Du lịch miền Tây với những vùng đất bình dị nhưng cuốn hút khó tả

Du lịch miền tây với vựa lúa chín vàng lớn nhất cả nước, với những mùa ngọt thơm cây trái, những mùa nước nổi lênh đênh sẽ là một điểm khám phá lý thú.

780

Tràm Chim

Vườn quốc gia Tràm Chim thuộc huyện Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp, nơi đây được ví như một “Đồng Tháp Mười nho nhỏ” với hệ sinh thái vô cùng phong phú, đa dạng của vùng đất ngập nước. Từ vị trí đài Vọng Cạnh, bạn có thể thoả thích ngắm nhìn oàn cảnh một màu xanh bát ngát của vườn quốc gia Tràm Chim.

Sarus-cranes-in-Tram-Chim-National-ParkSau khi thưởng ngoạn phong cảnh, dừng chân ở gian nhà lá giữa rừng là bạn có thể ném thử nhưng món ngon dân dã của vùng quê Đồng Tháp như cá lóc nướng trui, ốc hâp tiêu, lươn um xả, khô cá lóc…Vườn quốc gia Tràm Chim với vẻ đẹp nguyên sơ của thiên nhiên cây cỏ, chim muông sẽ là điểm đến hấp dẫn cho bạn trong mùa nước nỏi này.

Chợ nổi Cái Răng

Cái Răng là một quận của TP Cần Thơ, nằm cách trung tâm thành phố khoảng 5km. Chợ nổi là nét sinh họat độc đáo của người dân vùng đồng bằng sông Cửu Long. Riêng Cần Thơ có chợ nổi Cái Răng nổi tiếng, chuyên mua bán sỉ các loại trái cây, nông sản của vùng.

can-tho-len-ke-hoach-to-chuc-ngay-hoi-du-lich-cho-noi-cai-rang1467187550Chợ nổi Cái Răng họp cả ngày nhưng đông nhất là vào buổi sáng, khi trời còn mát và nắng còn dìu dịu, chỉ khoảng 8-9h, chợ đã vãn dần. Nếu thuyền bán gì, bạn có thể biết ngay, thậm chí là nhìn từ xa. Các chủng loại hàng hoá được người bán treo trên một cây sào tre được gọi là “cây bẹo” cắm trên mỗi ghe, người mua, chỉ việc nhìn trời rồi… bẻ bánh lái là tới.

Điều sẽ cuốn hút bạn hơn cả chính là việc vừa thăm chợ nổi vừa được thưởng thức các sản vật vùng sông nước ngay trên chính các ghe hàng của người dân nơi đây bằng tình cảm nồng ấm, trìu mến của người miền Tây.

Xẻo Quýt

Khu căn cứ Xẻo Quýt với diện tích khoảng 50 ha, trong đó có 20 ha rừng tràm nguyên sinh, thuộc 2 xã Mỹ Hiệp và Mỹ Long, huyện Cao Lãnh, Tỉnh Đồng Tháp.Nơi đây khi xưa cỏ dại hoang vu , kênh rạch chằng chịt, lau sậy mịt mùng nhưng ngày nay Xẻo Quýt đã trở thành một khu du lịch nổi tiếng của tỉnh Đồng Tháp.

di-tich-Xeo-Quyt-1Đến Xẻo Quýt, bạn sẽ cảm nhận ngay một khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp.Tham quan Xẻo Quýt vào mùa khô, bạn sẽ len lỏi theo những con đường mòn ngoằn ngoèo dưới tán tràm mát rượi. Mùa nước lên, trên chiếc xuồng ba lá, những cô du kích áo bà ba, khăn rằn, nón tai bèo sẽ đưa bạn luồn lách qua những con rạch nhỏ hoang sơ để vào những di tích nằm khuất trong rừng tràm mênh mông.

