Kinh nghiệm vượt đèo dốc của ‘phượt thủ’ tới miền cao nguyên đá xám Hà Giang

Sự quan tâm đầu tiên trước khi lên đường của hầu hết những người chưa từng đi Hà Giang là đường làm sao để vượt qua những con đèo ngoằn ngoèo, gấp khúc. Liệu tay lái không “cứng” lắm có đi được không?

388

Khi mùa thu tới thì dòng người tới Hà Giang cũng dần đông lên. Vì thế kinh nghiệm vượt qua những con đèo ngoằn ngoèo tới miền cao nguyên đá xám càng được những người yêu du lịch quan tâm hơn bao giờ hết.

Phải nói ngay rằng, “đặc sản” của Hà Giang đó chính là những con đèo quanh co, những con đường một bên là vách đá một bên là vực thẳm, những khúc cua gấp góc… Đó vừa là niềm thích thú của những người ưa chinh phục nhưng cũng là nỗi lo lắng sợ hãi, e dè của những người không quen đi đường núi đèo, nhất là các phái nữ.

cao-nguyen-da-ha-giang (2)Xuất phát từ Hà nội tới Hà Giang, để vừa tiết kiệm thời gian vừa nghỉ ngơi dưỡng sức, bạn nên bắt một chuyến xe đêm từ bến xe Gia Lâm hay bến xe Mỹ Đình để sáng sớm hôm sau có mặt tại thành phố Hà Giang. Từ đó bạn hãy thuê một chiếc xe máy bắt đầu hành trình khám phá mảnh đất cực bắc của Tổ quốc.

cao-nguyen-da-ha-giang (3)Một chiếc xe máy số là lựa chọn tối ưu nhất để khám phá cung đường này. Ở Hà Giang dịch vụ cho thuê xe rất nhiều và cũng rất chuyên nghiệp nên bạn không cần phải lo lắng về việc thuê xe ở đâu. Người cho thuê cũng đã định sẵn đèn chỉ sáng ở số 2 và số 3 cho mỗi xe. Điều đó cũng có nghĩa, lời khuyên của họ dành cho bạn là nên đi số 2 và số 3 thôi. Tất nhiên, tùy tình hình thực tế khi bạn đi mà vận dụng linh hoạt, như khi bị lỡ đà thì phải đi số 1 để kéo xe lên.

cao-nguyen-da-ha-giang (4)

Nhưng khi đổ dốc thì bạn tuyệt đối không được thả số, mà có một kinh nghiệm là “lên dốc số nào thì đổ dốc số đó”, nghĩa là nếu bạn lên con dốc đó với số 3 thì khi xuống dốc bạn cũng nên để xe chạy ở số 3, phanh chân và phanh tay cùng kết hợp.

cao-nguyen-da-ha-giang (5)Đoạn đường đẹp nhất Hà Giang – Quản Bạ – Yên Minh – Đồng Văn – Mèo Vạc – Hà Giang với những dốc Bắc Sum, Cổng trời Quản Bạ , dốc Thẩm Mã sẽ đưa bạn đi từ những con đường thoai thoải đến những con dốc quanh co, đèo cao nối tiếp đèo cao, rồi vỡ òa thổn thức với con đèo hùng vĩ Mã Pí Lèng.

cao-nguyen-da-ha-giang (6)Dừng chân ở Mã Pí Lèng nhìn xuống là dòng sông Nho Quế nước xanh biếc, nhìn sang phải là con đường huyền thoại, đỉnh dốc cao nhất vắt vẻo giữa núi đồi.

Con đường giữa thung lũng Sủng Là đẹp như một bức tranh thủy mặc
Con đường giữa thung lũng Sủng Là đẹp như một bức tranh thủy mặc

Đường đèo vừa quanh co vừa dốc vì thể bạn không nên đi sát nhau cũng như không bám sau xe tải để giữ an toàn. Đặc biệt, ở những đoạn như Mã Pí Lèng hay bất cứ đoạn đèo, gấp cua nào nếu bạn thấy có xe tải đang chạy thì cũng nên dừng lại ở chân dốc để xe tải đi qua rồi mới lấy đà để chạy xe tránh trường hợp xe tải bị mất lái, hay xe mình bị mất đà.

cao-nguyen-da-ha-giang (9)cao-nguyen-da-ha-giang (8)
Bạn có nhìn thấy “sợi chỉ ngoằn ngoèo dài bất tận kia không? Đó chính là đường đi của chúng ta đấy.

Với một chiếc xe số, cùng với sự cẩn thận và một chút kỹ năng sử dụng xe khi chạy, bạn hoàn toàn có thể chinh phục con đường trong mơ này.

Và mách nhỏ cho những bạn “chân dài tới nách” như mình, thì việc bạn không tự tin khi đi đèo vì sợ phải chống chân không làm chủ được tay lái thì bạn yên tâm nhé. Đường đèo tuy khó đi nhưng đường rất ít người đi lại nên chỉ cần chú ý quan sát, thẳng lái và hoàn toàn yên tâm mà chinh phục thôi bạn nhé.