Thưởng thức món bánh tằm bì ở “xứ công tử Bạc Liêu”

Ngoài món bánh củ cải nổi tiếng thì bánh tằm bì cũng là một món ăn mà du khách nhớ mãi khi đến mảnh đất Bạc Liêu.

1185

Đây là món ăn dân dã nên bạn có thể thưởng thức món ăn từ gánh hàng rong, quán vỉa hè hoặc trong một ngôi chợ nào đó bất kỳ. Theo những người dân bản địa sở dĩ có tên như vậy vì bánh tằm có hình giống con tằm, ăn với bì nên gọi là bánh tằm bì.

Món bánh tằm bì
Món bánh tằm bì

Các chế biến món bánh tằm bì

Tuy đây là món ăn bình dân, nguyên liệu không có gì đặc biệt nhưng để có được đĩa bánh tằm thơm ngon, béo ngậy đòi hỏi không ít công sức của người chế biến

Sợi bánh chính là thành phần quan trọng nhất của món ăn. Một đĩa bánh tằm bì được đánh giá là ngon khi sợi bánh phải trắng muốt, mềm, dai và không bị đứt đoạn. Để làm được điều đó thì khâu nhào bột là quan trọng nhất, bột gạo được pha với nước tạo thành thứ bột mềm, mịn, dẻo mà dính tay là được. Bột được chia thành nhiều viên nhỏ, dùng tay se viên bột thành từng lát mỏng rồi thái sợi như bánh canh. Cách làm này tuy nhanh nhưng sợi bột sẽ không đẹp và không dai bằng.

Món bánh tằm bì nổi tiếng Bạc Liêu
Món bánh tằm bì nổi tiếng Bạc Liêu

Sau làm xong cho sợi bánh vào luộc chín, sau khi vớt ra xả lại với nước lạnh nhiều lần rồi để ráo. Bì được thái thành từng miếng mỏng đều nhau trộn với thịt nạc và thính vừa giòn vừa bùi.

Khâu chuẩn bị nước cốt dừa cũng rất quan trọng, người bán phải tỉ mỉ pha chế sao cho có cả vị mặn và vị ngọt, béo nhưng không ngấy. Cho thêm một ít bột năng trong nước dừa nêm gia vị mặn ngọt là được.

Ngoài ra bánh tằm bì còn có giá chần, mỡ hành cùng dưa leo, các loại rau thơm thái nhỏ, có nơi còn có thêm cà rốt củ cải thái sợi ngâm chua…

Thưởng thức món bánh tằm bì

Hương vị thơm ngon của bánh tằm bì
Hương vị thơm ngon của bánh tằm bì

Bánh tằm bì sau khi chế biến xong sẽ được cho vào một chiếc đĩa, bì cho lên trên, tiếp đến là các loại rau, rưới đều nước cốt dừa lên. Khi ăn thực khách sẽ trộn lẫn những thành phần với nhau. Nếu chưa vừa miệng thực khách có thể rưới thêm nước mắm mặn, ngọt mà chủ quán đã chế biến và để sẵn trên bàn.

Bánh tằm bì tuy chỉ là món ăn sáng dân dã của người dân Bạc Liêu nhưng món ăn lại có sức thương nhớ đối với bất cứ ai đặt chân đến mảnh đất này. Bánh tằm bì là món ăn vừa có sự mằn mặn, vừa hơi ngọt hòa quyện vào nhau tạo thành một hương vị rất đặc biệt nên rất khó quên.