[Phượt Philippines từ A-Z] Phần 1: Cebu – Nữ hoàng miền Nam

Kinh nghiệm phượt Philippines rõ ràng, chi tiết đến từng milimet của blogger Đức Đen sẽ cung cấp cho bạn có rất rất nhiều thông tin, kinh nghiệm hữu ích về đất nước & con người Philippines. Nào! cùng đến với bài viết của anh chàng này nhé!

8397

Đặt phòng du lịch ở Philippines – Hãy gọi đến Chudu24 1900 5454 40 để được tư vấn và nhân giá tốt.


Hello cả nhà, mình “vừa” trở về từ Philippines sau 1 tuần phượt 1 mình bên đấy… nhưng giờ mới có thời gian mò lên blog để chia sẻ 1 số kinh nghiệm phượt bên này. Lúc đầu viết dài lắm, nhưng vì dài nên thôi cắt bớt đi chỉ viết kinh nghiệm thôi, không kể chuyện nữa.

Trước tiên mời cả nhà xem video mình tổng hợp lại của chuyến đi. Nếu mạng khỏe hãy bật hẳn 4k xem cho sướng nhé 😀

Thời điểm để đi Philippines

Thời gian đẹp nhất không biết chính xác là khoảng nào vì mỗi nơi nói 1 kiểu, nhưng chắc chắn là tháng 1 – tháng 4 thì chắc chắn là đẹp, cuối tháng 9 – tháng 12 hay có mưa. Bên này chỉ có 2 mùa như trong miền Nam mình.

Một số lưu ý ở Philippines

  • Đi Phil du lịch dưới 30 ngày thì không cần xin Visa, và hiện nay từ Hà Nội hoặc Hồ Chí Minh chỉ có mỗi hãng Cebu Pacific là bay thẳng sang Philippines, 1 tuần chỉ có vài chuyến và chỉ bay đêm thôi . Các hãng khác thường phải transit và rất đắt, còn bay nội địa thì cũng bay Cebu luôn hoặc Air Asia luôn,… Cebu thì rất hay có khuyến mại nên để ý rình khuyến mãi mua vé sẽ rẻ hơn rất nhiều. Lưu ý là hãng này chuyên delay, mà toàn kiểu delay không báo trước. Trung bình là cứ delay 1-3 tiếng :)) (mình đi chỉ toàn tầm 1 tiếng).
  • Các điểm du lịch bên này thường cách xa Manila, mà máy bay từ Hà Nội chỉ bay đến Manila, nên nếu không ở lại Manila thì xuống sân bay chỉ đổi tiền, xin Sim free và ăn sáng xong chờ bay tiếp thôi. Nên đặt vé chuyến tiếp cách xa khoảng 2-3 tiếng để trong trường hợp chuyến bay trước đó bị delay cũng không bị lỡ chuyến.
Tiền giấy ở philippines
Tiền giấy ở philippines
  • Tiền tệ bên này là pesco (PHP). 1 pesco ~ 500VNĐ
  • Dân Philippines rất hiền và thân thiện, nhưng nó cũng chặt chém du khách như Việt Nam nên đi Philippines bạn cần biết mặc cả kì kèo tý, dân đây không như Việt Nam, mặc cả thỏa mái, không mua họ vẫn lịch sự tươi cười với mình, thậm chí còn giúp mình tìm cửa hàng khác :v
  • Ngôn ngữ chính của Philippines là Tagalog và English, hầu như 90% người dân ở đây từ già đến trẻ đều nói được tiếng Anh nên phượt đây chả ngại cái gì hết. Có cái là accent của họ hơi khó nghe.
  • Có 1 số blog nói rằng sang Philippines lúc nhập và xuất cảnh phải đóng 500php lệ phí. Hiện nay luật này đã bỏ nên yên tâm nhé!
  • Về an ninh bên này, nhất là nạn giết người nghiện. Báo chí quốc tế thì lên án nhưng mình hỏi tất cả người dân ở Phil họ đều ủng hộ và tôn thờ cách làm của tổng thống họ, nhưng khi hỏi thế nếu nó giết nhầm hay lợi dụng luật đó để giết người thì sao thì ai cũng im lặng. Nói chung là an ninh bên Philippines khi đi du lịch thì tránh đi khu vực miền Nam (đặc biệt là thành phố Davao) – khu vực này loạn từ ngày xưa. Còn trong thành phố Manila và Cebu thì tối ra đường cứ đừng tỏ ra mình nghiện ngập, nghi vấn là được, nói chung là hên xui =))) đùa vậy thôi chứ mình đi thấy rất ổn chả có gì phải lo cả, tối đến thì tránh các khu vắng vẻ, khu của người vô gia cư thôi, ở Manila thì nên ở khu Makati – đây là khu thành phố mới của Manila, nói chung là an toàn hơn các khu vực khác. Nên cẩn thận không bị móc túi, cướp giật trong thành phố thôi – bên này ở trong trung tâm thành phố nghe nói cũng cướp giật ghê lắm.

