Bức tranh mùa vàng Hoàng Su Phì

Mảnh đất cực Bắc của Tổ quốc – Hà Giang từng “dìm” cảm xúc của bạn, từ cao nguyên đá hùng vĩ đến những con đường đèo uốn lượn, những buổi sáng sương giăng ngập lối hay tiếng khèn giao duyên xa xăm. Và khi thu về, mảnh đất này sẽ thết đãi khách vẻ đẹp mê hồn của màu vàng và chỉ một màu vàng rực những thửa lúa chín nương ngập đồi, trùng trùng điệp điệp.

404

DuongNghiem photographyThăm Hà Giang vào mùa thu, đa số du khách đều có đích đến là huyện Hoàng Su Phì, nơi tập trung những ruộng bậc thang đẹp lộng lẫy và tráng lệ đã được công nhận là “Di tích quốc gia” từ năm 2012. Chắc chắn bạn sẽ quên cả lối về khi đứng trước bức tranh những thửa ruộng bậc thang vàng óng trải dài đến cuối trời.

Do địa hình cao nên các thửa ruộng tại Hoàng Su Phì thường có độ dốc lớn và nằm chênh vênh trên những ngọn núi. Cũng là ruộng bậc thang đâu đâu cũng có ở những vùng núi cao phía Bắc nhưng khung cảnh nơi đây mang một vẻ đẹp rất riêng. Bạn sẽ no mắt với những góc nhìn đầy mới lạ, kỳ vĩ bao la nhưng cũng đong đầy vẻ thơ mộng, trữ tình.

DuongNghiem photography

Mùa lúa tại Hoàng Su Phì được trồng mỗi năm một lần, kéo dài từ tháng 9 đến tháng 10. Đây cũng là thời gian tiết trời rất dễ chịu, điều kiện lý tưởng để du khách thỏa sức tận hưởng cảnh sắc Tây Bắc lúc giao mùa. Điểm đặc biệt tại Hoàng Su Phì là cây lúa nơi đây có thân dài hơn và các thửa ruộng bậc thang cũng nằm ở độ cao cao hơn so với Mù Căng Chải, nơi cũng có ruộng bậc thang đẹp thuộc tỉnh Yên Bái. Tại Hoàng Su Phì, những thửa ruộng từ chân đến tận đỉnh thung lũng vàng ươm, tựa một vòng xoáy vàng rực rỡ tạo nên một bức họa thiên nhiên tuyệt mỹ.

DuongNghiem photography

Sự phát triển của du lịch những năm gần đây đã bổ sung cho Hoàng Su Phì rất nhiều dịch vụ du lịch văn hóa mang đậm bản sắc địa phương. Trung tâm thị trấn Vinh Quang là nơi tập trung các địa điểm ăn, ở dành cho du khách. Đây cũng là nơi cung cấp các phương tiện di chuyển, hay thông tin các điểm du lịch tại Hà Giang.

DuongNghiem photography

Các điểm tham quan vùng lúa là các bản đều nằm ở độ cao lớn, cách thị trấn Vinh Quang từ 30 – 40km. Càng lên cao, bạn càng chiêm ngưỡng được nhiều cảnh sắc kỳ thú, với núi, mây, lúa vàng hòa quyện cùng nhau. Mách nhỏ rằng, hãy thử dậy sớm và di chuyển tới Bản Phùng, bạn sẽ thỏa sức đắm chìm trong khung cảnh yên bình và thơ mộng. Ngồi trên đồi cao ngắm từng nếp nhà hòa lẫn với màu xanh vàng của lúa, tiếng cười trẻ em dòn tan, tiếng gà gáy ban sớm hòa tan trong làn khói bếp mơ màng… Tất cả tạo nên ấn tượng khó phai trong lòng du khách.

DuongNghiem photography

——————–

Thông tin thêm:

+ Hành trình

Đường lên Hoàng Su Phì chia theo hai ngả: từ quốc lộ 2 qua Tuyên Quang đến Hà Giang đi xuyên vào hay từ phía đường Bắc Hà (Lào Cai) qua Xín Mần tới. Đường nào cũng cách Hà Nội khoảng 300km và khó khăn trùng điệp với cung đường ngoằn ngoèo bám theo núi nhỏ hẹp và rất ít phương tiện xe cộ đi lại.

-Nếu đi bằng xe máy, bạn có thể đi theo cung đường: Hà Nội – TP. Hà Giang – Bắc Quang – Tân Quang – Hoàng Su Phì – Xín Mần – Cốc Pài – Lào Cai – Hà Nội.

-Đi bằng ôtô: Bắt xe khách đi tuyến Hà Nội – Hà Giang. Có rất nhiều nhà xe ở bến xe Mỹ Đình, giá từ 260.000 – 300.000 đồng/người. Đến ngã ba Bắc Quang đổi xe đi thêm 58km nữa, bạn sẽ đến thị trấn Vinh Quang, huyện lị huyện Hoàng Su Phì.

DuongNghiem photography

+ Điểm đến: Hoàng Su Phì là một huyện vùng cao biên giới, nằm ở phía tây của tỉnh Hà Giang, ngay dưới chân đỉnh Tây Côn Lĩnh hùng vĩ. Huyện vùng cao này bị chia cắt mạnh bởi nhiều núi đá cao và khe, suối… tạo nên một khung cảnh thiên nhiên vô cùng hùng vĩ, đặc biệt, phù hợp cho những ai thích đi bộ ngắm cảnh.

+ Cảnh quan: Ruộng bậc thang có ở hầu hết các xã, thị trấn thuộc huyện Hoàng Su Phì nhưng tập trung phần lớn ở Bản Luốc, Bản Phùng, Thông Nguyên, Hồ Thầu, Nậm Ty, Sán Sả Hồ với tổng diện tích gần 765 ha.

DuongNghiem photography

+ Ăn ở

-Du khách sẽ ăn, ở tại thị trấn Vinh Quang. Hiện nay, dịch vụ khách sạn, nhà nghỉ tại đây cũng đã phát triển nhiều, du khách hoàn toàn có thể an tâm về chất lượng dịch vụ. Giá khách sạn dao động từ 200.000 – 400.000 đồng/phòng. Nếu nghỉ vào cuối tuần, du khách có dịp chiêm ngưỡng phiên chợ vùng cao đầy màu sắc tại thị trấn. Bên cạnh đó, các dịch vụ ăn uống phục vụ khách du lịch cũng khá nhiều.

-Ngoài ra, nếu bạn muốn hòa mình trọn vẹn với cuộc sống của đồng bào vùng cao thì loại hình homestay là lựa chọn vô cùng thú vị. Loại hình này đã phát triển khá mạnh tại Hoàng Su Phì. Gợi ý: homestay ở các bản Bản Phìn Hồ, Bản Nậm Hồng, thôn Làng Giang thuộc xã Thông Nguyên. Những điểm homestay có lợi thế là nằm ngay trong huyện Hoàng Su Phì, rất thuận lợi cho hành trình du ngoạn chiêm ngưỡng mùa lúa chín vàng và cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp nơi đây.