Dubai – Điểm đến hấp dẫn giới thượng lưu châu Á

Một thập kỷ trước đây, Châu Âu và Mỹ là những điểm đến mơ ước. Nhưng vài năm trở lại đây, Dubai nổi lên như một thiên đường mới, xa hoa mê hoặc giới nhà giàu Châu Á.

727

Xem thêm:

Thành phố và là Tiểu vương quốc thuộc Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất (UAE) này có diện tích vùng đô thị trên 1.000 km2 nhưng dân số chỉ hơn 2 triệu người. Người ta thường hình dung sự xa hoa, giàu có của Dubai dựa vào dầu mỏ, tuy nhiên thực tế doanh thu chính của Dubai lại đến từ du lịch, tài chính và bất động sản. Dubai đã biến chính điểm yếu “hoang mạc khô cằn” thành “món lạ” độc đáo được yêu thích nhất trong “menu du lịch”.

“City tour”, khám phá thành phố xa hoa

Hop on – Hop off là phương tiện di chuyển được yêu thích nhất đối với hình thức “city tour” tại nhiều nơi trên thế giới, nhưng ở Dubai thì ôtô là phương tiện thích hợp hơn cả. Cuối tháng Giêng, ngay giữa mùa đông xứ Ả Rập, nhiệt độ ngoài trời vẫn là 27 độ C, khí hậu khô, gió và nắng chói chang, ngồi trong xe vẫn cần khăn, mũ, kính.

dubai-vntravellive2.jpg_1

Dubai mở ra trước mắt tôi với trùng điệp, lớp lớp những khối nhà đồ sộ, cao chọc trời, kiến trúc hiện đại nhưng vẫn vương vấn đường nét Ả Rập. Các làn đường đan xen, nối nhau , các công trình giao thông, bất động sản, khách sạn,… đang trong quá trình xây dựng được bắt gặp khắp mọi nơi cho thấy Dubai dường như chưa chịu dừng lại. Là một thành phố ven biển, được xây dựng trên sa mạc, Dubai hiếm màu xanh cây lá. Thi thoảng mới gặp những lùm cây bụi, gân guốc cành khô.

Những điểm tham quan ưa thích trong chương trình “city tour” Dubai mà không du khách nào muốn bỏ lỡ là thả bộ trong khu phố cổ Al Fahidi, dạo chơi dọc con đường ven biển trên đảo Cọ trứ danh. Cùng với đó là khách sạn 7 sao, xa hoa nhất thế giới Burj Al Arab, ấn tượng với hình cánh buồm xây nổi trên mặt biển, vượt kênh đào trong buổi hoàng hôn bằng taxi nước (thuyền máy). Nhưng thú vị nhất phải nói tới là khám phá chợ gia vị và chợ vàng Spice and Gold Souks.

dubai-vntravellive5.JPG_3Đây là hai khu chợ truyền thống nối liền nhau. Ở đây, du khách dễ bị mê hoặc và sa đà vào việc mua sắm nhiều món hàng ngoài kế hoạch. Chợ gia vị chủ yếu bán đồ khô, gia vị và hương liệu với hàng trăm mặt hàng từ trà, hoa khô, hạt, quả khô,… và bánh, mứt kẹo truyền thống, đủ loại màu sắc, hình dáng bắt mắt. Đắt hàng nhất là trái chà là khô, cửa hàng nào cũng bán mặt hàng này, du khách có thể ăn thử và trả giá thoải mái. Chà là được bán theo kí lô nhưng giá cả chênh lệch nhau rất lớn phụ thuộc vào chất lượng.

dubai-vntravellive7.JPG_5Đi sâu vào phía trong, qua chợ gia vị là tới chợ vàng. Có lẽ không ở đâu tập trung nhiều cửa hàng vàng, trang sức như ở khu chợ này. Đi mỏi chân không hết, hàng trăm cửa hàng lớn nhỏ, nằm sát vách nhau, chợ chỉ bán duy nhất một mặt hàng là vàng và các sản phẩm chế tác từ vàng. Dù trời đã tối, khách du lịch, khách mua sắm vẫn đi lại tấp nập. Các cửa hàng sáng choang, trưng bày vô số sản phẩm vàng trang sức, mỹ nghệ, đá quý. Mỗi cửa hàng trông lộng lẫy và xa hoa tựa như một kho báu trong chuyện cổ Nghìn lẻ một đêm. Bán hàng trong chợ đều là đàn ông, đa phần là dân nhập cư, với nhiều quốc tịch khác nhau.