cebu-philippines (8)

  • Ăn uống bên Philippines sẽ dùng dĩa và thìa, không có dao. Văn hóa bên này ăn uống là bữa nào họ ăn cũng phải có cơm và bên này hầu như không ăn rau nên chống chỉ định với mấy thím đang bị trĩ =)))
  • Ăn uống giá cả bên này vừa phải, không đắt so với Việt Nam, vào nhà hàng mà đắt hơn thì chất lượng nó cũng nhiều. Dịch vụ thì đúng chuẩn khách hàng là thượng đế dù có mua hàng hay không. Có hôm mình gọi nhầm món, họ làm mang ra mới biết là nhầm thế mà vẫn được đổi lại món khác.
  • Phương tiện di chuyển chủ yêu bên này là tricycle và jeepny, người dân họ ít sử dụng phương tiện cá nhân.

Đổi tiền và SIM

Nên mang USD đến sân bay rồi đổi, không đổi ở các quầy ngoài đường, Palawan các kiểu, nên đổi ở ngân hàng để được tỉ giá cao nhất, và mình khuyên là nên đổi vừa đủ theo kế hoạch đã lên. Sau khi đến Manila và lấy đồ xong, đi ra ngoài sẽ thấy ngay bên tay phải là ngân hàng để đổi tiền. Ra đó đổi luôn (Mình đổi trước 200$ được hơn 9.000 pesco). Sau đó đi sang bên tay trái sẽ có quầy Sim miễn phí, sang đó mà xin. Có 2 nhà mạng là Global và Smart, mình chọn Smart. Sim free nên không có tiền bên trong, tùy theo mục đích và thời gian bạn ở đây mà nạp tiền vào. Mình chỉ ở 1 tuần nên nạp 300 pesco để mua gói 4G dùng 1 tuần. Mạng bên này thì đắt mà chậm như rùa bò, mang tiếng 4G mà chắc hơn 3G ở Việt Nam xíu.

Vì cuộc hành trình khá dài, nhiều cái để viết nên mình sẽ chia ra làm 2 phần – kể về 2 nơi chính mà mình đến. Phần này sẽ nói về Cebu.

Ngày 1 (2/9): Manila – Cebu – Nalusuan island

Cebu là một thành phố lâu đời của Phil, được mệnh danh là nữ hoàng của miền Nam. Nó là một hòn đảo rất lớn với cực nhiều biển đảo, núi đẹp. Tốt nhất là google đọc để biết thêm thông tin.

cebu-philippines (30)

Đến Cebu bạn phải bắt chuyến bay sang Manila sau đó chuyển tiếp chuyến Manila – Cebu. (Vì Philippines nhiều đảo nên đi lại bằng máy bay cho nhanh, giá cũng không đắt).

Lịch trình ở Cebu của mình là từ 2.9 – muộn 4.9, ở Cebu mình sẽ đi Nalusuan island, Oslob và thành phố Cebu. Nếu lần sau có dịp đến Cebu, mọi người hãy dành hẳn 1 tuần ở đây để khám phá, đi thêm Moalboal có cá heo và phía Bắc của Cebu nữa.

