuộn bánh. Buổi tối ngại ăn nhiều nặng bụng thì đĩa bánh cuốn nóng hổi mềm và mượt, nhân thịt xay và mộc nhĩ thơm quả là món ngon không gì tuyệt bằng.

15

16

Nhược điểm của quán là đông khách nên phải chờ lâu, nhưng bù lại ở đây có món chân gà luộc rất ngon để cho khách đỡ nhạt mồm nhạt miệng trong lúc chờ đợi, mà lại làm bữa ăn thêm phong phú. Giá cả ở đây rất rẻ, một đĩa bánh có chả chỉ 20 ngàn đồng.

5. Bánh cuốn nóng Hà Trung

Cửa hàng bánh cuốn này là một trong những quán xá bán đến đêm muộn đến khoảng 2, 3 giờ sáng ở Hà Nội. Cũng bởi thế, quán mở bán cũng muộn, khoảng 6, 7 giờ tối mới bắt đầu bán.

17

Bánh ở đây tráng dày nhưng mềm với phần nhân thơm đặc trưng mùi nấm hương. Tuy vậy theo một số người nhận xét thì nước chấm ở đây chưa tương xứng được với chất lượng bánh. Về đồ ăn kèm, quán có chả, lạp xưởng, bánh cuốn trứng… khá đa dạng để lựa chọn.

18

19

Về không gian, quán khá nhỏ, chỉ có vài chiếc bàn kê men men vỉa hè. Về giá cả, giá bánh cuốn ở đây trung bình ở đây khoản 45 ngàn/ suất. Mức giá này có phần nhỉnh hơn giá một số hàng bánh cuốn khác, nhưng để đi ăn đêm vào giờ gần như chẳng còn quán xá nào phục vụ thì mức giá này vẫn chấp nhận được.

6. Bánh cuốn Thanh Vân

Một trong những quán bánh cuốn nóng ngon nữa ở Hà Nội phải kể tới quán bánh cuốn Thanh Vân ở Hàng Gà. Quán thuộc hàng quán lâu năm, hút khách bởi chất lượng bánh, mỏng, mềm, nhân cũng rất ngon.

20

21

22

Bánh cuốn ở đây có 3 loại nhân gồm lợn, gà, tôm, trong đó nổi bật nhất là nhân gà với thịt gà được cắt nhỏ xíu lẫn với mộc nhĩ. Giá cho một suất bánh cuốn là 45 ngàn, chả tính riêng. Bánh mềm mướt, nhân thịt nhiều, ăn khá đã miệng. Ngoài ra hành khô của hàng cũng tự làm nên ăn giòn, không bị khô, ỉu và có mùi hôi như loại làm hàng loạt.

23

24

Bên cạnh bánh cuốn, ở đây còn có thêm món bún thang. Quán bán cả ngày.