Bóng đêm huyễn hoặc giữa sa mạc

Tạm biệt khách sạn 7 sao hình cánh buồm, đảo Cọ với những villa sang trọng, thành phố cao ốc chọc trời, chúng tôi bắt đầu hành trình trải nghiệm sa mạc “Safari Night” xuất phát vào lúc 3h chiều, quãng thời gian thích hợp để trốn cái nắng nóng khắc nghiệt mà vẫn vừa kịp ngắm hoàng hôn sa mạc.
Sau khoảng một tiếng rưỡi chạy xe ra khỏi thành phố, sa mạc hiện ra mênh mông, phẳng lặng với những lùm cây bụi lúp xúp và những khóm chà là. Mọi người nghỉ chân, uống nước và xem biểu diễn chim ưng trước khi tiến sâu vào lòng sa mạc. Show biểu diễn nghệ thuật săn mồi của chim ưng là tiết mục truyền thống được yêu thích. Kết thúc tiết mục, khách du lịch bất kể màu da, tuổi tác, hay giới tính thường xếp hàng để được selfie với chú chim dũng mãnh và người huấn luyện. Kết thúc show, khách bắt đầu chuyến khám phá sa mạc trên những chiếc xe Toyota 7 chỗ, loại xe địa hình.

dubai-vntravellive8.jpg_6

Người lái xe cho chúng tôi là dân nhập cư đến từ Syria, cao gầy ít nói nhưng rất vui tính, hóm hỉnh. Lái xe yêu cầu chúng tôi luôn cài dây an toàn, không tự ý hạ kính xe, và thông báo ngay nếu thấy sức khỏe không ổn. Tất cả các xe đều được kiểm tra và tháo bớt hơi ở lốp. Ban đầu chúng tôi lấy làm thắc mắc cho một loạt các hành động kỳ quặc, các quy định có vẻ quá mức cẩn thận nhưng chỉ ít phút sau chúng tôi bắt đầu hiểu và ồ lên kinh ngạc. Đoàn xe hơn 10 chiếc bám đuôi nhau tiến vào sa mạc, những đoạn bằng phẳng bắt đầu lùi dần nhường cho những đồi cát lớn, những hố cát sụt dựng đứng, những khúc cua tay áo bất ngờ. Khách trong xe bắt đầu hò hét và bấu chặt lấy ghế, đôi lúc do sơ ý hai người ngồi cạnh va đầu vào nhau đau điếng. Đã có xe phải dừng lại vì người ngồi trong không đủ sức khỏe. Sợ nhất mà cũng phấn khích nhất là lúc xe lấy đà lên đỉnh dốc rồi đột ngột dừng lại và gần như rơi tự do xuống phía kia dốc – do cát sụt tạo nên cái vực cát vách thẳng đứng sâu đến vài mét.

Chạy chừng chục km như vậy, đoàn xe tập trung lại tại một cao điểm trong sa mạc, có lẽ là nơi đẹp nhất để ngắm hoàng hôn và ghi lại vài tấm ảnh lưu niệm. Chỉ ít phút sau mặt trời đã trốn mất, trả lại cho sa mạc bầu trời đêm như một tấm lều trại bằng nhung tím sẫm. 7h tối, tất cả các đoàn thám hiểm sa mạc đều đã quay về tập trung tại nơi hạ trại ăn tối. Trên một bãi rộng, hàng trăm tấm thảm và lều trại kiểu người du mục Bedouin được dựng ôm theo sân khấu. Chỉ việc cùng với những người bạn đồng hành chọn lấy một chỗ ngồi ưa thích và bắt đầu thưởng thức buffet kiểu Ả Rập.

dubai-vntravellive6.JPG_4Còn nhiều hoạt động hấp dẫn khác diễn ra tại đây như múa bụng, vẽ tay henna, trượt cát, cưỡi lạc đà… nhưng thú vị nhất là vừa thưởng thức chén trà nóng bên đống lửa vừa nhấm nháp trái date (chà là) sấy khô chất đầy trong một chiếc chậu đồng hoặc túm tụm tán dóc bên bình shisha. Đêm đã muộn, bầu trời sa mạc chi chít sao, những đồi cát bắt sáng, ánh lên, phô diễn đường cong uyển chuyển như những dải lụa mềm hòa vào màn đêm xanh tím. Trước khi rời sa mạc, đèn đóm khu trại bỗng nhiên tắt ngóm. Thì ra, nhà tổ chức yêu cầu mọi du khách tạm rời bỏ tất cả phương tiện hiện đại trong năm phút. Hàng trăm con người cùng nằm duỗi dài trên mặt đất, thả lỏng ngắm nhìn bầu trời và hít thở bầu không khí mát lạnh đêm sa mạc.

Shopping – Night out tại trái tim Dubai

Những ai là tín đồ mua sắm tới Dubai thì quả là tốn thời gian. Khó du khách nào có đủ thời gian và năng lượng để dạo gót qua tất cả các trung tâm mua sắm, cũng như các khu chợ truyền thống tại đây. Nhưng Dubai Mall là điểm mua sắm sầm uất bậc nhất mà khách du lịch không đời nào bỏ qua. Dubai Mall nằm ngay dưới chân Burj Khalifa – tòa tháp cao nhất thế giới – trái tim của Dubai xa hoa. Tầng 124 và 125 của tháp mở cửa đón những vị khách muốn trải nghiệm toàn cảnh thành phố từ tầm nhìn 828m.