Chợ nổi Ngã Năm

Là tên gọi của khu chợ nổi tiếng ở thị trấn Ngã Năm, tỉnh Sóc Trăng, nằm ở vị trí giao nhau của năm con sông: Cà Mau, Vĩnh Quới, Long Mỹ, Thạnh Trị và Phụng Hiệp. Đây là chợ nổi khá lâu đời và cũng nhộn nhịp nhất đồng bằng sông Cửu Long.

cho noi1Khác với những khu chợ nổi khác, chợ Ngã Năm bắt đầu họp từ lúc 3h sáng, đến 5h thì chợ đông đúc hơn nhưng 8h phiên chợ bắt đầu tan. Từ xa xa bạn sẽ thấy những cây bẹo treo lủng lẳng hàng hóa như cải bắp, khoai tây, cà chua, hành, tỏi, ớt…

Có thể nói chợ nổi Ngã Năm có hầu hết sản vật của đồng bằng sông Cửu Long từ các loại gạo nổi tiếng của vựa lúa miền Tây đến các loại rau củ quả của miệt vườn Nam Bộ đến tôm, cua, cá sản vật đặc trưng của vùng sông nước. Chợ đông vui với những lời mời gọi của các bạn ghe, những hàng quán bồng bềnh di động như cháo, hủ tiếu, bún cá, cà phê…phục vụ nhu cầu cho du khách tham quan thưởng thức.

Đảo Hải Tặc

Nằm cách trung tâm TP.Hồ Chí Minh khoảng 350km, tuy không nổi tiếng như Phú Quốc, Nam Du hay Bà Lụa nhưng quần đảo Hải Tặc lại mang một sức cuốn hút khó cưỡng, không chỉ toát ra từ tên gọi mà còn bởi vẻ đẹp hoang sơ, kỳ bí.

haitacNgay từ tên gọi, bạn đã có thể hình dung về quá khứ một thời trên đảo. Do nằm trong khu vực vịnh Hà Tiên – Rạch Giá ra đến vịnh Thái Lan, một tuyến đường thông thương quan trọng từ Trung Quốc sang các nước phương Tây, nên từ nhiều thế kỷ trước, quần đảo này là nơi lý tưởng để cướp biển đồn trú, ẩn nấp, mai phục và tấn công các tàu buôn qua lại.

Không chỉ là nỗi ám ảnh của nhiều tàu thuyền, đảo Hải Tặc còn được cho là nơi cất giấu kho báu. Có người tin đó chỉ là lời đồn, cũng có người coi đó là sự thật.

Ngày nay, ngoài sự hiếu kỳ từ tên gọi, người ta còn đến đảo Hải Tặc để khám phá một vẻ đẹp hoang sơ hiếm có.

Rừng Trà Sư

Rừng tràm Trà Sư nằm trên địa bàn xã Văn Giáo, huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang. Đây là khu rừng ngập nước tiêu biểu cho vùng Tây sông Hậu, là nơi sinh sống của nhiều loài động vật và thực vật thuộc hệ thống rừng đặc dụng Việt Nam

79e35040-adc9-4c7a-b2d0-2eb9fbf67605Với phong cảnh nguyên sơ tuyệt đẹp hòa cùng tiếng chim hót véo von, nơi đây rở thành điểm đến lý tưởng đối với các nhà nghiên cứu và những người ham mê khám phá thiên nhiên hoang dã.

Bạn nên chọn thời điểm mùa nước nổi, vào khoảng tháng 9- tháng 11 hàng năm để tới thăm rừng tràm Trà Sư, thì mới có thể cảm nhận được hết nét đẹp nơi đây,.

Cù Lao Thơi Sơn

Cù lao Thới Sơn là một vùng trồng cây ăn trái nổi tiếng của tỉnh Tiền Giang. Đến cù lao Thới Sơn, bạn như lạc vào một miệt vườn đậm nét Nam Bộ với những vườn cây ăn trái xum xuê chạy ngút ngàn, khí hậu mát mẻ dễ chịu, nhiều dãy nhà thẳng tắp bày bán đủ các mặt hàng thủ công mỹ nghệ sản xuất từ cây dừa; hàng thêu may, đan, rượu, bánh và được trải nghiệm nhiều cảm giác mới lạ như chèo xuồng, bắt cá đồng…

thoison_1Đứng giữa cù lao Thới Sơn, bạn sẽ được đắm mình trong không gian thoáng đãng mênh mông của một vùng sông nước. Ai đã từng một lần đến nơi đây chắc chắn sẽ không thể nào quên được cảnh sắc và những món ăn đậm hương vị dân dã của một miền đồng quê, sông nước.

