Cả Hà Nội chìm đắm vào giấc ngủ ban tối trừ khu “Chợ Thức” tấp nập sáng lòa

"Chợ Thức" thực chất là khu chợ Long Biên nổi tiếng buôn bán từ chạng đêm tới đầu sáng. Với những nhộn nhịp sẵn có của mình, chợ đêm Long Biên được xếp vào top 5 khu chợ thú vị nhất vùng đất Đông Nam Á.​

555

Cái tên chợ Long Biên gắn liền với địa danh cầu Long Biên chứng nhân lịch sử. Trải qua hàng chục năm, khu chợ ấy vẫn thức trọn Hà Nội, mang ánh sáng lấp lánh đèn vàng. Ở nơi đó còn chất chứa cả sự long lanh của những con người đến thưởng, sự háo hức của những người đến mua. Tất cả nét đẹp ấy quyện hòa, tạo nên một dáng vẻ riêng của Hà Nội mang tên “Chợ đêm Long Biên” Hà Thành.

Ảnh @Hoàng Anh
Ảnh @Hoàng Anh

Điều tạo nên sự lôi cuốn, hấp dẫn đặc biệt của khu chợ này dựa trên 4 tiêu chí dưới đây:

“Chợ thức” là khu chợ chỉ bán hàng cho những người đi chợ ban đêm

Điều thú vị để chợ đêm Long Biên lọt top danh sách vàng bắt nguồn từ cách thức sinh hoạt khác thường của khu chợ chỉ diễn ra phiên buổi từ 10h tối đến đầu sáng. Khi cả thế giới ngủ thì khu chợ này sẽ mở cửa, đón đưa những vị khách đi chợ buổi đêm.

Người mua hàng thường là tiểu thương, người bán nhỏ lẻ

Những người đi chợ đêm không chỉ đơn thuần mua được những trái chăng có phần tươi và giá lại “hạt dẻ” hơn các nơi khác. Người đi chợ thức chủ yếu là tầng lớp mua bán buôn các loại mặt hàng hoa quả, thực phẩm với số lượng lớn.

cho-dau-moi-long-bien-11

Bên cạnh đó, không thể kể đến một tầng lớp xách balo lên đi chợ đêm Long Biên là những bạn trẻ ưa khám phá những dung dị đời thường, được chứng kiến tận mắt một khu chợ sống giữa cái buổi đêm tĩnh lặng Hà Nội.

cho-dau-moi-long-bien-16

“Chợ thức” khoác trên mình cả một cuộc sống đời thường tấp nập của những kẻ mưu sinh

Tự bao đời nay, chợ Long Biên đã gắn liền với cuộc sống của biết bao kẻ mưu sinh Hà Thành. Mỗi chuyến xe tải mang hoa quả từ các vùng miền khác nhau về đây kéo theo những tiếng ráo rác chạy đua của những cửu vạn tấp bật bê vác từ xe hàng này qua những địa điểm quy tụ khác nhau ròng rã cả một đêm dài.

Ảnh @Tư liệu
Ảnh @Tư liệu

Trong đêm khuya, không thiếu là những hình ảnh tấm vai người phụ nữ Việt dòng dã mang vác những bịch hàng nặng tới mức ướt đẫm mồ hôi hột, trên mặt gần như đã quên lãng sự mệt mỏi. Sau mỗi kiện hàng khiêng nâng sang các địa điểm khác, họ nhận được khoảng 15.000 đồng.

Ảnh @Maria A Qua
Ảnh @Maria A Qua

Khu chợ ấy, hòa vang lên bản đàn của những đời thường, bình dị nhất, thân thương nhất mà cũng cực nhọc nhất.

“Chợ thức” ngập tràn sắc màu của những trái cây, những rau, những củ

Chợ đầu mối hoa quả lớn nhất miền Bắc, mùa nào quả đấy, chẳng khi nào hoa quả trong chợ buôn bán bị vơi đi. Từ những gian hàng lẻ lung linh màu sắc được bán rải trên vỉa hè khu chợ, đến những xe tải hàng hóa lớn phục vụ cho những con buôn, kẻ bán có nhu cầu nhập số lượng cao.

cho-dem-long-bien-5

Ảnh @Phan Hữu Lập
Ảnh @Phan Hữu Lập

Tuy chúng chỉ đơn giản là những trái chăng có hình thù và màu sắc khác nhau. Nhưng mỗi thức quả, lại tự khắc tạo nên một bức tranh nghệ thuật lung linh màu sắc, vừa thơm vị trái, vừa ngọt vị quả, lại ngập ngụa trong thứ nghệ thuật mê hồn không thể lý giải nổi.

Ảnh @Nga Nguyễn
Ảnh @Nga Nguyễn
Ảnh @Phan Hữu Lập
Ảnh @Phan Hữu Lập

“Chợ thức” mang nét văn hóa đẹp của Hà Nội

Sống trọn giữa lòng thủ đô Hà Nội, khoắc trên mình tấm áo lịch sử của di tích cầu Long Biên. Chợ đầu mối Long Biên thật sự nổi bật qua năm tháng, từ những dung dị đời thường đến những sắc màu phồn hoa thành thị.

Ảnh @Tư liệu
Ảnh @Tư liệu

Bức tranh ấy, nhìn qua lăng kính của thời gian, nhìn bằng màu sắc của người hưởng, tất cả trọn vẹn là nét đẹp văn hóa Thủ đô Hà Nội.

– Bản đồ chỉ đường mách lối đi thưởng “Chợ thức”:

Ảnh @Luu KIem
Ảnh @Luu KIem

Khu chợ bắt đầu từ 10h tối, nhưng sôi động nhất từ 12h đêm trở đi. Bạn nên lựa chọn khung giờ nhộn nhịp để có thể khám phá trọn vẹn khu chợ nứt tiếng này.

Với bảng giá gửi xe niêm yết 10.000 đồng/ lượt, bạn có thể tha hồ tung hoành ngang dọc, trẫm mình trọn vẹn cả một buổi đêm ở phiên chợ nơi đây.

Trong đêm khuya, hình ảnh bắt gặp bất kể nơi đâu là những cô chú cửu vạn, trán lấm tấm mồ hôi, vội vã cho kịp thêm những chuyến hàng sau. Cất xe cẩn thận, bạn có thể men sâu vào bên trong của chợ, hòa mình vào dòng người tấp nập chợ đêm, ngắm nghía trọn vẹn từ bức tranh hoa quả được tô vẽ tài tình tự nhiên, hình ảnh đời thường sinh hoạt nhộn nhịp, tiếng thở đêm của cuộc sống bao trọn nơi đây. Ngoài ra, cách quan sát từ xa một cuộc sống “lạ” cũng sẽ khiến tâm trí bạn như xao động với bao miền cảm xúc khó tả.

Từ đây, bạn có thể đi bộ lên lối cầu Long Biên để tham quan và ngắm nhìn khu chợ sầm uất từ buổi đêm trên cao. Từ đó, tất cả mọi tinh hoa dường như biến thành một thế giới bé nhỏ đẹp mỹ miều trong con mắt của những kẻ say vi hành.

Khi trời dần sáng, mọi âm thanh bắt đầu lắng lại. Những chiếc xe hàng hóa rút dần để bắt đầu một ngày mới. Đừng quên hãy mua một ít hoa quả để thưởng trọn vị khi rời khỏi nơi đây.