Từ Hà Nội sang Manila bay mất khoảng 3 tiếng, bên Phil nó hơn mình 1 tiếng nên 1h sáng bay từ HN, đến Phil là 5h sáng. Nhưng vì chuyến bay của mình bị delay nên tầm 7h sáng mới đến Manila (khoảng 6h Việt Nam). Vì tính trước trường hợp bị delay nên mình đặt chuyến bay từ Manila đi Cebu gần 10h mới bay, trong thời gian đó thì ngồi chờ ở sân bay ngắm gái thôi. Mà ngồi chờ ở Cổng ra tàu bay thì lưu ý vì bọn này thi thoảng có kiểu đổi Cổng lúc gần bay, nó sẽ thông báo qua loa nên không để ý có khi bị lỡ chuyến. Nhớ nhất là vụ từ Manila về Hà Nội, Cổng của vé là 25 (minh họa thế), ra đấy ngồi chán chê xong còn khoảng 30 phút cuối thông báo đổi Cổng sang 1 làm chạy hùng hục.

Thôi lại lan man rồi, nói chung là mình xuống sân bay tầm lúc 11 giờ, ra sân bay đi bộ 1 đoạn để ăn Lechon ở Rico lechon gần đấy (1 nhà hàng có tiếng về Lechon ở đây, nên ăn thử Lechon ở đây và Zuchuno). Lúc đầu theo kế hoạch là đi bộ vì nghĩ không xa lắm, nhưng thực ra là cũng xa phết – tại mình phải xách theo cái túi quần áo và tripod nặng giữa trời nắng nên mệt – nhưng may mắn đang đi tự dưng có anh thanh niên phân khối lớn dừng phịch cái trước mặt hỏi “đi đâu đấy, lên xe tao cho đi nhờ”. Giữa thanh thiên bạch nhật chắc nó không lỡ phi vào bụi chuối làm gì mình đâu nên leo lên nhờ nó chở đến Rico restaurant. Thực ra thì dân đây họ rất thân thiện và tốt, đặc biệt là người trẻ tuổi.

Lechon là thịt heo quay, nói chung là các hàng nhỏ thì ăn chả khác gì Việt Nam lắm, nhưng một số cửa hàng có tiếng thì có hương vị rất đặc biệt, họ không ăn kèm nước chấm như mình mà có nước sốt kiểu tương gì đó kiểu tương ớt, xì dầu nhưng vị rất khác với Việt Nam. Hương vị thì hơi khó tả nhưng Lechon là một trong những món mình thích nhất ở Philippines.

Lechon ở Cebu
Lechon ở Cebu

Dịch vụ bên này thì phải nói là quá chuyên nghiệp, tất cả nhân viên đều cực lịch sự với khách hàng cho dù họ có mua hàng hay không, có khó tính như thế nào. “Excuse me, sir” “yes, sir” “sir” “sir” and “sir” or madam everywhere! Dịch vụ bên này cảm giác khác hàng mới đúng thực sự là thượng đế, đa số họ quảng cáo cái gì là phải đúng. Bên này còn có văn hóa tip nên thi thoảng ăn nhà hàng bạn nên tip 1 chút cho nhân viên.

Trycicle - Phương tiện di chuyển chính ở Philippines
Trycicle – Phương tiện di chuyển chính ở Philippines

Ăn xong thì theo kế hoạch mình sẽ ra cảng Tonggo để đón tàu ra đảo Nalusuan, mặc dù đã tìm hiểu trước phương tiện đi lại bên này nhưng lúc sang vẫn bỡ ngỡ, không nhớ Jeepny là cái nào, habal halba hay vans là cái nào. (đi lại mất 1 hôm mới phân biệt được :D). Đang lơ ngơ nên quyết định hỏi em nhân viên ở nhà hàng nhờ giúp (mình không đi taxi vì đắt và mình thích trải nghiệm bụi hơn). Em này hướng dẫn mình rất tận tình, bắt jeepny nào đến đâu xuống bắt tiếp cái nào, nói chung là đi hơn 3 chặng. Sau mình nhầm jeepny là cái Tricycle nên cứ ra hỏi mặc cả giá thấy đắt hơn em nhân viên bảo nên không đi, cuối cùng tìm mãi không được em nhân viên chỉ cho 1 anh bạn em ý làm xe ôm đưa ra cảng với giá là 140php. Lên xe hỏi mới biết habal habal chính là xe ôm bên này :)) Bên này xe máy cũng nhiều và chủ yếu toàn xe 125cc trở lên và xe côn, hầu như không có xe ga, lái xe bên này họ cũng toàn đội mũ bảo hiểm to đùng như kiểu dân đua 😀 Thử cảm giác xe ôm bên này luôn :v

