Những điều người nước ngoài yêu nhất ở Việt Nam

Dù có những khác biệt về lối sống và văn hóa nhưng du lịch Việt Nam vẫn hấp dẫn du khách bởi cảnh sắc thiên nhiên, con người và những câu chuyện lý thú về truyền thống.

1435

1. Điểm đến an toàn

Du khách nước ngoài tại Hội An.
Du khách nước ngoài tại Hội An.

Khi lên kế hoạch cho một kỳ nghỉ, điều đầu tiên du khách lưu ý là chọn một điểm đến an toàn. Vì thế, “nét đáng yêu” nhất nhì của Việt Nam trong mắt du khách nước ngoài chính là sự an toàn khi đi du lịch, kể cả du lịch một mình.

Trang Business Insider đã đánh giá Việt Nam là điểm đến an toàn, thân thiện nhất Đông Nam Á trong danh sách 30 điểm du lịch lý tưởng. TP HCM cũng được tạp chí The Economist (Anh) xếp hạng thứ 48 trong danh sách 50 thành phố an toàn nhất để du lịch năm 2015.

Đây không phải lần đầu Việt Nam được các website hay báo chí nước ngoài vinh danh. Business Insider cũng từng xếp Việt Nam ở vị trí số 45 về độ an toàn và số 2 về mức độ hạnh phúc. Tờ DeMorgen (Bỉ) cũng ca ngợi mảnh đất hình chữ S này đặc biệt phù hợp với du khách nữ.

2. Nhiều danh lam thắng cảnh

Trải dài từ Bắc vào Nam, Việt Nam sở hữu nhiều danh lam thắng cảnh khiến du khách phải sửng sốt. Trong danh sách tổng hợp các điểm đến hấp dẫn nhất hành tinh, Việt Nam cũng nhiều lần vinh dự góp mặt.

Hang Sơn Đoòng kỳ vĩ.
Hang Sơn Đoòng kỳ vĩ.

Đó là Hà Nội – thủ đô vì hòa bình, Hạ Long – một trong những di sản thiên nhiên thế giới của nhân loại, hang động tự nhiên lớn nhất thế giới Sơn Đoòng, hoặc những ruộng bậc thang ở vùng Tây Bắc trải dài ngút tầm mắt mang vẻ đẹp lộng lẫy, hay những bãi biển đẹp nhất hành tinh trải dài từ Bắc chí Nam cùng vô vàn danh thắng và di tích lịch sử khác.

3. Bề dày lịch sử

Văn Miếu - Quốc Tử Giám ở Hà Nội ghi dấu về đạo học của người Việt.
Văn Miếu – Quốc Tử Giám ở Hà Nội ghi dấu về đạo học của người Việt.

Việt Nam có bề dày văn hóa và lịch sử trải dài hơn 4.000 năm. Điều này được thể hiện rõ nhất trong kho tàng văn học dân gian như các truyền thuyết, các lễ hội dân gian truyền thống của từng vùng miền, ẩm thực hay lối kiến trúc thời Pháp thuộc vẫn còn hiển hiện ở những công trình kiểu Pháp, các đình đài, miếu mộ và các khu du tích lịch sử. Ngày nay, du khách đến Việt Nam không chỉ để tham quan, nghỉ dưỡng mà còn khám phá tường tận lịch sử của dân tộc Việt Nam kiên cường.

4. Ẩm thực

Ẩm thực Việt Nam được du khách nước ngoài khá yêu thích và đánh giá cao. Trên bản đồ ẩm thực thế giới, Việt Nam đã góp thêm vài món ngon như: phở, bánh mì, bún chả, nem rán… mà khi nhắc đến ai cũng biết.

