Mùa Thu Hà Nội – là thời gian để yêu tất thảy mọi thứ trên đời

Để mở mắt ra thấy nắng chan hòa, gió nhè nhẹ, vừa se lạnh để nép mình trong chiếc áo khoác mỏng, vừa đủ ấm áp trong lòng…

533

Tại sao du lịch Hà Nội vào mùa thu lại hấp dẫn đến mức bạn nhất định phải trải nghiệm 1 lần trong đời? Chẳng ai ở Hà Nội có thể phủ nhận rằng, tiết trời mùa Thu là thời gian đẹp nhất. Không cần phải chứng minh điều gì, chỉ cần tỉnh giấc vào một buổi sáng, ngó ra cửa sổ thấy nắng vàng chan hòa, cố rúc mình vào trong chăn lười biếng thêm một chút nữa, thì mới thấy rằng mùa thu đúng là để yêu rồi.

‘Mùa cốm xanh về thơm bàn tay nhỏ, phố sữa vỉa hè thơm bước chân qua’

Hôm rồi có một người bạn ở Sài Gòn nhắn tôi: ‘Hà Nội đã vào thu chưa, để tớ bỏ tất cả mà bay vèo ra đấy, hít một hơi thật căng rồi về cũng mãn nguyện’, tự dưng tôi thấy sao mà tự hào đến thế. Chẳng cần phải đi Nhật, đi Hàn, mùa thu ở Hà Nội cũng đủ quyến rũ, lãng mạn lắm rồi.

Tiết trời mùa thu là thời gian đẹp nhất. Ảnh minh họa.
Tiết trời mùa thu là thời gian đẹp nhất. Ảnh minh họa.

Nắng vàng không gắt, không quá giá lạnh, tiết trời vừa đủ nhẹ nhàng để chỉ cần sống trong thời tiết này cũng đã là một niềm vui. Nếu bạn không tin thì cứ thử xem dự báo thời tiết Hà Nội mùa này đi, chỉ có đẹp và đẹp trở lên thôi, xem rồi nhớ rủ bạn bè làm một tour đạp xe quanh thành phố, tìm quán café cổ để ngồi, nhấm nháp chút gì đó ấm ấm nóng nóng thì môi kiểu gì cũng tự động mỉm cười.

Đi qua các khu phố Hà Nội bây giờ người ta bán nhiều cốm xanh non lắm. Còn có cả chả cốm, chè cốm, bánh cốm, chuối chấm cốm dẻo thơm, đến Hà Nội mùa này thì cứ mạnh dạn mà mua về làm quà, đảm bảo người thân ai cũng cũng thích mê đấy.

Không chỉ thời tiết đẹp, phố phường mùa này cũng thơm ngát. Hoa sữa bay dọc khắp phố phường. Loài hoa này ở đâu cũng có, thế nhưng chỉ có ở Hà Nội, vào tiết thu dịu nhẹ thì mới cảm nhận hết được hương thơm thoang thoảng bay khắp không gian.

Mùa này thì cứ ngồi café vỉa hè, nói vài ba câu chuyện phiếm

Điều tôi thích làm nhất vào mùa này ở Hà Nội chính là rủ bạn bè hoặc người thương đi café cuối tuần. Chẳng hiểu vì sao nhưng cảm giác trong lòng lúc nào cũng thấy nắng, chẳng cần vào những quán sang trọng, có điều hòa, mùa này thì cứ ra café vỉa hè, hưởng chút nắng chiếu xuyên qua kẽ lá trước mặt hoặc ngồi trên ban công cũ nhìn xuống dòng người tấp nập, thể nào cũng thấy yêu thương nhiều hơn.

Nên ngồi cafe để thưởng thức trọn vẹn mùa thu Hà Nội. Ảnh minh họa.
Nên ngồi cafe để thưởng thức trọn vẹn mùa thu Hà Nội. Ảnh minh họa.

Hình như Hà Nội mùa này đẹp quá nên ai cũng dịu dàng, chẳng ai nỡ nói với nhau vài ba câu nặng lời, toàn là tâm tình vài ba câu chuyện vu vơ, hoặc im lặng mỉm cười ngồi cạnh nhau cũng là thấy đủ. Ngồi café rồi thì qua phố đi bộ quanh hồ Gươm, chơi bao nhiêu trò con nít rồi cười sảng khoái, thấy trẻ ra vài dăm tuổi. Thi thoảng còn đi qua một nhóm hát du ca, đàn nhạc hòa cùng tiếng thu, đủ vui để có vài bạn trẻ vừa đánh sai nhịp thì người nghe khó tính nhất cũng thấy hay rồi vỗ tay hòa nhịp.

Mùa này thì đích thị đúng là mùa cưới. Thế nên khi lên phố chơi kiểu gì bạn cũng sẽ gặp các đôi uyên ương đang tạo dáng để lưu giữ những khoảnh khắc đẹp cho album ảnh cưới. Cứ tưởng tượng mà xem, trời thì đẹp, người thì để thương nhau, còn gì mà không mãn nguyện.

Thu Hà Nội đẹp lắm, nên là cứ yêu thôi, tất thảy mọi thứ trên đời

Thời gian Hà Nội vào thu ngắn lắm. Có chăng chỉ vẻn vẹn 2 tháng, tôi thường gọi đây là 2 tháng hạnh phúc nhất trong một năm. Có những niềm vui đến cực kỳ đơn giản: như mở mắt ra vào mỗi sáng trời thu; như đứng giữa lòng phố thị thấy mình khoan khoái; như thể đến một hiệu sách cũ, mua cuốn Hà Nội 36 phố phường để chiêm nghiệm; như là sẵn sàng để đợi người bạn Sài thành ghé ra chơi…

Thời gian Hà Nội vào thu ngắn lắm. Ảnh minh họa
Thời gian Hà Nội vào thu ngắn lắm. Ảnh minh họa

Người ta thường đi kiếm tìm niềm vui cho mình bằng nhiều cách. Thế nhưng cứ ở Hà Nội mùa này, thì niềm vui lại tự đến, để con người ai cũng muốn sống chậm hơn, để hít hà vị Thu cho căng tràn nhựa sống, để chỉ mải mê về những điều nhỏ nhoi xinh đẹp.

Nếu bạn đang ở Hà Nội giờ này, hãy dành thời gian để rong chơi đi. Chỉ cần lượn vài vòng phố, mua ít cốm dẻo, hoặc dừng lại ven đường ngắm lá vàng rơi, ngồi với nhau nói đôi lời để thấy đời đáng để vui tươi lắm. Như thể sáng nay tôi đứng mỉm cười với một vạt nắng thu…