Thuyền đậu trên cảng Tonggo
Thuyền đậu trên cảng Tonggo

Ra đến cảng thì bu vào 1 lô 1 lốc các anh da đen như châu Phi vào hỏi đi đâu, mời kéo đi island hopping (bên này có các tour kiểu đi thăm thú các đảo gọi là tour hopping). Mình bảo là tao cần ra đảo Nalusuan, tao ra đấy ở chứ không đi hopping (bình thường đảo này người ta đi trong tour hopping còn mình thì ra ở đây 1 hôm – cũng có lý do cả =))) )

Thực ra hồi ở Việt Nam mình đã đặt phòng trên đảo rồi và đảo nó cũng bảo sẽ cho thuyền riêng ra đón lúc 4h ở cảng Tonggo nhưng giá là 2600pesco khứ hồi (vì 1 mình 1 thuyền nên đắt). Ra cảng thì sau 1 hồi chèo kéo mặc cả 1 thanh niên bụi bặm đậm chất hổ báo (đúng kiểu Daryl trong The Walkingdead) đồng ý với giá 2000pesco khứ hồi, nhưng đi chiều nào thanh toán luôn chiều ấy. 2000php nghĩ cũng đắt vãi nhưng vì đi 1 mình, hơn nữa plan của mình budget là 2600 cơ mà, nên đi luôn cho nó nhanh 😀

1 chiếc thuyền có cờ VN
1 chiếc thuyền có cờ VN

Thương thảo bắt tay xong thanh niên kia ra nói chuyện tụ với 1 nhóm khác nói về mình. Thề lúc đấy ghê lắm, vì ở cảng có mỗi mình mình, trong đầu nghĩ có lẽ nào bọn nó đang bàn kế ra ra giữa biển rồi hấp diêm mình xong quẳng xuống cho cá ăn không :3 Chờ mãi không đi, nó cứ bảo đợi nó, trong lòng đầy nghi vấn và lo lắng, nhưng thôi chơi tới bến luôn, cứ thử thì biết nó làm gì. Chờ mãi cũng lên thuyền và đi ra đảo, đảo này ở xa phết nên đi thì nghĩ 1000php 1 chiều thì cũng xứng đáng, không đắt. Lúc lên thuyền cứ cầm chắc con tripod và để ý 2 anh lái thuyền để nếu có biến còn kịp trở tay (lái thuyền khác mà thằng mời mọc khác, chắc kiểu cò mồi chia chắc với anh lái thuyền) =)))

Biển đây thì khỏi chê, trong xanh nhìn thấy tận đáy. Và quan trọng là tất cả người dân họ đều rất ý thức bảo vệ mội trường, không có xả rác bừa bãi ra biển đâu.

cebu-philippines (24)

Biển trên đường ra đảo
Biển trên đường ra đảo

Sau khoảng 20-30 phút lênh đênh trên biển cuối cùng cũng đã đến hòn đảo thơ mộng của mình, tạm biệt anh lái thuyền và thầm xin lỗi vì đã nghi ngờ anh, không quên hẹn anh 11h sáng hôm sau đến đón =))))

Vào sảnh check-in thì mới hay tin là resort đã cho tàu ra đón nhưng mình không đi nên bị phạt 500pesco. Lúc đấy thì đứng cười, cứ tưởng rẻ hơn hóa ra cuối cũng không khác mấy, rẻ hơn 100pesco thật =))) nhưng thôi, dù sao vẫn không quá tiền lên trong plan nên vẫn vui vẻ nhận phòng thay đồ nghỉ ngơi 30p rồi đi lặn ngắm cá!!!!!!!!!!!! <- mục đích em ở đảo này là đâyyyyy!!!!

