Sứa đỏ mắm tôm, món ngon kỳ lạ nên thử khi đi Hà Nội

Thực khách hiếu kỳ sẽ khó lòng bỏ qua món sứa đỏ ăn với đậu phụ, cùi dừa và rau thơm ở phố cổ Hà Nội.

134

Đi Hà Nội thưởng thức bao món ngon, món truyền thống nhưng bạn đã từng nghe đến Sứa đỏ mắm tôm bao giờ chưa? Sứa đỏ là món ăn chơi quen thuộc ở Hà Nội, xuất xứ từ vùng biển Hải Phòng và được bán từ cuối tháng 1 đến tháng 5 âm lịch. Năm nào sớm là sau Tết đã có sứa đỏ để ăn.

Sau khi đánh bắt, sứa được ngâm trong nước cây sú vẹt để khử mùi tanh và giữ nước, cũng nhờ đó mà sứa chuyển màu đỏ au và căng mọng. Cũng như nhiều món ăn vỉa hè khác ở Hà Nội, các bà các cô bán hàng sứa thường bày tất cả nguyên liệu quanh chỗ mình ngồi để soạn cho khách thật nhanh. Vì thế họ chỉ cần ngồi một chỗ là có thể thoăn thoắt các thao tác cắt sứa, thái đậu, xắt dừa, lấy rau thơm, rồi pha mắm tôm cho khách.

Suất sứa đỏ dành cho hai người ăn có giá 60.000 đồng. Khách có thể gọi thêm trà đá để giải khát sau khi ăn với giá 5.000 đồng một cốc.

Một suất sứa đỏ đem lên cho hai người sẽ có đĩa đậu nướng sẵn vàng ươm với cùi dừa tươi đã xắt mỏng, một nắm rau thơm đầy và không thể thiếu là bát mắm tôm, đi kèm chanh, ớt tươi và đường. Nếu là khách quen, chắc chắn nhiều người sẽ gọi chủ hàng cho ngay chân sứa thay vì phần thân. Chân sứa dai giòn sần sật, còn thân sứa lại mềm, mọng nước.

Sứa có vị nhạt nên cần phải có vị ngọt béo của dừa, vị bùi của đậu nướng, mùi thơm của lá tía tô và kinh giới chấm cùng mắm tôm chanh ớt đã đánh tới sủi bọt.

Là món ăn nổi tiếng vào những tháng giao mùa xuân – hạ ở Hà Nội, sứa đỏ lại kén người ăn. Người thì mê mẩn cái vị mát bùi của sứa và những thức ăn kèm nhưng cũng có người lần đầu nhìn sứa đỏ mà yếu tim thì khó lòng dám ăn thử, hoặc ăn rồi lại thấy vô vị. Những ai mê món này cũng có kiểu ăn khác nhau, hoặc ăn sứa đỏ kèm đủ đậu phụ, dừa tươi, rau thơm và mắm tôm, hoặc chỉ cần gọi riêng sứa đỏ với rau thơm, mắm tôm là đủ thỏa mãn vị giác.

Gói cùi dừa, đậu nướng, sứa đỏ và vài lá rau thơm làm một rồi chấm mắm tôm là cách ăn của người Hà Nội. Ảnh: Hương Chi.

Ở Hà Nội những nơi bán sứa đỏ chủ yếu là hàng nhỏ ngay hè phố, hay ven chợ. Thực khách có thể thử món ăn chơi này ở khu vực Ô Quan Chưởng, tại số 70 Hàng Chiếu (9h30 – 18h), trong ngõ chợ Đồng Xuân hay ngõ Thanh Hà (12h – 18h), hay các hàng sứa trên phố Đường Thành, trong đó nhiều người thích ăn ở số 16B Đường Thành (14h – 19h).

Suất sứa đỏ cho một người ăn có giá từ 30.000 đồng. Thực khách đến các hàng sứa đỏ bán vỉa hè thường không có chỗ gửi xe hoặc gửi ở bãi xa, nếu ngại ăn hè phố có thể gọi chủ hàng gói đem về.