Mũi Cà Mau

dao-mot-vong-dat-mui-ca-mau-2Mũi đất Cà Mau, nơi “ngón chân cái chưa khô bùn vạn dặm” vẫn là rừng, là biển, là đất, là những khuôn mặt nụ cười chất phác, hồn hậu như mọi miền quê trên dải đất hình chữ S, nhưng khi đứng trên mảnh đất Cà Mau, trong mỗi người con xa xứ trở về hay từng có thời gian gắn bó hoặc chỉ một lần đầu mới đến thăm, đều dạt dào cảm xúc.

Kinh nghiệm đi du lịch miền Tây

Để có một chuyến du lịch miền Tây thực sự ý nghĩa, ấn tượng và trọn vẹn, du khách nên lưu tâm đến những chú ý về địa điểm tham quan, phương tiện đi lại, hành lý…

Miền Tây như một thiên đường sông nước hút hồn khách du lịch khắp nơi trên thế giới, và bất kể ai đã từng ghé thăm thiên đường này chắc chắn sẽ không thể nào quên được vẻ đẹp của thiên nhiên cũng như vẻ đẹp của văn hóa, con người nơi đây.

Nét đặc biệt của miền Tây khắc sâu trong tâm trí khách du lịch chính là những con đường làng yên bình với những cánh đồng bát ngát, những vùng sông nước lênh đênh và những câu hò vang vọng lòng người.

Nếu đi du lịch vùng sông nước như miền Tây, du khách không nên đem quá nhiều hành trang và đồ đạc vì sẽ rất khó cho việc di chuyển, chưa kể trong những trường hợp du khách muốn mua thêm các loại hoa quả và đặc sản về.

Hành lý nên gọn nhẹ hết sức có thể và du khách nên hạn chế đem theo đồ tư trang đắt tiền. Những đồ dùng công nghệ, điện tử như máy quay, máy chụp hình, điện thoại, máy nghe nhạc v.v.. nên để ở nơi an toàn nhất của ngăn kéo, nên bọc thêm một lớp bọc ni lông để đề phòng trường hợp bị rơi xuống nước.

Miền Tây có nhiều nơi có trụ ATM để rút tiền, nên nếu đi du lịch nên mang theo tiền mặt đủ dùng, không nên mang theo quá nhiều phòng trộm cắp.

Nhiệt độ miền Tây tương đối dễ chịu nên cũng không cần mang quá nhiều đồ ấm và quá dày, chỉ cần áo dài tay hoặc áo khoác mỏng, tránh mang đồ màu trắng hoặc vải sáng màu, khó giặt.

Du khách cũng nên chọn loại giày dép dễ đi, thoải mái để dễ di chuyển lên xuống tàu, ghe, thuyền, ví dụ như dép cao su, dép lê, giày không thấm nước v.v..

Và một phụ kiện khác không thể thiếu khi du lịch miền Tây, lênh đênh trên sông nước là mũ, nón cùng khẩu trang để tránh nắng.

Lưu ý nhất là du khách cần phải mang theo thuốc chống muỗi, vì miền Tây nổi tiếng là nơi có rất nhiều muỗi. Du khách nên trang bị kem thoa hay thuốc xịt chống muỗi khi đi thăm thú các địa danh của miền Tây.

Đặc biệt những chị em có làn da nhạy cảm, dễ bị sưng tấy lên khi bị muỗi cắn, nhớ mang theo thuốc bôi chống độc, thuốc trị nhiễm trùng.

Phương tiện đi lại khi du lịch miền Tây

Miền Tây cách thành phố Hồ Chí Minh không xa nên du khách có thể đi bằng xe máy nếu muốn du lịch bụi từ trung tâm thành phố.

Du khách xuất phát từ khu vực miền Trung, miền Bắc có thể di chuyển bằng máy bay đến thành phố Hồ Chí Minh, rồi sau đó có lựa chọn đi bằng xe du lịch chất lượng cao hoặc bằng xe máy như trên.

Khi tham quan, du lịch miền Tây, do đa số là đường sông nên du khách nên mặc áo phao khi ngồi trên các phương tiện như xuồng, ghe, thuyền, cano, tàu thủy…