Bến thuyền ở Nalusuan island
Bến thuyền ở Nalusuan island

Nói về đảo Nalusuan, đây là 1 hòn đảo rất nhỏ. Đi bộ 10-15p là có thể hết đảo :v Đảo này thuộc về một resort tên là Nalusuan, đến đây cũng có nhiều trò, nhưng chủ yếu mình thích vì nó đẹp, nhiều cá tự nhiên dưới cầu cảng. Ra đó lặn bơi với cá phê cực =))))

cebu-philippines (15)

Mình gặp ở đây 1 đoàn người Hàn, các em gái xinh đi cùng các anh xấu trai hơn cả mình :(( ngoài ra còn có 1 đoàn Trung quốc. Ở Philippines thì dân Hàn và Trung đến du lịch rất đông nên gặp toàn các xứ này.

Trên đảo thì chỉ có chơi loanh quanh, đi lặn, nếu có thời gian có thể mua tour trên đảo đi chơi vào hôm sau (mình không có thử nên không nhớ).

Lặn chán chê về tắm rửa rồi đi dạo đảo và dừng lại ở một cái bàn nơi các bạn nhân viên trên đảo đang đánh đàn, thế là tham gia luôn. Toàn các người trẻ tuổi nên rất dễ gần, ngồi nói chuyện thoải mái như bạn bè lâu năm không gặp và chơi với họ đến tận đêm, ngồi đàn hát chán rồi ra cầu cảng nằm ngắm sao nói chuyện.

Từ cảng nhìn vào đảo
Từ cảng nhìn vào đảo

Lúc đầu gặp mình bọn nó cứ gọi mình là: Sir thấy ngại vãi, phải bảo là đừng gọi tao là sir, tao tên là Ben (nói tên TA cho dễ gọi, tên Việt Nam thấy nó nói khổ vãi). Nhưng kiểu mấy ông ấy cứ toàn quên gọi mình là sir, mỗi lần thế mình lại phải hỏi lại: Sir là thằng nào?

cebu-philippines (21)

Ngồi chơi với bọn này đến 7h thì đi ăn tối xong quay lại rủ nhau ra cầu cảng nằm ngắm sao đến tầm 10h  – 11h thì mình mệt nên bảo đi ngủ trước để sáng còn dậy ngắm bình minh. Quyết định ở trên đảo này 1 hôm đúng là không sai lầm vì quen được những người bạn mới rất tốt, thân thiện: Jun, Kim, Maya, Jimmy,… được các bạn dạy cho mấy tiếng bản ngữ để chào buổi sáng, chiều, tối,…Quan trọng là các bạn thích view đẹp, sang choảnh thì đúng là nên ở tại resort 1 hôm, selfie ảo lòi. Nhất là lúc tối ra hành lang đứng ngắm biển ở dưới phòng mình, nhìn bọn cá bơi ở dưới mà chỉ muốn nhảy xuống dưới bơi. Căn bản đi 1 mình, chứ đi 2 người mình sẽ nhảy xuống thật 😀

Mặt trời mọc trên đảo - View từ phòng
Mặt trời mọc trên đảo – View từ phòng

Ngắm bình minh xong xuôi tắm rửa rồi ra ăn sáng theo phong cách người Philippines xong về thu dọn đồ cũng 9h rồi. Ra checkout và đi chào những người bạn mới trước khi về (vì mình có hứa trước khi về sẽ đi gặp mọi người để chào tạm biệt :D) và hứa sẽ quay lại (chắc chắn :D). Và 10 kém nhổ neo về đất liền.

cebu-philippines (23)

Về tới đất liền cũng tầm 10h30, theo kế hoạch thì hôm nay mình sẽ đi về trung tâm thành phố khám phá thành phố Cebu và ăn thử gà rán ở pungko-pungko. Ở cảng này không có taxi hay jeepny, chỉ có xe ôm hoặc tricycle. Sau 1 hồi mặc cả vì bị chặt chém cuối cùng cũng bắt được 1 chiếc tricycle đi ra điểm bắt taxi với giá 50pesco.