dubai-.jpg_0Là một trung tâm thương mại lớn nhất thế giới, Dubai Mall có tới hơn 2.000 cửa hàng, khu vui chơi, thủy cung, khu ẩm thực, rạp chiếu phim và một khu vực riêng biệt là nơi tập trung boutique của hầu hết các thương hiệu xa xỉ bậc nhất như Louis Vuitton, Catier, Rolex, Prada, Givenchy, YXL, Dior, Chanel,… Bên ngoài trung tâm thương mại là quảng trường với hồ nước nhân tạo rộng lớn, trình diễn nhạc nước sau mỗi 30 phút.

dubai-vntravellive4.jpg_2Hàng đêm, khách du lịch đi lại nườm nượp trong khu vực, tấp nập tham gia vào các hoạt động mua sắm, ăn tối, thưởng thức nhạc nước và xem trình diễn ánh sáng trên tòa tháp Burj Khalifa. Một trong các nhà hàng có view đẹp nhất trong khu vực là nhà hàng Serafina tại khu Souk Al Bahar*. Tại đây, khách có thể vừa dùng bữa tối, vừa thưởng thức nhạc nước, ngắm tháp Burj Khalifa đổi màu lấp lánh trong đêm. Và bạn sẽ khó lòng nghĩ tới chuyện đi ngủ sớm khi mở ra trước mắt là cả không gian quyến rũ đầy sức mê hoặc của Dubai!

* Souk Al Bahar là một tổ hợp thương mại, khách sạn, nhà hàng phong cách cổ trong khu vực
——————————–
Thông tin thêm:
+ Lối sống: Là một quốc gia Hồi giáo mở, Dubai thể hiện sự pha trộn hoàn hảo giữa Đông và Tây, sự hấp dẫn giữa truyền thống và hiện đại, cư dân đa sắc tộc. Người lao động Dubai chủ yếu là dân nhập cư đến từ các quốc gia trên khắp thế giới.
+ An toàn: Dubai nổi tiếng là thành phố an toàn, khách du lịch không phải lo lắng về vấn đề an ninh khi thăm thú Dubai.
+ Tiền tệ: Dubai sử dụng đồng Dirham. Tại sân bay quốc tế Dubai có dịch vụ đổi tiền, mức đổi thấp nhất từ 200 USD trở lên. 100 USD đổi được khoảng 350 Dirham. Du khách cần giữ biên lai đổi tiền để có thể đổi hoàn lại số không sử dụng hết.
+ Thời điểm du lịch: Thời điểm thích hợp nhất để du lịch Dubai là từ cuối tháng 11 đến tháng 4. Thời gian này nhiệt độ ban ngày dao động khoảng từ 20 – 30 độ C, ban đêm dưới 20 độ C. Không nên đến Dubai vào mùa hè.
+ Trang phục: Nên mang theo áo khoác mỏng, áo gió, khăn, mũ, kính mắt và kem chống nắng và kem dưỡng ẩm cho da. Nên mặc trang phục kín đáo, lịch sự, phụ nữ không nên sử dụng các loại váy ngắn, áo dây khi tới các điểm công cộng.
+ Các điểm nên đến khác ở Dubai: Bên cạnh các điểm đến được nêu trong bài, Dubai còn nhiều điểm thu hút khách du lịch như: Cung điện Hoàng gia Zabeel, Vườn hoa Kỳ diệu Dubai Miracle Garden, Khu giải trí IMG Worlds of Adventure với các nhân vật hoạt hình trong Carton Network, Khu trượt tuyết Dubai, Công viên nước Adventure, Bảo tàng Dubai,…
+ Ẩm thực: Nhiều người không thoải mái vì đồ ăn địa phương khác lạ khi đi du lịch, điều này ảnh hưởng lớn đến chất lượng chuyến đi. Tại Dubai, bạn hoàn toàn không cần lo ngại vấn đề này, bởi ở đây thứ gì cũng có từ món Âu, Hoa, Trung Đông, kể cả món phở!
+ Hành trình:
-Từ Hà Nội hoặc TP.HCM, hãng hàng không Emirates cung cấp các chuyến bay thẳng hàng ngày tới Dubai. Giờ bay thuận tiện và tiết kiệm thời gian cho khách du lịch.
-Emirates sử dụng máy bay thân rộng hiện đại B777-300ER cho cả hai tuyến Hà Nội và TP.HCM với dịch vụ tiện nghi và thoải mái, bao gồm những dịch vụ đặc biệt dành cho khách Việt (như các chương trình giải trí bằng tiếng Việt và phi hành đoàn người Việt).
-Emirates là Hãng hàng không tốt nhất thế giới được vinh danh tại Lễ trao giải Skytrax World Airline Awards 2016.
-Đặt vé online: https://www.emirates.com/vn/English/
-Phòng vé tại Hà Nội:
10th Floor, West Wing, Lotte Tower Hanoi, 54 Liễu Giai
Tel: 1900 1599 hoặc +84 4 3811 0088.
-Phòng vé tại TP.HCM:
P. 1409 , Sunwah Tower, 115 Nguyễn Huệ, Q.1
Tel: 1900 1599 hoặc +84839113099.