Bên cạnh đó, ẩm thực đường phố, các quán ăn vỉa hè với vô số món ngon là một trong những điều khiến du khách thích thú khi khám phá về cuộc sống thường ngày của người dân Việt Nam. Đồ Việt không cay như đồ ăn Thái, không kiểu cách như đồ Âu, không nhiều dầu mỡ như đồ Trung Quốc… mà thanh đạm, lâu ngấy. Du khách có thể ăn phở cả ngày mà không thấy chán, ngoài phở bò nổi tiếng nhất, còn có rất nhiều món biến tấu từ phở như: phở xào, phở cuốn, phở chiên phồng, phở gà…

5. Cà phê

Café không phải đồ uống có nguồn gốc từ Việt Nam nhưng lại giúp Việt Nam được biết đến vì có món cà phê ngon nổi tiếng – café trứng. Người Việt sành cà phê thường uống café phin pha thêm chút sữa đặc hoặc café trứng béo ngậy, thơm hấp dẫn chứ không thích café hòa tan nhạt nhẽo – thức uống công nghiệp được sản xuất đại trà, hàng loạt.

Cà phê trứng được nhiều tờ báo nước ngoài khen ngợi vì độ độc đáo, sự bổ dưỡng và ngon lành của nó.

6. Ẩm thực tươi ngon

Chợ nổi Cái Răng bày bán thực phẩm tươi ngon, chủ yếu là hoa quả miền Nam Bộ.
Chợ nổi Cái Răng bày bán thực phẩm tươi ngon, chủ yếu là hoa quả miền Nam Bộ.

Một trong những điều đặc biệt ở Việt Nam thu hút những du khách hiếu kỳ là các sạp hàng bày bán thực phẩm tươi ngon trong chợ chứ không phải những siêu thị chứa đầy hàng đông lạnh.

Dạo quanh các khu chợ ở Việt Nam, du khách nước ngoài có thể thấy những con cá còn bơi lội, quẫy tung nước trong chậu, sạp tôm còn nhảy tanh tách, những miếng thịt tươi ngon còn đỏ máu, hoặc âm ấp vì con lợn vừa mới được ngả thịt đã đem ra chợ bán… Rau quả tươi, phong phú của miền nhiệt đới cũng được chất đầy tại các cửa hàng trong chợ khiến du khách rất thích thú.

7. Người dân thân thiện, tử tế

Người Việt Nam rất thân thiện.
Người Việt Nam rất thân thiện.

Phần lớn du khách nước ngoài đều cảm nhận được tấm thịnh tình, sự chu đáo, thân thiện của người Việt Nam. Họ sẵn sàng chỉ đường cho bạn tuyến đường ngắn nhất để tới điểm tham quan, hoặc giúp bạn bắt chiếc xe bus khi cần dù bị cản trở bởi ngôn ngữ… Chắc chắn, du khách nước ngoài sẽ nhanh chóng cảm nhận được sự hiếu khách, chu đáo và hào phóng của những con người tốt bụng, cần cù, chịu thương chịu khó.

8. Du lịch giá rẻ

Du lịch ở Việt Nam không hề đắt đỏ như Tokyo, Nhật Bản mà lại có vô vàn điều kỳ thú đang chờ đợi du khách khám phá. Nhiều tờ báo nước ngoài đã xếp Việt Nam vào danh sách các điểm du lịch giá rẻ và dễ chịu nhất so với các quốc gia khác.

Thậm chí, trang Happy Lifestyle Journal đưa ra ví dụ, với số tiền chỉ đủ thuê một phòng khách sạn 3 sao bình dân ở New York thì du khách có thể tận hưởng dịch vụ đẳng cấp, chất lượng tại các khách sạn 5 sao hoặc khu nghỉ dưỡng cao cấp tại Việt Nam.

Ngay cả trong các thành phố được coi là có sinh hoạt phí đắt đỏ tại Việt Nam như: Hà Nội, TP HCM cũng có rất nhiều các nhà nghỉ, homestay bình dân để du khách nghỉ lại nếu muốn du lịch theo kiểu đi bụi, Tây ba-lo.