Thanh niên thôn
Thanh niên thôn

Tips để mặc cả ở đây là kịch bản kiểu

Xe 1: Báo giá 150 pesco

Bạn: Cứ mạnh dạn bảo là 30 thì tao đi

Xe 1: Ok, đc rồi 100

Bạn: Không! 30 thì tao đi

Xe 1: Thế thôi

Đi ra xe 2 hỏi ra abc bao nhiêu tiền….

Xe 2: 150 pesco

Bạn: 40 đi ko

Xe 2: 80 nhé

Bạn: 50 giá cuối!!

Xe 2: Ok đi

Nói chung tip là bạn mặc cả 1,2 người đầu để dò xem giá chính xác mà họ sẽ đi ở khoảng nào và chốt để đi, vì người bên này mình nói giá họ đi được thì họ sẽ đi ngay, tự đoán là chính chứ mặc cả họ cũng không nói là trả thêm tý nữa đi các kiểu đâu.

Ra đến điểm bắt taxi thì má ơi đường đang tắc dài, bắt grab mãi không xe nào thèm nhận (Bên này nên đi grab hơn là taxi vì taxi nó hay chém đắt hơn và nếu đi taxi nhớ phải hỏi trước là chạy bằng meter không, không thì thôi). Đang lóng ngóng thì có 1 chú xe ôm ra bảo chở đi vì giờ này tắc đường đi xe máy nhanh hơn. Mặc cả 1 hồi chốt giá 280pesco đi luôn. Lúc đầu nghĩ đắt nhưng đi công nhận là xa nên 280pesco cũng đúng thôi :))

cebu-philippines (28)

Điểm đến của mình là hàng gà Pungko-pungko nằm trên phố J. Llorent ở trung tâm thành phố Cebu. Chỗ này có 2 thành phố sát nhau là Cebu và Mactan. Mactan là thành phố nhỏ (chính xác là 1 hòn đảo), cảng Tonggo và sân bay nằm ở Mactan.

Jolibee everywhere
Jolibee everywhere

Bên này họ rất thích ăn gà rán, đặc biệt là Jollibee everywhere, cứ đi 1 đoạn ngắn lại thấy 1 cửa hàng Jollibee. Đến Cebu bạn nên thử món gà ở Pungko-pungko, ăn kiểu cũng lạ. Bạn sẽ vào ngồi 1 bàn (với những người khác), trên bàn là 1 cái chậu to đùng có gà rán, quẩy, lạp xưởng, xúc xích, trong đó. Bạn ăn thì cứ bốc mà lấy (người ta cho mình 1 cái găng tay nilon để ăn). Mỗi bàn sẽ có 1 anh phục vụ đứng đó, bạn ăn gà thì đưa cho anh ý để anh ý thái nhỏ ra đưa cho mình. Gà này được chấm với 1 cái nước chấm mà chua không thể ăn nổi (do không quen), nhưng nói chung là ăn khá ngon và lạ. Nghĩ lại lại thèm 😀

