Nỗi ám ảnh của du khách khi đi tour 0 đồng

Du khách bị cắt giảm thời gian tham quan, nghỉ ngơi tại khách sạn hay ăn đồ rẻ tiền nhưng lại bị ép mua sắm những mặt hàng có giá cắt cổ.

499
Du khách Trung Quốc ào ạt vào nước ta theo tour 0 đồng. Ảnh internet.
Du khách Trung Quốc ào ạt vào nước ta theo tour 0 đồng. Ảnh internet.

Lượng du khách Trung Quốc đi du lịch dưới dạng “tour 0 đồng” tới các nước châu Á có xu hướng gia tăng trong nhiều năm gần đây, theo SCMP. Các công ty lữ hành Trung Quốc sẽ nhận khách theo hình thức tour 0 đồng – khách trả vé máy bay, miễn phí tiền ăn ở, tham quan.

Khi du lịch trở thành nỗi ám ảnh

Julie Makinen, phóng viên Los Angeles Times thường trú tại Bắc Kinh, cho biết nhiều du khách Trung Quốc đi tour giá rẻ và tour 0 đồng tới các nước châu Á phát hiện mình trở thành “con tin” cho các công ty lữ hành.

Du khách phàn nàn về việc hướng dẫn viên ép mua trang sức, mỹ phẩm, đồ điện tử và nhiều mặt hàng khác, bị đánh đập và không cho ăn uống. Nhiều người bị đe dọa bằng bạo lực và cảnh báo rằng họ sẽ không có chỗ ngủ nếu không tiêu đủ tiền tại những cửa hàng được chỉ định.

Tháng 9.2013, đoàn khách Trung Quốc gồm 43 người bị giam lỏng 3 tiếng trong một cửa hàng trang sức tại Hong Kong. Những người này mua tour 0 đồng đi Macau và Hong Kong của một công ty lữ hành Trung Quốc có tên Qimao.

Guo Junping, một người phụ nữ 55 tuổi đến từ Hà Nam (Trung Quốc), là một trong những người thuộc đoàn khách trên. Trong suốt 4 ngày, bà cùng những người cùng đoàn phải dành hàng giờ tại các cửa hàng đá quý, đồ điện tử, chocolate và mỹ phẩm.

Công viên giải trí Ocean Park (Hong Kong) là điểm tham quan duy nhất của đoàn, họ chỉ được ngắm những nơi khác qua cửa kính xe khách. Bà Guo tiêu hơn 800 USD cho những khoản mua sắm và tiền tip.

Bà tiết lộ: “Tôi thấy như đi tù. Chúng tôi không có quyền tự do cá nhân để làm những gì mình thích. Họ đang làm điều phi pháp khi tổ chức tour kiểu này”.

Trả lời trên tờ báo ở Bắc Kinh, du khách Wang cho biết cô bị ép đi mua sắm cả ngày tại một trung tâm thương mại ở thành phố Daegu trong tour tới Hàn Quốc. Tour trọn gói của Wang trị giá 2.499 nhân dân tệ (hơn 8,2 triệu đồng) dài 5 ngày, trong lịch trình có tới 8 trung tâm mua sắm.

Tại Việt Nam, một người làm trong lĩnh vực du lịch Quảng Ninh tiết lộ, khách Trung Quốc đi theo tour này chủ yếu được sắp xếp ở khách sạn 1-2 sao, thậm chí nhà nghỉ. Một suất ăn của họ chỉ được đặt khoảng 50.000 đồng, trong khi mức ăn tối thiểu của khách du lịch Việt Nam khoảng 100.000 đồng. Do vậy, một bàn ăn phần nhiều là các món rau, loáng thoáng thêm thịt, trứng.

Tổn thất cho ngành du lịch tại nhiều nước châu Á

Mặc dù khách Trung Quốc chi hàng triệu nhân dân tệ khi mua tour tới các điểm đến tại châu Á, nhưng hình thức kinh doanh này đã phủ bóng đen lên ngành du lịch tại Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc hay Việt Nam… vì gây mất uy tín và thất thu lớn về tiền thuế.

Phát ngôn viên Văn phòng Thủ tướng Thái Lan, ông Sansern Keawkamnerd phát biểu hồi tháng 2 rằng chính phủ đã nhận được rất nhiều lời phàn nàn của du khách khi đến Thái Lan dưới dạng “tour 0 đồng”. Du khách bị cắt giảm thời gian tham quan, nghỉ ngơi tại khách sạn hay ăn đồ rẻ tiền nhưng lại bị ép mua sắm những mặt hàng có giá cắt cổ.

Ông Keawkamnerd cho hay đây là thực trạng chung của du khách đăng ký “tour 0 đồng”. Hơn nữa, lợi nhuận đều rơi vào tay các nhà khai thác tour du lịch nước ngoài chứ không phải ngành du lịch Thái Lan, gây thất thu khoảng 305 tỷ baht (gần 9 tỷ USD) mỗi năm.

Cuối tháng 3, Việt Nam phát hiện những sai phạm về tiêu chuẩn dịch vụ tại nhiều cửa hàng “chỉ phục vụ khách Trung Quốc” tại Quảng Ninh. Một cán bộ công tác lâu năm trong lĩnh vực quảng lý du khách Trung Quốc ở Móng Cái cho biết những cửa hàng này là nơi tạo nguồn thu chính nuôi hệ thống đón khách Trung Quốc du lịch theo đường bộ, giúp các hãng lữ hành núp bóng hình thức tour 0 đồng để trốn thuế.