Gà rán ở Pungko-pungko
Gà rán ở Pungko-pungko

Ăn thử mỗi món 1 tý rồi thanh toán hết có 110 pesco, Quá rẻ 😀

Ngồi nghỉ tầm 10 phút rồi xách balo đi lang thang ngoài đường chụp ảnh, bắt jeep đi thăm các điểm nổi tiếng ở Cebu: Pháo đài cổ, nhà thờ, nhà thờ, và nhà thờ,… lên jeep thấy mình cứ lôi máy ảnh máy quay ra chụp đường phố thì các em xinh gái dặn là Cebu cướp kinh lắm, mày nên cất hết đồ vào túi đừng lôi ra ngoài. Thế nên đó là lý do vì sao ít ảnh đường phố của Cebu 😀 Nói chung là đi bộ + thêm túi quần áo và cái tripod nên rất mệt, trời thì nắng, may mà nó còn không nắng to @@ đi thăm hết chán chê rồi, còn 1 số điểm kiểu tượng tủng, bảo tàng mình không khoái nên không đi, có cái Colon street thấy bảo đẹp lắm nên đi bộ ở phố này để cảm nhận kiến trúc cổ, nhưng vì sợ cướp giật và cầm nhiều đồ ngại đi bộ nên mình bỏ qua nốt, bắt jeep về bến xe kiếm xe đi Oslob luôn (tầm 4:00pm). Bến xe ở đây cũng đông đúc như bến xe Mỹ Đình, nhưng Công an bảo vệ nghiêm ngặt hơn, hàng lối ngăn lắp hơn, chỉ dẫn chuyên nghiệp hơn. Do đợt mình đi hôm trước vừa có đánh bom ở Davao nên chính phủ báo động an ninh nên đi vào siêu thị hay đâu đông người bảo vệ cũng kiểm tra túi, quét người rất nghiêm ngặt.

cebu-philippines (33)

Từ bến xe không khó để hỏi xe đi Oslob. Oslob là điểm mình đến vì muốn đi bơi cùng whale shark (cá mập voi) và cách thành phố Cebu khoảng 100km. Giá xe bus là 145pesco, đi mất khoảng 3 tiếng. Xuống đến khách sạn thì cũng tối thui, check in nhận phòng rồi tắm rửa đi ăn tối luôn. Khu này thì tầm 8h đã thấy dân tắt điện đi ngủ rồi, tối đến chả có gì chơi, được chủ nhà giới thiệu cho 1 chỗ ăn tối bbq nên bắt xe ôm đến đó ăn thử, nó là 1 quán ven đường, mình ăn gì thì chọn rồi người ta nướng cho ăn. Không có dân bản xứ đi cùng chả biết nên ăn gì nên gọi mấy món như ở dưới:

cebu-philippines (32) cebu-philippines (34) cebu-philippines (44)

cebu-philippines (10)
Vị thức ăn ở đây thiên về ngọt và chua, bia cũng nhẹ và có mùi vị rất đặc biệt.

Ăn uống xong thì về đi ngủ =))) Vì ở đây chả có gì để chơi hay khám phá về đêm cả, với cả sáng hôm sau 5h phải đi bơi rồi nên ngủ sớm cho lành. Tour thì nhờ chủ nhà book cho luôn, bạn có thể tự thuê xe đến đó mua vé (có thể sẽ rẻ hơn), nhưng chủ nhà book cho cả xe đưa đón là 1200 rẻ chán so với plan mình dự kiến là 1600 nên nhờ book luôn cho nhanh.

Pháo đài cổ
Pháo đài cổ

Ngày 3: Oslob – Cebu – Kalibo

Sáng 5h dậy có xe tricycle đón mình đi đến điểm Whale Shark, vì thanh toán trọn gói rồi nên chẳng cần lo chi trả cái gì hết, cứ phó mặc cho anh lái xe thôi :v

Lúc khởi hành là 5h nên chả có chỗ nào để ăn sáng cả, lần sau có quay lại chắc nên mua đồ ăn nhanh sẵn rồi ăn nhẹ nhàng trước khi đi.

Sáng sớm ở Oslob
Sáng sớm ở Oslob

Whale Shark tức là bơi cùng cá mập voi, gọi là cá mập voi vì nó có họ với cá mập và cá voi, nhưng giống cá voi nhiều hơn nên nó rất hiền và không có răng sắc như cá mập để cắn người. (Chắc ngày xưa có 1 mối tình giữa cá mập và cá voi bị 2 loài ngăn cấm xong trải qua bao gian khó vẫn lấy được nhau và đẻ ra loài mới này =))) Loài này rất hiếm, hiện chỉ còn 1 số nơi trên thế giới và người Phil cấm du khách chạm vào cá, nếu vi phạm sẽ bị phạt khá đắt.

cebu-philippines (39) cebu-philippines (38) cebu-philippines (40)

Nước ở đoạn này thì sâu không thấy đáy luôn nên ai đi hãy chắc là biết bơi để có thể lặn xuống chụp ảnh cực đẹp.

cebu-philippines (5) cebu-philippines (6)

Mình chắc do ăn ở tốt nên nhờ anh lái thuyền bấm máy hộ 1 phát được ngay 1 bức đẹp để đời :v

Lẽ ra theo lịch trình mình sẽ đi thăm Tumalog Fall (thác nước) đến chiều mới về, nhưng thấy bảo nó đang đóng cửa nên không có gì chơi nên về thăm 1 cái nhà thờ gần nhà xong thu dọn đồ về Cebu luôn.

Bắt xe bus ở dọc đường luôn, không cần phải tìm bến gì cả, họ đón trả khách dọc đường. Mà đường bên này tuy nhỏ nhưng đi với tốc độ khá cao do không có ổ gà, mà người dân chỉ cần nghe/nhìn thấy xe bus cách xa 500m họ vẫn dừng lại chờ xe đi qua mới sang đường.

Goodbye Oslob
Goodbye Oslob

Mình về đến Cebu tầm 12h. Giờ thì đã biết jeep là xe nào rồi nên mình google trước khi xuống xem đi những jeep nào để đến điểm ăn trưa tiếp theo. Đại loại là mình nghiên cứu trước từ trên xe xem ăn gì ở đâu do lịch trình lệch nên xuống xe phát là biết cần đi jeep nào xuống đâu bắt tiếp. Nhưng khổ cái là jeep đây nó rất rất nhiều số khác nhau, mà không biết số nào nó dừng ở đâu, google nói dừng ở đường A mà ra đấy chờ mỏi chân không thấy nó đâu, hỏi thì mỗi người chỉ 1 hướng không biết đi đâu, xong mò được cái website nó vẽ đường các jeep chạy, mình gõ điểm đi và đến nó sẽ gợi các jeep cho đi và đường nó đi qua, sau đó thì đi bộ ra đó mà bắt. Nói chung là bắt jeep khá là mệt nhưng cũng đáng thử.

Trưa mình ăn cái món không nhớ tên là gì, nó kiểu như chân giò hầm ở Việt Nam nhưng là của bò, nước thì ngọt, thơm, ngậy siêu siêu ngon, lechon quán này thì bình thường chả khác gì Việt Nam. Lúc đến quán này mình để ý thấy là xung quanh rất vắng vẻ các shop, cửa hàng nó đóng cửa hết vì là cuối tuần. Có vẻ một số khu họ nghỉ làm mỗi cuối tuần.

cebu-philippines

Vì quay lại thành phố Cebu chơi không nằm trong kế hoạch nên mình chả biết đi lang thang đâu khám phá tiếp nên ăn xong ngồi nghỉ ngơi cũng 3,4h tìm jeep bắt ra sân bay. Lần này đi bộ rất rất xa và oải để tìm đc 1 cái jeep cần đi. Cuối cùng không thấy thì thôi đi taxi cho nó nhanh. Lên taxi là phải hỏi nó là đi bằng meter thì mới đi, không thì thôi. Với lưu ý là đường xá bên Philippines hay tắc nên liệu căn thời gian để đi nếu không muốn bị muộn.

cebu-philippines (42)

Cuối cùng thì đến sân bay cũng gần kịp giờ để bắt chuyến bay luôn :v. Chuyến bay này mình sẽ bay đến Kalibo để hôm sau đi Boracay (Cái này sẽ nói chi tiết ở bài Boracay).

Kalibo là một thành phố khác, trên 1 hòn đảo khác gần với Boracay, nói chung là thành phố này buổi tối thì khá buồn chả có gì chơi, bar bủng cũng ko hiện đại và đông vui. Ẩm thực và chỗ đi chơi ở đây thì mình cũng chưa được khám phá hết, vì chỉ ở lại 1 đêm sáng hôm sau đi Boracay mà.

Thôi phần này dừng lại ở đây thôi, phần sau sẽ chia sẻ về Boracay, mình hứa sẽ viết ngắn hơn :v


Cám ơn các bạn đã đọc hết nhé! Hãy share để nhiều người cùng biết hơn nào. Cám ơn nhiều ^^!